บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยกระบวนการบริหาร PODCA STEPS ของโรงเรียนนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์
ชื่อผู้วิจัย : นางวนิดา จันทร์เขียว
สถานศึกษา : โรงเรียนนครสวรรค์
ปีวิจัย : 2567
คำสำคัญ : รูปแบบการบริหารงาน / ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน / โรงเรียนนครสวรรค์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ และแนวทาง การบริหารงาน 2.เพื่อสร้างรูปแบบ 3.เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบ และ4.เพื่อประเมินรูปแบบ การบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยกระบวนการบริหาร PODCA STEPS ของโรงเรียนนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ การดำเนินงานวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ และแนวทางการบริหารงาน ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบ การรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ
การวิจัยเรื่องรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยกระบวนการบริหาร PODCA STEPS ของโรงเรียนนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ผู้วิจัยดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของการบริหารงาน ขั้นที่ 1.1 ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของการบริหารงาน ขั้นที่ 1.2 ศึกษาแนวทางการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผู้วิจัยได้ดำเนินการแบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ขั้นตอน คือขั้นที่ 2.1 การยกร่างรูปแบบและคู่มือรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ ขั้นที่ 2.2 การตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยวิธีการประชุมสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยการศึกษาผลการใช้รูปแบบพัฒนาการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผู้วิจัยได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูล 3 ขั้นตอนคือ ขั้นที่ 3.1 ก่อนการทดลองรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบ ขั้นที่ 3.2 การทดลองรูปแบบและคู่มือ
การใช้รูปแบบ และขั้นที่ 3.3 หลังการทดลองรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบ และขั้นตอนที่ 4.การประเมินรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยกระบวนการบริหาร PODCA STEPS ของโรงเรียนนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ผู้วิจัยได้ดำเนินการแบ่งการศึกษาออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 4.1 การประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ขั้นที่ 4.2 การประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของคู่มือประกอบการใช้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ขั้นที่ 4.3 การประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาปัญหาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาความต้องการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผลการศึกษาแนวทางการบริหารงาน พบว่า ควรบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยองค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ปัจจัยนำเข้า 4) กระบวนการบริหารที่เป็นระบบ 5) การประเมินผลการบริหารงาน และ 6) เงื่อนไขความสำเร็จ
2. ผลการสร้างรูปแบบมี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ปัจจัยนำเข้า 4) ขอบข่ายงาน 5) กระบวนการบริหาร 6) การประเมินผลผลิตและผลลัพธ์ และ 7) เงื่อนไขความสำเร็จ พบว่า ด้านความถูกต้องและความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบ 1) ผลการใช้รูปแบบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนนครสวรรค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) ผลความพึงพอใจของที่มีต่อรูปแบบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4) ผลความพึงพอใจที่มีต่อบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนนครสวรรค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบ พบว่า 1) ด้านความเป็นไปได้และด้านความเป็นประโยชน์ ของรูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ด้านความเป็นไปได้และด้านความเป็นประโยชน์ของคู่มือการใช้รูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก