ที่มาและปัญหา
จากการจัดการเรียนรู้ พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ส่วนใหญ่ยังมีปัญหาในการฟังจับใจความสำคัญ และการเชื่อมโยงสิ่งที่ได้รับกับประสบการณ์ของตนเอง การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาในการจัดการเรียนรู้ สามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ โดยการสร้างสื่อมัลติมีเดียที่หลากหลายเหมาะกับระดับผู้เรียน และการประเมินผลแบบรายบุคคลได้ทันที ทำให้ครูทราบถึงข้อบกพร่องและปรับปรุงการสอนอย่างตรงจุด
จุดประสงค์
1.นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในการฟังและการดูได้ (K)
2.นักเรียนสามารถพูดสรุปความจากเรื่องที่ฟังและดูจากสื่อปัญญาประดิษฐ์ได้ (P)
3.นักเรียนสามารถตั้งคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดูจากสื่อปัญญาประดิษฐ์ได้ (P)
4.นักเรียนมีมารยาทในการฟังและการดู (A)
ขั้นตอนการดำเนินงาน
๑. ขั้นนำ (Engage) ๕ นาที
ครูตั้งคำถามกระตุ้น : ถ้าให้ AI เล่านิทานแทนคนจริง ๆ จะน่าสนุกไหม?
ครูเปิดคลิวิดีโอAI การฟังและดู (3 นาที)
๒. ขั้นสำรวจ (Explore) ๑๐ นาที
นักเรียนดู/ฟังนิทาน นิทานสั้นจาก AI ให้AI ความยาว 23 นาที
นักเรียนและครูสนทนาเกี่ยวกับวีดีโอ
๓. ขั้นอธิบาย (Explain) ๕ นาที
ครูอธิบายเทคนิคการหาสาระสำคัญ และการแยกข้อคิดที่ได้
๔. ขั้นขยาย (Elaborate) ๓๐ นาที
นักเรียนบันทึกใจความสำคัญลงในสมุด (ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ผลเป็นอย่างไร)
นำเสนอหน้าชั้นเรียน
๕. ขั้นประเมิน (Evaluate) ๑๐ นาที
ครูถามคำถาม เช่น
1. นิทาน AI เรื่องนี้มีใจความสำคัญว่าอะไร?
2. แง่คิดที่ได้รับคืออะไร?
3. AI ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเรื่องได้มากขึ้นอย่างไร?
ประเมินจากงานในสมุด การนำเสนอ และการมีส่วนร่วม
ผลการดำเนินงาน
1.นักเรียนอธิบายข้อควรปฏิบัติในการฟังและการดูได้(K)
2.นักเรียนพูดสรุปความจากเรื่องที่ฟังและดูได้(P)
3.นักเรียนตั้งคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดูได้(P)
4.นักเรียนมีมารยาทในการฟังและการดู(A)
วิธีการประเมินผล
1.สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม(K)
2.การนำเสนอหน้าชั้นเรียน(P)
3.สังเกตพฤติกรรมการเรียน(A)
ปัจจัยความสำเร็จ
ครู มีทักษะในการเลือกและใช้เครื่องมือ ออกแบบ AI เพื่อการเรียนการสอน โดยบูรณาการ AI เข้ากับบทเรียน เช่น การใช้สื่อเสียง วิดีโอ และการประเมินผล
นักเรียน มีความกระตือรือร้นในการเรียน เพราะ AI ทำให้การเรียนสนุกและมีปฏิสัมพันธ์ ฝึกคิด วิเคราะห์ จากสื่อ AI
โรงเรียน ส่งเสริมและสนับสนุนอุปกรณ์ อินเทอร์เน็ตได้เพียงพอ อีกทั้งสนับสนุนการนำ AI มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน อย่างสร้างสรรค์