บทคัดย่อ
ชื่อรายงานการวิจัย : การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านแก่ง โดยใช้กิจกรรม Buddy เพื่อนรัก
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวนาถตยา มีภูงา
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแก่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 โดยใช้กิจกรรม Buddy เพื่อนรัก (2) เปรียบเทียบผลคะแนนก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรม และ (3) ศึกษาพฤติกรรมและความคิดเห็นของนักเรียนต่อกิจกรรมดังกล่าว กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรม Buddy แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีคะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 ด้านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกด้าน โดยคะแนนเฉลี่ยรวมหลังเรียนอยู่ที่ 87.50% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 การทดสอบความแตกต่างด้วย t-test พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้ การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.67 1.00 แสดงว่าเครื่องมือมีความเหมาะสมและสามารถใช้ในการวิจัยได้จริง ด้านพฤติกรรมเชิงคุณลักษณะ นักเรียนมีการช่วยเหลือเกื้อกูลกันมากขึ้น มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และมีความมุ่งมั่นในการทำงานเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน
จากผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า การจัดกิจกรรม Buddy เพื่อนรัก เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันผ่านการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นมิตร และช่วยหล่อหลอมทักษะชีวิตและคุณธรรมจริยธรรมที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
คำสำคัญ: คุณลักษณะอันพึงประสงค์, Buddy System, การวิจัยในชั้นเรียน, นักเรียนประถมศึกษา