|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการนิเทศการศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานของครู 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศการศึกษาผ่านโครงงานเป็นฐานโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และ 3) ศึกษาผลการใช้และประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างคือครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล 1 โสกคูณ จังหวัดอุดรธานี การดำเนินการวิจัยเป็นไปตามหลักการวิจัยและพัฒนา (R&D) 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการ (Research and Information Collecting) ระยะที่ 2 การออกแบบและสร้างสรรค์รูปแบบ (Planning and Product Development) ระยะที่ 3 การนำรูปแบบไปใช้และศึกษาผล (Implementation and Field Testing) และระยะที่ 4 การประเมินและปรับปรุงฉบับสมบูรณ์ (Evaluation and Final Product Revision) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามความต้องการจำเป็น แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกัน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพปัจจุบัน ครูมีความต้องการการนิเทศที่เน้นการปฏิบัติจริง มีกระบวนการที่ชัดเจน และส่งเสริมการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
2) รูปแบบการนิเทศการศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า SPP-RD Model ประกอบด้วย 4 ระยะหลัก ได้แก่ ระยะที่ 1 การสร้างฐานการเรียนรู้ (Foundation Building) เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในหลักการของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (PBL) ระยะที่ 2 การร่วมใจออกแบบ (Collaborative Design) ที่ครูในทีม PLC ร่วมกันวางแผนหน่วยการเรียนรู้ ระยะที่ 3 การนำสู่การปฏิบัติ (Guided Implementation) ซึ่งประกอบด้วยวงจรการสังเกตการณ์ในชั้นเรียนแบบกัลยาณมิตรและการให้ข้อมูลป้อนกลับเชิงโค้ช และระยะที่ 4 การสะท้อนผลเพื่อพัฒนา (Reflective Improvement) ที่ทีม PLC ร่วมกันวิเคราะห์ผลงานนักเรียนและปรับปรุงการสอนอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้นิเทศทำหน้าที่เป็นผู้เอื้ออำนวยกระบวนการ (Facilitator) และผู้ฝึกสอน (Coach)
3) ผลการใช้รูปแบบพบว่า ความสามารถในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานของครูหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และพฤติกรรมการทำงานร่วมกันของครูอยู่ในระดับมาก
4) ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเห็นว่ารูปแบบมีความชัดเจน ปฏิบัติได้จริง และส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานร่วมกันอย่างยั่งยืน รูปแบบการนิเทศนี้จึงเป็นนวัตกรรมที่บูรณาการกระบวนการสนับสนุน (การนิเทศ) เข้ากับโครงสร้างความร่วมมือ (PLC) และเป้าหมายเชิงเทคนิควิธี (PBL) ได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งสามารถเป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนาวิชาชีพครูในบริบทอื่นต่อไป
คำสำคัญ: การนิเทศการศึกษา, การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน, ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ, การวิจัยและพัฒนา
|
โพสต์โดย สมบัติ : [21 ส.ค. 2568 (14:13 น.)] อ่าน [58167] ไอพี : 118.174.52.219
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,464 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,833 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,314 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 101,431 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,229 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,050 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,331 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 76,775 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,502 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,670 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,642 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,070 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 51,175 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,251 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 63,235 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,468 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,779 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,503 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,802 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|