64-1302-90064 : สาขาวิชาเอก : การบริหารการศึกษา ; ศษ.ม.
คำสำคัญ : ความพึงพอใจของครู, ทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา
ในเขตหนองจอก
ดาริญา ดุลยากานต์ : ความพึงพอใจของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน
มัธยมศึกษา เขตหนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
กรุงเทพมหานคร เขต 2
: THE SATISFACTION OF TEACHERS TOWARDS ADMINISTRATIVE SKILLS OF SECONDARY SCHOOL ADMINISTRATORS NONG CHOK DISTRICT UNDER BANGKOK SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2
อาจารย์ที่ปรึกษา : ดร.นิวัตต์ น้อยมณี, 103 หน้า
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตหนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตหนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกตามเพศ อายุ ประสบการณ์การทำงาน และขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างวิจัย จำนวน 175 คน โดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และเทียบจำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ด้วยวิธีเทียบสัดส่วนจากประชากรและกลุ่มตัวอย่างของแต่ละโรงเรียน จากนั้นจึงใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเขต
หนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ความพึงพอใจของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน โดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านมนุษยสัมพันธ์ รองลงมาคือ ด้านเทคนิควิธี และด้านที่อยู่อันดับสุดท้าย คือ ด้านความคิดรวบยอด 2. เปรียบเทียบความพึงพอใจของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตหนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกตามเพศ อายุ ประสบการณ์การทำงาน และขนาดโรงเรียน พบว่า
2.1 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเขต
หนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านความคิดรวบยอด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเขต
หนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกตามอายุ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านมนุษยสัมพันธ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเขต
หนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านเทคนิควิธี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.4 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเขต
หนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05