|
Advertisement
|
ในการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) เพื่อให้นักเรียนร้อยละ 75 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านการจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ร่วมกับใบกิจกรรมฝึกทักษะสำหรับนักเรียน เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในเรื่องนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 103 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ร่วมกับใบกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวรายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 103 คน ผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 81 คน คิดเป็นร้อยละ 78.64 ซึ่งเป็นไปตามผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวังคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวนนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป
2. ผลจากการการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ร่วมกับใบกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 103 คน มีคะแนนเฉลี่ย 14.34 คิดเป็นคะแนนร้อยละ 71.70 ซึ่งเป็นไปตามผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวังคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป
3. ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ร่วมกับใบกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว อยู่ในระดับมาก ( = 4.37 , SD = 0.74) ซึ่งเป็นไปตามผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของครู และบรรยากาศในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากขึ้นไป เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด คือช่วยเพิ่มความรู้ด้านการคำนวณ การแก้โจทย์ปัญหา ( = 4.57, SD = 0.62) รองลงมาคือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ ( = 4.53 , SD = 0.62) และผู้เรียนสามารถกลับไปศึกษาเนื้อหา อีกครั้งเมื่อไม่เข้าใจ ( = 4.5, SD = 0.62) ตามลำดับ
|
โพสต์โดย teacher-bo : [20 ส.ค. 2568 (00:23 น.)] อ่าน [58577] ไอพี : 1.47.142.25
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 38,452 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,457 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,376 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,880 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,142 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,192 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,358 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,990 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 63,467 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,580 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,277 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,507 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,310 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,533 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,170 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 27,160 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,280 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,389 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,596 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,103 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|