1. ความสำคัญของผลงาน นวัตกรรม หรือแนวปฏิบัติที่นำเสนอ
ความเป็นมาและสภาพปัญหา
โลกในปัจจุบันถือได้ว่ากำลังอยู่ในช่วงเข้าสู่ยุคดิจิทัล การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของ บริบทในสังคมโลกในแง่มุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี ล้วนเกิดจากอิทธิพลของเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่สามารถเชื่อมต่อโลกทั้งใบผ่านอินเทอร์เน็ต ข้อมูลข่าวสารสามารถส่งต่อถึงกันได้ทันที ผ่านแพลตฟอร์มหลากหลายประเภท เช่น Facebook, X, YouTube, Email ดังนั้น ประชาคมโลกจึงจำเป็นจะต้องมีการเรียนรู้และปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงนี้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ระบบการศึกษาที่มีคุณภาพจะเป็นส่วนสำคัญที่จะนำพาประชากรเข้าสู่โลกยุคใหม่ได้อย่างยั่งยืน มีทักษะตามความต้องการของตลาด มีรายได้ที่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมั่นคง ด้วยเหตุนี้ ประเทศไทยจึงต้องการระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงตามบริบทของโลก แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของไทยจึงจำเป็นต้องมีการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อให้มีกลไกในการตรวจสอบ และกระตุ้นให้หน่วยงานทางการศึกษามีการควบคุมคุณภาพอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา (ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ, 2546) การประกันคุณภาพการศึกษา มีความสำคัญ 3 ประการคือ 1. ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลคุณภาพการศึกษาที่เชื่อถือได้ เกิดความเชื่อมั่นและสามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน, 2. ป้องกันการจัดการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและเกิดความเสมอภาคในโอกาส ที่จะได้รับการบริการการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง, 3. ทำให้ผู้รับผิดชอบในการจัดการศึกษามุ่งบริหารจัดการศึกษาสู่คุณภาพและมาตรฐานอย่างจริงจัง ซึ่งมีผลให้การศึกษามีพลังที่จะพัฒนาประชากรให้มีคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง ทั้งนี้ แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 2579 ให้ความสำคัญกับการประกันคุณภาพการศึกษา โดยกำหนดตัวชี้วัดของแผนฯ เพื่อมุ่งหมายให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทและไม่ยุ่งยากหรือเพิ่มภาระให้กับสถานศึกษา รวมถึง 1 ในเป้าหมายในยุทธศาสตร์ที่ 6 ของแผนการศึกษาฯ คือ ระบบการบริหารจัดการศึกษามีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ส่งผลต่อคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา โดยตัวชี้วัดส่วนใหญ่ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา เช่น ร้อยละของสถานศึกษาที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ประกันคุณภาพการศึกษาเพิ่มขึ้น ร้อยละของสถานศึกษาที่มีความพึงพอใจต่อระบบการประกันคุณภาพ และระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองและชุมชนในการให้บริการการศึกษาของกลุ่มสถานศึกษาที่เข้าสู่ระบบการบริหารจัดการที่สูงขึ้น
แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
จากความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษาข้างต้น โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญ ในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนว่า การจัดการศึกษาของสถานศึกษามีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างผู้เรียนที่มีคุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษา รวมทั้งยังเป็นการป้องกันการจัดการศึกษาที่ด้อยคุณภาพ และสร้างสรรคการศึกษาให้เป็นกลไกที่มีพลังในการพัฒนาประชากรให้มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น โดยได้นำแนวคิดในการประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งประกอบไปด้วยกระบวนการดำเนินงาน 3 ขั้นตอน คือ การควบคุมคุณภาพการศึกษา การตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และการประเมินคุณภาพการศึกษา เป็นแนวทางในการดำเนินงานร่วมกับ การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ โดยใช้ SBR MODEL ในการขับเคลื่อน และให้เป็นไปตามหลักการบริหารที่อาศัยกระบวนการพัฒนาคุณภาพด้วยวงจรคุณภาพ PDCA ของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาภายในสถานศึกษา ร่วมกันกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ช่วยกันคิดและวางแผน (Plan) ช่วยกันทำ (Do) ช่วยกัน ตรวจสอบ (Check) ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง (Action) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น เตรียมความพร้อมในการประกันคุณภาพภายนอกรอบห้า ต่อไป
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
1. เพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่
2. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ และการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่
3. เพื่อยกระดับ การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่โดยใช้ SBR MODEL สู่ความเป็นเลิศ
เป้าหมายของการดำเนินงาน
เชิงปริมาณ
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ร้อยละ 100
เชิงคุณภาพ
1. โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ โดยใช้ SBR MODEL มีมาตรฐานการศึกษาในระดับยอดเยี่ยม ทั้ง 3 มาตรฐาน