ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง My School Bag ของนักเรียนชั้น ป.6/1 ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเกมการศึกษา

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีความสําคัญอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน เพราะเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทใน

ชีวิตประจําวันของคนทั่วโลก ซึ่งภาษาอังกฤษมีบทบาทและหน้าที่ที่สําคัญอย่างยิ่งในการเรียนรู้เพื่อเป็นเครื่องมือ

ในการค้นหาความรู้ในโลกที่ไร้พรหมแดน เพราะเป็นภาษาที่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลก และเป็นวิชาที่ต้อง

เพิ่มพูนจากประสบการณ์ที่มีความหลากหลาย พร้อมการพัฒนาทั้งด้าน สติปัญญา อารมณ์สังคม และจิตใจ

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ในสาระที่ 3

ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น มุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกคนใช้ภาษาต่างประเทศ ในการสืบค้น /

ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ และเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นซึ่งเป็นพื้นฐานในการ พัฒนา แสวงหา

ความรู้และเปิดโลกทัศน์ของตน โรงเรียนวัดบ้านส้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์

ธานี เขต3 มีความพร้อมทุกด้านที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ

เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพและพัฒนาสู่การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยเฉพาะด้านการ

ใช้ทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งในปัจจุบันโรงเรียนวัดบ้านส้อง ยังไม่สามารถพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้เท่าที่ควร จากการ

จัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ปีการศึกษา 2567 พบว่า เรื่อง

คำศัพท์ เสียง และ โครงสร้างประโยค จะเป็นปัญหาในการพัฒนาความรู้และความเข้าใจในภาษาอังกฤษ ซึ่ง

นักเรียนไทยส่วนมาก มักมีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ค่อนข้างน้อยและไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าความรู้

เกี่ยวกับโครงสร้างของภาษาและความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เป็นสิ่งหนึ่งที่บ่งชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเรียน

2

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ : การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 เรื่อง My school bag ด้วย

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Active Learning ตามกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเกมการศึกษา

ภาษา คำศัพท์เป็นพื้นฐานสำคัญที่จะส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนภาษาในด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน

และการเขียนได้ดีด้วย แต่ปัญหาในเรื่องการเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยยังคงมีอยู่อีก

มากมาย แม้จะมีการท่องศัพท์ทุกวัน แต่ก็ไม่สามารถช่วยให้นักเรียนจดจำคำศัพท์ได้ดี เนื่องจากความจำกัดของ

เวลา และปริมาณของคำศัพท์ที่มีมากเกินไป การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ได้จากผู้สอนและข้อมูลจากนักเรียน

สอดคล้องกัน ดังนี้

1. นักเรียนมีพื้นฐานคำศัพท์น้อย

2. นักเรียนไม่สนใจหรือใส่ใจในการกลับไปทบทวนคำศัพท์หลังเรียน

3. การสอนคำศัพท์ในห้องแบบเดิมๆอาจทำให้นักเรียนรู้สึกเบื่อ ส่งผลให้ไม่ตั้งใจเรียนคำศัพท์

จากสภาพปัญหาและแนวทางพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ข้าพเจ้าจึงได้ตระหนักและให้ความสำคัญ

ของการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโดยเฉพาะในด้านการใช้เทคโนโลยี ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล และการใช้

เกม เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ เป็นการเสริมสร้างทักษะภาษาอังกฤษ และส่งเสริมผู้เรียนให้มี

โอกาสได้เรียนรู้ตามอัธยาศัย โดยการพัฒนาทักษะการฟังการพูด การอ่าน และการเขียน ที่มีความหลากหลาย

และน่าสนใจ โดยใช้เทคโนโลยีที่ตอบสนองความ ต้องการของผู้เรียนในยุคศตวรรษที่ 21ปัจจุบันภาษาอังกฤษถือ

ว่าเป็นภาษาที่มีความสำคัญภาษาหนึ่งของโลก รวมถึงประเทศไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการ

ติดต่อสื่อสารกับต่างประเทศ เพราะฉะนั้นการเรียนภาษาอังกฤษจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการศึกษาระดับขั้น

พื้นฐาน รวมไปถึงในระดับอุดมศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง

พูด อ่าน และเขียน เมื่อนักเรียนได้เรียนภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษา

นักเรียนจะมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ แสวงหาความรู้

ประกอบอาชีพ และสามารถศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งจากการจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปี

ที่ 6/1 พบว่า นักเรียนยังมีปัญหาในเรื่องของคำศัพท์ ที่นักเรียนไม่สามารถต่อยอดไปยังทักษะการฟัง พูด อ่าน

และเขียนได้ เนื่องจากส่วนใหญ่นักเรียนเน้นเพียงแค่การท่องจำ ทำให้ความรู้ไม่คงทน ในฐานะผู้สอนจึงได้ศึกษา

วิธีการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาทักษะด้านคำศัพท์ให้กับนักเรียนสามารถนำมาใช้ในต่อยอดทักษะด้าน อื่น ๆ

ในชีวิตประจำวันได้ จึงได้นำกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเกมการศึกษามาใช้ในการ

จัดการเรียนรู้ เพื่อทำใหนักเรียนเกิดสนุกสนาน เพลิดเพลิน อยากรูและอยากเรียนมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้นักเรียน

สามารถจดจำคำศัพท์ได้แม่นยำ และคงทนถาวรมากขึ้น ซึ่งการรู้คำศัพท์ถือเป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งที่ทำให

นักเรียนสามารถเรียนภาษาอังกฤษได้ดี และสามารถนําไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

โพสต์โดย KTP : [19 ส.ค. 2568 (20:43 น.)]
อ่าน [58451] ไอพี : 118.173.121.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,693 ครั้ง
เทคนิคเลิกกาแฟ สำหรับคนอยากเลิกกาแฟ
เทคนิคเลิกกาแฟ สำหรับคนอยากเลิกกาแฟ

เปิดอ่าน 60,007 ครั้ง
การวัดความชื้นในบรรยากาศ
การวัดความชื้นในบรรยากาศ

เปิดอ่าน 27,916 ครั้ง
The 90/90 Standard
The 90/90 Standard

เปิดอ่าน 12,357 ครั้ง
ครูอินเดีย ลุยน้ำไปสอนหนังสือเด็กนานกว่า 20 ปี
ครูอินเดีย ลุยน้ำไปสอนหนังสือเด็กนานกว่า 20 ปี

เปิดอ่าน 16,851 ครั้ง
สะกดชื่อเป็นภาษาอังกฤษผ่านทางโทรศัพท์แล้วฟังกันไม่รู้เรื่องใช่มั๊ย เรามีทางช่วย
สะกดชื่อเป็นภาษาอังกฤษผ่านทางโทรศัพท์แล้วฟังกันไม่รู้เรื่องใช่มั๊ย เรามีทางช่วย

เปิดอ่าน 14,813 ครั้ง
ฮวงจุ้ยช่วยปรับสมดุลสุขภาพ
ฮวงจุ้ยช่วยปรับสมดุลสุขภาพ

เปิดอ่าน 17,322 ครั้ง
คำแนะนำช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 8 วิธีการเตรียมปรุงอาหารเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย
คำแนะนำช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 8 วิธีการเตรียมปรุงอาหารเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เปิดอ่าน 15,516 ครั้ง
เหตุการณ์ในแผ่นดินเมื่อปี พ.ศ. 2475
เหตุการณ์ในแผ่นดินเมื่อปี พ.ศ. 2475

เปิดอ่าน 11,922 ครั้ง
ชี้เป็นเด็กอัจฉริยะต้องมี 6Q
ชี้เป็นเด็กอัจฉริยะต้องมี 6Q

เปิดอ่าน 11,565 ครั้ง
ระวัง! สารฟอกขาวในตะเกียบ
ระวัง! สารฟอกขาวในตะเกียบ

เปิดอ่าน 14,397 ครั้ง
อยากหน้าเด็ก สดใส! สธ.ชวนนั่ง"สมาธิ" ยาอายุวัฒนะสุขภาพกายและใจ
อยากหน้าเด็ก สดใส! สธ.ชวนนั่ง"สมาธิ" ยาอายุวัฒนะสุขภาพกายและใจ

เปิดอ่าน 60,443 ครั้ง
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรม Interactive
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรม Interactive

เปิดอ่าน 28,983 ครั้ง
ทำไมจึงไม่บรรจุน้ำอัดลมให้เต็มขวด?
ทำไมจึงไม่บรรจุน้ำอัดลมให้เต็มขวด?

เปิดอ่าน 16,630 ครั้ง
เทคนิคการตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้
เทคนิคการตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้

เปิดอ่าน 43,584 ครั้ง
วิธีตั้งชื่อมิให้เป็นกาลกิณี
วิธีตั้งชื่อมิให้เป็นกาลกิณี

เปิดอ่าน 19,235 ครั้ง
ทำไมหนังสือที่เก็บไว้นาน ๆ กระดาษมักกลายเป็นสีเหลือง
ทำไมหนังสือที่เก็บไว้นาน ๆ กระดาษมักกลายเป็นสีเหลือง
เปิดอ่าน 10,757 ครั้ง
อัตลักษณ์ของคนกระทรวงเสมา : อัตลักษณ์วิชาชีพครู
อัตลักษณ์ของคนกระทรวงเสมา : อัตลักษณ์วิชาชีพครู
เปิดอ่าน 15,008 ครั้ง
ปรนัย-อัตนัย เรียงความ-ย่อความ
ปรนัย-อัตนัย เรียงความ-ย่อความ
เปิดอ่าน 34,050 ครั้ง
ประวัติ วัน คริสต์มาส
ประวัติ วัน คริสต์มาส
เปิดอ่าน 16,611 ครั้ง
10 ลักษณะนิสัยแห่งผู้ประสบความสำเร็จ
10 ลักษณะนิสัยแห่งผู้ประสบความสำเร็จ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ