ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. พูดดี ทำดี ด้วย PDTD Model

รายละเอียดการนำเสนอผลงานนวัตกรรม

1. ความสำคัญของผลงานนวัตกรรม

    การสื่อสารด้วยคำพูดเป็นพื้นฐานสำคัญในการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ แต่ในปัจจุบันยังพบปัญหาการใช้ถ้อยคำของนักเรียนที่ไม่เหมาะสม เช่น การพูดไม่สุภาพ พูดไม่ตรงความจริง พูดโดยไม่คำนึงถึงความรับผิดชอบ หรือบางครั้งพูดในลักษณะที่บั่นทอนกำลังใจผู้อื่น ปัญหาเหล่านี้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนนักเรียนเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อบรรยากาศการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่โรงเรียนต้องการปลูกฝัง ดังนั้น จึงเกิดแรงบันดาลใจและความจำเป็นที่จะต้องจัดทำนวัตกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณธรรมด้านการพูดของผู้เรียนให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยเชื่อมโยงกับคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน เช่น ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต และความรับผิดชอบ ตลอดจนสอดคล้องกับพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเน้นว่า “การพูดจาต้องสุภาพ อ่อนโยน และจริงใจ จึงจะสร้างความเข้าใจกันได้”

โรงเรียนบ้านทุ่งนา (ยข.) เป็นโรงเรียนขนาดเล็กพิเศษที่มีนักเรียนส่วนใหญ่เติบโตท่ามกลางสภาพครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ ขาดการดูแลเอาใจใส่จากผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด ส่งผลให้ผู้เรียนหลายคนขาดแบบอย่างที่ดีในการใช้คำพูดและการสื่อสาร เมื่อต้องอยู่ร่วมกันในโรงเรียนจึงมักเกิดปัญหาการพูดไม่สุภาพ การพูดโดยขาดความรับผิดชอบ หรือพูดบั่นทอนกำลังใจเพื่อน การที่นักเรียนไม่ได้รับการปลูกฝังด้านคุณธรรมการพูดจากครอบครัว ทำให้โรงเรียนจำเป็นต้องมีนวัตกรรมที่ช่วยเสริมสร้างพฤติกรรมการพูดที่ดี เพื่อชดเชยข้อจำกัดด้านสิ่งแวดล้อมทางสังคมและครอบครัว และปลูกฝังให้ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารเชิงบวกอย่างยั่งยืน

นวัตกรรม “พูดดี ทำดี ด้วย PDTD MODEL ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA” มีความสำคัญในฐานะเป็นเครื่องมือที่ช่วยพัฒนาคุณธรรมด้านการพูดของนักเรียนอย่างเป็นระบบ โดยใช้กระบวนการ PDCA ในการบริหารจัดการ เริ่มจากการวางแผนกิจกรรมส่งเสริมการพูดดี (Plan) การจัดกิจกรรมฝึกปฏิบัติจริงตามกรอบ PDTD ได้แก่ พูดสุภาพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และสร้างกำลังใจ (Do) การติดตามและประเมินผลพฤติกรรมของนักเรียน (Check) และการนำผลไปปรับปรุงพัฒนาให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น (Act) กระบวนการนี้ทำให้ผู้เรียนไม่เพียงแต่เรียนรู้ทักษะการสื่อสารเชิงบวก แต่ยังปลูกฝังคุณธรรมอัตลักษณ์ เช่น ความซื่อสัตย์สุจริตและความรับผิดชอบ อันจะนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมการพูดที่ดีในโรงเรียนอย่างยั่งยืน

ในการออกแบบและพัฒนานวัตกรรมดังกล่าว อาศัยแนวคิดและหลักการที่เกี่ยวข้องหลายประการ ได้แก่ ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมของแบนดูรา (Social Learning Theory) ที่เน้นการเรียนรู้ผ่านการเลียนแบบและต้นแบบพฤติกรรม ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทครูผู้สอนที่ต้องเป็นแบบอย่างการพูดที่ดี ร่วมกับ ทฤษฎีการเสริมแรง (Reinforcement Theory) ที่ใช้การยกย่องและรางวัลเป็นแรงผลักดันให้ผู้เรียนพูดในทางบวก นอกจากนี้ยังบูรณาการแนวคิดการสื่อสารเชิงบวก (Positive Communication) ที่เน้นความสุภาพ ความจริงใจ และการสร้างแรงบันดาลใจ ตลอดจนใช้ วงจรคุณภาพ PDCA เป็นกระบวนการหลักในการวางแผน ปฏิบัติ ตรวจสอบ และปรับปรุง เพื่อให้การพัฒนานวัตกรรมเป็นระบบและต่อเนื่อง

2. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงานนวัตกรรม

2.1 จุดประสงค

1) เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมด้านการพูด โดยเน้นการพูดสุภาพ พูดด้วยความรับผิดชอบ พูดความจริง และพูดให้กำลังใจผู้อื่น

2) เพื่อสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการสื่อสารที่ซื่อสัตย์และสร้างสรรค์ในโรงเรียน

3) เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการใช้คำพูด เห็นคุณค่าของการสื่อสารเชิงคุณธรรม

2.2 เป้าหมาย

๒.๒.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ

- นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งนา (ยข.) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 คน

๒.๒.๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ

- นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งนา (ยข.) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 80 มีพฤติกรรมการพูดที่สุภาพและซื่อสัตย์มากขึ้น

3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

P : Plan การวางแผนการดำเนินงาน

1. ประชุมชี้แจง สร้างความเข้าใจ กับกับนักเรียนทั้งชั้นเรียน เพื่อวางแผนการดำเนินงานตามอัตลักษณ์คุณธรรม (พูดดี ทำดี ด้วยความซื่อสัตย์)

2. ครูและนักเรียนร่วมกันศึกษาสภาพปัญหาและกำหนดแนวทางการส่งเสริมการพูดดี โดยใช้ PDTD เป็นกรอบ โดยการกำหนดกติกา “นักเรียนต้องพูดด้วยถ้อยคำสุภาพและจริงใจ” และวางแผนกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมการพูด

3. จัดหาทรัพยากรและงบประมาณ

D : DO การปฏิบัติงานตามแผน

1. ลงมือปฏิบัติตามแผน โดยสำรวจสภาพข้อมูลพื้นฐาน วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคลเพื่อการจัดการเรียนรู้ให้เต็มตามศักยภาพ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ “พูดดี ทำดี ด้วย PDTD Model” ดังนี้

P - Polite Speech : นักเรียนฝึกกล่าวคำทักทายและขอบคุณในชีวิตประจำวัน ผ่านกิจกรรม Morning Talk พูดดีในยามเช้า

D - Disciplined Speech : จัดกิจกรรม “สัญญาใจ” ให้นักเรียนเลือกคำพูดที่ต้องรักษาความรับผิดชอบ เช่น “ไม่พูดโกหก” “ไม่พูดหยาบคาย”

T - Truthful Speech : ใช้การเล่าเหตุการณ์ประจำวัน โดยเน้นการเล่าความจริงไม่แต่งเติมผ่านการบอกเล่าเป็นคำพูดและผ่านการเขียนบันทึกในสมุดบันทึกประจำวัน

D - Delightful Speech : จัดกิจกรรม “ชื่นชมด้วยหัวใจ” นักเรียนพูดคำชมเชิงบวกให้เพื่อนวันละ 1 ครั้ง

C : Check การตรวจสอบการทำงาน

ครูติดตามพฤติกรรมของนักเรียน โดยใช้การประเมิน ดังนี้

1. แบบสังเกตการใช้ถ้อยคำระหว่างเรียน

2. การสะท้อนตนเองของนักเรียน (Self-Assessment) ผ่านการนำเสนอ

3. การประเมินเพื่อน (Peer Assessment) เช่น ให้เพื่อนโหวต “ใครพูดให้กำลังใจเพื่อนได้มากที่สุด”

A : Act การปรับปรุงแก้ไขพัฒนา

นำผลการตรวจสอบมาปรับกิจกรรม เช่น หากพบว่านักเรียนยังพูดไม่สุภาพ ครูจะจัดเวิร์กช็อปฝึกการใช้ถ้อยคำอ่อนโยนมากขึ้น หรือหากนักเรียนยังไม่กล้าพูดสร้างกำลังใจ จะเพิ่มกิจกรรม “จับคู่ให้กำลังใจ” เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้ถ้อยคำที่ดี และจัดพิธีมอบรางวัล “นักพูดดี ทำดี” เพื่อเป็นแรงเสริมเชิงบวก

4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

๔.๑ ผลการดำเนินการ

๔.๑.๑ ผลผลิต (Output) : นักเรียน ร้อยละ ๑๐๐ มีคุณธรรมด้านการพูด พูดด้วยความรับผิดชอบ พูดความจริง และพูดให้กำลังใจผู้อื่น ผ่านตามเกณฑ์การประเมิน

๔.๑.๒ ผลลัพธ์ (Outcome) : นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการใช้คำพูด เห็นคุณค่าของการสื่อสารเชิงคุณธรรม พูดด้วยความสุภาพ ความซื่อสัตย์ มีความภูมิใจในตนเองที่สามารถพูดเป็นกำลังใจให้แก่ผู้อื่นได้

๔.๑.๓ ผลกระทบ (Impact) : จากการที่นักเรียนดำเนินการตามโครงการ ส่งผลให้ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์สูงขึ้น เนื่องมาจากนักเรียนใช้คำสุภาพและพูดจาด้วยคำที่ไพเราะมากยิ่งขึ้น ทำให้โรงเรียนเกิดวัฒนธรรมการสื่อสารเชิงคุณธรรม ปัญหาการทะเลาะเบาะแว้งจากคำพูดลดลง

๔.๒ ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

๔.๒.๑ นักเรียนมีคุณธรรมการพูดและทักษะชีวิตที่ดีขึ้นรวมถึงพัฒนาไปถึงคุณธรรมด้านอื่น ๆ

๔.๒.๒ โรงเรียนมีภาพลักษณ์เชิงบวก เป็นโรงเรียนคุณธรรมต้นแบบได้

5. ปัจจัยความสำเร็จ

๕.๑ ผู้บริหาร คระครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความตระหนักถึงความสำคัญของการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ดังกำหนดไว้ในแผนพัฒนาคุณธรรมของโรงเรียน และคุณธรรมอัตลักษณ์ “พูดดี ทำดี ด้วยความซื่อสัตย์”

๕.๒ โรงเรียนมีโครงการหรือแผนงานด้านคุณธรรมชัดเจนดังกำหนดไว้ในแผนพัฒนาคุณธรรมของโรงเรียน

๕.๓ ครูผู้สอนผ่านการอบรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมีการจัดการเรียนรู้บูรณาการคุณธรรม

๕.๔ นักเรียนสมาชิกในชั้นเรียน มีส่วนร่วมอย่างมากในการดำเนินงานโครงงานคุณธรรมประจำห้องเรียน กล้าคิด กล้าแสดงออก และกล้าที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง

๕.๕ ผู้ปกครองมีส่วนในการสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียน ให้กำลังใจ ชื่นชนกับนักเรียน ตลอดจนส่งเสริมการทำความดีอย่างต่อเนื่อง

6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)

๖.๑ ความรู้ ความเข้าใจ และความตั้งใจจริงของผู้บริหาร ด้านการงานพัฒนาคุณธรรม สู่การเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ดังกำหนดความสำคัญไว้ในวิสัยทัศน์ และพันธกิจของโรงเรียน ตลอดจนมีการกำหนดกรอบการดำเนินตามแผนพัฒนาคุณธรรมอย่างชัดเจน

๖.๒ ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีส่วนสำคัญที่จะทำให้การขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เกิดขึ้นได้จริง และประสบความสำเร็จ ครูและบุคลากรทางการศึกษาจึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญ และรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.อย่างต่อเนื่อง

๖.๓ การคิดวิเคราะห์และพัฒนางานอย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์บุคลากรทุกระดับของโรงเรียนต้องมีความกล้าที่จะคิดและสร้างสรรค์แนวทางใหม่ๆ ที่ผ่านการคิดวิเคราะห์แล้วว่าน่าจะเกิดผลสำเร็จ ในบริบทและข้อจำกัดต่างๆ ผ่านการร่วมคิด ร่วมตัดสินใจอย่างเป็นระบบและสามัคคีในทุกฝ่ายกลุ่มงาน

๖.๔ การสร้างการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้ร่วมกันอย่างแท้จริง ระหว่างโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนางานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

6.5 การพูดด้วยคำพูดเล็ก ๆ ที่ดี สามารถสร้างแรงบันดาลใจและเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนได้

โพสต์โดย ครูปอย : [19 ส.ค. 2568 (18:12 น.)]
อ่าน [58420] ไอพี : 171.6.235.92
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,792 ครั้ง
7 วิธีทำให้หน้าเด็ก
7 วิธีทำให้หน้าเด็ก

เปิดอ่าน 12,473 ครั้ง
ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของญี่ปุ่น
ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 9,695 ครั้ง
มารู้จักวิธีป้องสิวกันดีกว่า
มารู้จักวิธีป้องสิวกันดีกว่า

เปิดอ่าน 9,223 ครั้ง
แอปเปิลออกอัพเดท iOS 8.1.1 เพิ่มความเร็วให้ iPhone 4s และ iPad 2
แอปเปิลออกอัพเดท iOS 8.1.1 เพิ่มความเร็วให้ iPhone 4s และ iPad 2

เปิดอ่าน 407 ครั้ง
บริษัทรับทำ SEO ให้ติดหน้าแรกจ้างแล้วคุ้มจริงไหม เลือกเจ้าไหนดี?
บริษัทรับทำ SEO ให้ติดหน้าแรกจ้างแล้วคุ้มจริงไหม เลือกเจ้าไหนดี?

เปิดอ่าน 21,081 ครั้ง
ลำดับเสนาบดี รมว.ธรรมการ รมว.ศึกษาธิการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๓๕ -ปัจจุบัน
ลำดับเสนาบดี รมว.ธรรมการ รมว.ศึกษาธิการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๓๕ -ปัจจุบัน

เปิดอ่าน 22,161 ครั้ง
วิธีจำแบบใหม่ ใน 1 นาที
วิธีจำแบบใหม่ ใน 1 นาที

เปิดอ่าน 3,125 ครั้ง
ของฝากประจำจังหวัดศรีสะเกษ สินค้าแนะนำภาคอีสาน
ของฝากประจำจังหวัดศรีสะเกษ สินค้าแนะนำภาคอีสาน

เปิดอ่าน 9,042 ครั้ง
"ครูพันธุ์วิจัย" สร้างเด็กไทยคิดได้ทำเป็น
"ครูพันธุ์วิจัย" สร้างเด็กไทยคิดได้ทำเป็น

เปิดอ่าน 32,738 ครั้ง
ดูลายมือ "เส้นวาสนา"
ดูลายมือ "เส้นวาสนา"

เปิดอ่าน 82,200 ครั้ง
ทำไมมีจุดแดงบนหน้าผากสตรีอินเดีย
ทำไมมีจุดแดงบนหน้าผากสตรีอินเดีย

เปิดอ่าน 144,091 ครั้ง
องค์ประกอบของระบบ
องค์ประกอบของระบบ

เปิดอ่าน 25,387 ครั้ง
เพลง "วันแม่"
เพลง "วันแม่"

เปิดอ่าน 4,989 ครั้ง
จอร์จ บูล ผู้คิดค้นพีชคณิตแบบบูล
จอร์จ บูล ผู้คิดค้นพีชคณิตแบบบูล

เปิดอ่าน 10,523 ครั้ง
ตกยกชาติ
ตกยกชาติ

เปิดอ่าน 13,760 ครั้ง
บัญญัติ 10 ประการ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
บัญญัติ 10 ประการ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
เปิดอ่าน 14,029 ครั้ง
ชมคลิปฮา! นักเรียนแลกเปลี่ยนเม็กซิกัน พูดความ (จริง) ในใจ ถึงการเรียนในเมืองไทย
ชมคลิปฮา! นักเรียนแลกเปลี่ยนเม็กซิกัน พูดความ (จริง) ในใจ ถึงการเรียนในเมืองไทย
เปิดอ่าน 40,430 ครั้ง
"สาสน์" "สาส์น" และ "สาร"
"สาสน์" "สาส์น" และ "สาร"
เปิดอ่าน 22,066 ครั้ง
ประวัติกระดาษห่อลูกอมฮาร์ตบีท
ประวัติกระดาษห่อลูกอมฮาร์ตบีท
เปิดอ่าน 18,961 ครั้ง
เหล็กปลอม ดูกันชัดๆ มันเป็นยังไง (ชมคลิป)
เหล็กปลอม ดูกันชัดๆ มันเป็นยังไง (ชมคลิป)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ