ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนา การจัดการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิตเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 2) ออกแบบและสร้างรูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร และครูสังกัดเทศบาลกลุ่มจังหวัดการศึกษาท้องถิ่นที่ 12 จำนวน 148 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางเครซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนร่วม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 ออกแบบและสร้างรูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินรูปแบบ จำนวน 7 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย คือ 1) พนักงานครูเทศบาลโรงเรียนสาธิตเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา จำนวน 25 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน 3) นักเรียนเรียนร่วม จำนวน 34 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียนเรียนร่วม จำนวน 34 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 4 เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครู มีความคิดเห็นสอดคล้องตรงกันว่า การจัดการศึกษาควรเล็งเห็นถึงการพัฒนาศักยภาพ และให้ความสำคัญกับการพัฒนานักเรียนเป็นรายบุคคล และพบว่า สภาพปัจจุบันของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนร่วม อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ ของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนร่วม อยู่ในระดับมากที่สุด และผลการศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนร่วม พบว่า ต้องการให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษ ได้รับการพัฒนาให้ยกระดับความสามารถให้มากยิ่งขึ้น รองลงมา คือ เพื่อนนักเรียนให้การยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล และพร้อมให้การช่วยเหลือและพัฒนาความสามารถ และ มีหน่วยงานสนับสนุนในการพัฒนาผู้เรียนที่หลากหลาย

2. ผลการออกแบบและสร้างรูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รูปแบบที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการดำเนินงาน 3.1) การวางแผน 3.2) การจัดการเรียนรู้ 3.3) ความช่วยเหลือ 3.4) การสนับสนุน 3.5) เครือข่ายการพัฒนา 3.6) การปรับปรุงและส่งต่อ 4) การประเมินผล 5) ปัจจัยความสำเร็จ โดยผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด

3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้

3.1 ผลการศึกษาความรู้ ความเข้าใจของครูในการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ พบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด สามารถจัดระบบการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และส่งเสริมการเรียนร่วมของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้

3.2 ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย พบว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนาขึ้นทุกคน

3.3 ศึกษาความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ พบว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนร่วม เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเห็นว่ารูปแบบ มีความถูกต้อง อยู่ในระดับมากที่สุด มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด มีความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้มีข้อเสนอแนะให้พิจารณากำหนดเกณฑ์การนำนักเรียนเข้ารับการพัฒนาให้มีความหลากหลาย นอกจากเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษแล้ว ควรพิจารณาให้นักเรียนที่เรียนอ่อน ได้รับการพัฒนาเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

โพสต์โดย จิรัญญา : [19 ส.ค. 2568 (13:50 น.)]
อ่าน [58606] ไอพี : 49.48.107.155
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,679 ครั้ง
เชิญเข้าร่วมกิจกรรมอบรม "สิทธิผู้ใช้อินเทอร์เน็ตฯ..."
เชิญเข้าร่วมกิจกรรมอบรม "สิทธิผู้ใช้อินเทอร์เน็ตฯ..."

เปิดอ่าน 20,031 ครั้ง
ปลูกมะนาวนอกฤดู 1 ไร่ ได้ 1 แสน
ปลูกมะนาวนอกฤดู 1 ไร่ ได้ 1 แสน

เปิดอ่าน 13,418 ครั้ง
สุดไฮเทค โรงเรียนต่างจังหวัดในประเทศไทยที่คุณคาดไม่ถึง !!! (ชมคลิป)
สุดไฮเทค โรงเรียนต่างจังหวัดในประเทศไทยที่คุณคาดไม่ถึง !!! (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 23,083 ครั้ง
สื่ออังกฤษเผย 11 สิ่งที่คุณควรลบออกจากเฟซบุ๊ก
สื่ออังกฤษเผย 11 สิ่งที่คุณควรลบออกจากเฟซบุ๊ก

เปิดอ่าน 2,290 ครั้ง
CRM คืออะไร ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ที่คนทำธุรกิจต้องรู้จัก!
CRM คืออะไร ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ที่คนทำธุรกิจต้องรู้จัก!

เปิดอ่าน 87,722 ครั้ง
หน้ามน-หน้ามล
หน้ามน-หน้ามล

เปิดอ่าน 10,497 ครั้ง
บททดสอบก่อนเกษียณ
บททดสอบก่อนเกษียณ

เปิดอ่าน 14,588 ครั้ง
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...

เปิดอ่าน 33,059 ครั้ง
สร้างรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย
สร้างรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย

เปิดอ่าน 53,932 ครั้ง
วิจัยคืออะไร
วิจัยคืออะไร

เปิดอ่าน 11,917 ครั้ง
คลิปสะเทือนวงการข่าว! "เตเต้-ปันปัน" นร.ศรีสะเกษ สวมบทผู้ประกาศ เป๊ะ ปังมาก
คลิปสะเทือนวงการข่าว! "เตเต้-ปันปัน" นร.ศรีสะเกษ สวมบทผู้ประกาศ เป๊ะ ปังมาก

เปิดอ่าน 32,738 ครั้ง
ดูลายมือ "เส้นวาสนา"
ดูลายมือ "เส้นวาสนา"

เปิดอ่าน 33,930 ครั้ง
พืชกับศิลปะไทยโบราณ
พืชกับศิลปะไทยโบราณ

เปิดอ่าน 11,070 ครั้ง
หัวเราะฮา ฮ่า เป็นยาวิเศษ!!
หัวเราะฮา ฮ่า เป็นยาวิเศษ!!

เปิดอ่าน 141,489 ครั้ง
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน  หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?

เปิดอ่าน 6,081 ครั้ง
รู้ไหมว่า เวลา "ฝนตก" จึงทำให้เรา "นอนหลับ" ได้ลึกขึ้น
รู้ไหมว่า เวลา "ฝนตก" จึงทำให้เรา "นอนหลับ" ได้ลึกขึ้น
เปิดอ่าน 23,326 ครั้ง
เกณฑ์มาตรฐานการเสนอเค้าโครงวิทยานิพนธ์
เกณฑ์มาตรฐานการเสนอเค้าโครงวิทยานิพนธ์
เปิดอ่าน 19,597 ครั้ง
วีดิทัศน์ประกอบการสอนคณิตศาสตร์ชั้น ป.5 โดย สสวท.
วีดิทัศน์ประกอบการสอนคณิตศาสตร์ชั้น ป.5 โดย สสวท.
เปิดอ่าน 46,177 ครั้ง
จักรวาลมีดาวทั้งหมด 300,000,000,000,000,000,000,000
จักรวาลมีดาวทั้งหมด 300,000,000,000,000,000,000,000
เปิดอ่าน 11,891 ครั้ง
A Systems Approach for Developing Technological Literacy
A Systems Approach for Developing Technological Literacy

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ