จุดประสงค์
1. เพื่อสร้างและออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนด้วยโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ CIPPA model 7 ขั้นตอน และสื่อผสม ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อาหารสำหรับครอบครัว
2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่องการเตรียมอาหารและหลักการประกอบ
อาหาร รายวิชา การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำอ้อม โดยการจัดการเรียนแบบ CIPPA model 7 ขั้นตอน และสื่อผสม ก่อนและหลังการจัดเรียนรู้
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนโดยใช้รูปแบบ CIPPA model 7 ขั้นตอน และสื่อผสม
เป้าหมาย
ด้านปริมาณ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำอ้อม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง อาหารสำหรับครอบครัว รายวิชา การงานอาชีพ หลังเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 80
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารสำหรับครอบครัวโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA model 7 ขั้นตอน และการใช้สื่อผสม ในรายวิชา การงานอาชีพ อยู่ในระดับคุณภาพ มาก
ขอบเขตของการดำเนินงาน
1. ประชากรที่ศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนการงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ประจำปีการศึกษา 2567
2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำอ้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง อาหารสำหรับครอบครัว รายวิชา การงานอาชีพ 1 รหัสวิชา ง 21101 โดยการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA modelปีการศึกษา 2567 จำนวน 15 คน
ผลการดำเนินงาน
สำหรับครู
1 ครูได้ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนานักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหารสำหรับครอบครัวสูงขึ้น
2 มีการจัดทำสื่อการสอนที่หลากหลาย เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนสอนเพื่อให้ผู้เรียน ได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ CIPPA model 7 ขั้นตอน และสื่อผสม ที่เหมาะกับการเรียนการสอนช่วงศตวรรษที่ 21 นี้
3 เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และจุดหมายของหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) ที่มุ้งเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและมาตรฐาน ตัวชี้วัด ที่นำไปสู่การปฏิบัติโดยเฉพาะสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนที่มุ่งให้เกิดความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
4 เป็นการกระตุ้นครูผู้สอนให้สนใจใฝ่รู้ สื่อเสาะหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและนำสิ่งใหม่ ๆ มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
4.2 สำหรับนักเรียน
1 นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้จากการเรียนรู้เรื่อง อาหารสำหรับครอบครัว โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ CIPPA model 7 ขั้นตอน และสื่อผสม
2 นักเรียนมีทักษะด้าน การเตรียมและเข้าใจหลักการประกอบอาหารอย่างถูกสุขอนามัย
3 นักเรียนชั้นประศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำอ้อม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องอาหารสำหรับครอบครัวที่ผ่านเกณฑ์และสูงขึ้น
4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เรื่อง อาหารสำหรับครอบครัวโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ CIPPA model 7 ขั้นตอน และสื่อผสม ระดับ คุณภาพ มาก ด้วยคะแนนเฉลี่ย 4.19
ผลการวิเคราะห์ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ CIPPA model 7 ขั้นตอน และสื่อผสม เรื่อง อาหารสำหรับครอบครัว ในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำอ้อม ปีการศึกษา 2567