การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง เป็นการนำหลักการของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่ได้จากการศึกษาเอกสาร ผลการวิจัย การสัมภาษณ์ และโดยการอภิปรายกลุ่ม (Focus Group Discussion) ได้องค์ประกอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ประกอบด้วย การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน การร่วมมือรวมพลังของทีม การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน และการสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการ การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง โดยผ่านกระวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR
การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อ พัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
1. เพื่อศึกษาองค์ประกอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูและองค์ประกอบการนิเทศภายใน
2. เพื่อสร้างและตรวจสอบองค์ประกอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
3. เพื่อทดลองใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อ พัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
สรุปผลการวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ได้ว่า
1. ผลจากการศึกษาองค์ประกอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ประกอบด้วย การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน การร่วมมือรวมพลังของทีม การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน และการสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน
2. ผลจากการสร้างและตรวจสอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง พบว่า การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง หมายถึง การรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนเพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ทักษะ ความสามารถการจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมิน ให้บรรลุตามต้องการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพโดยผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพมีประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ดังนี้ การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน การร่วมมือรวมพลังของทีม การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน และการสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน
3. ผลการการทดลองใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง จากประเมินครู โรงเรียนบ้านบุกระสัง จำนวน 18 คน พบว่า องค์ประกอบที่ 1 การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน พบว่าครูมีความสามารถการวิเคราะห์สภาพการดำเนินงาน ปัญหาและความต้องการจำเป็นของนักเรียนของโรงเรียนและชุมชน สามารถจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา และแผนปฏิบัติการประจำปี สอดคล้องกับจุดเน้นในการพัฒนาของโรงเรียนและต้นสังกัด ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ร่วมคิดร่วมวางแผนดำเนินการกระบวนการชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน องค์ประกอบที่ 2 การร่วมมือรวมพลังของทีม พบว่า ครูผู้สอนสามารถวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสม สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน มีการกระตุ้นบุคลากรให้เกิดการใช้ความรู้เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล องค์ประกอบที่ 3 การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน พบว่าครูมีการแลกเปลี่ยนบทบาทหน้าที่เพื่อเรียนรู้กระบวนการองค์ความรู้ใหม่และเพิ่มพูนประสบการณ์ทางวิชาชีพ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ระหว่างเพื่อนครู เพื่อแสวงหานวัตกรรม แนวคิดใหม่ ๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์และสร้างสรรค์องค์ความรู้ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง และองค์ประกอบที่ 4 การสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน พบว่า ครูมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับผลการจัดการเรียนรู้แบบกัลยาณมิตร กับเพื่อนครูในและนอกห้องเรียน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาและพัฒนา ผู้บริหารและครูร่วมพูดคุยและสะท้อนแนวคิด ที่หลากหลายในการปฏิบัติงานเพื่อหาแนวทาง การปฏิบัติที่ดีที่สุด อย่างต่อเนื่อง
4. ผลจากการศึกษาความพึงพอใจการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
พบว่า มีผลการดำเนินงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x ̅ = 4.59, SD = 0.43)