ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการและถอดบทเรียนโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์)
ชื่อผู้ประเมิน ณัฐพร อรรถวิวรรธน์
ปีที่ศึกษา 2567
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการ เพื่อศึกษาแนวทางและถอดบทเรียนโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) การประเมินโครงการประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายโยงความรู้ กลุ่มตัวอย่างในการประเมินโครงการ คือ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน รวมจำนวน 635 คน และผู้ให้ข้อมูลหลักในการศึกษาแนวทางและการถอดบทเรียน ประกอบด้วย ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน รวม 24 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการและถอดบทเรียนโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีรายละเอียด ดังนี้
1.1 ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา ครูมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก ( = 4.37, S.D. = 0.80)
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา ครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.16, S.D. = 0.76)
1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา ครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.11, S.D. = 0.85)
1.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา ครูมี ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.14, S.D. = 0.81) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.03, S.D. = 0.66) และนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.18, S.D. = 0.86)
1.5 ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา ครูมี ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.20, S.D. = 0.79) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.06, S.D. = 0.89) และนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.31, S.D. = 0.73)
1.6 ผลการประเมินด้านประสิทธิผลของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา สอบถามครู มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.24, S.D. = 0.79)
1.7 ผลการประเมินด้านความยั่งยืนของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา สอบถามครู มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.01, S.D. = 0.95)
1.8 ผลการประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา สอบถามครู มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.24, S.D. = 0.80)
2. แนวทางการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) สรุปว่า โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) มีจุดหมายที่สำคัญคือ เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านกีฬาให้ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากมีความพร้อมในการส่งเสริมกีฬาในทุกด้าน ผู้ร่วมงานเป็นครูสายผู้สอนที่มีความรู้ความสามารถในด้านการฝึกกีฬาเป็นอย่างดีและเคยร่วมกันจัดการแข่งขันกีฬาในทุกระดับมาเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังมีความพร้อมทางด้านสนามกีฬาเกือบทุกประเภท โดยเฉพาะสนามแข่งขันกีฬาฟุตซอล กีฬาเทเบิลเทนนิสและกรีฑา กีฬาแบดมินตัน ซึ่งจะทำให้โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) สามารถให้การส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านกีฬาได้อย่างเต็มที่มากขึ้น
3. ผลการถอดบทเรียน ปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินโครงการ ผู้บริหารมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาทักษะกีฬาให้มีความสามารถ จัดกิจกรรมทางด้านกีฬา ส่งตัวแทนนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในระดับต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ให้นักเรียนได้แสดงความสามารถในระดับโรงเรียน เขต จังหวัด และระดับชาติ ใช้กีฬาในการเสริมความเป็นผู้นำ ฝึกความมีวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบ มีความอดทนและความมุ่งมั่น ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม ความมีน้ำใจนักกีฬา เคารพในกฎกติกา การรู้แพ้ รู้ชนะ และนำทักษะกีฬาไปใช้ในการเรียนในระดับที่สูงขึ้น เร่งตั้งชมรมกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ประสานความร่วมมือกับสมาคมกีฬา ชมรมท้องถิ่น องค์กรกีฬาเพื่อขยายโอกาสการเรียนรู้ และพัฒนาเป็นนักกีฬาอาชีพในอนาคต
คำสำคัญ : การประเมินผล ถอดบทเรียน ความเป็นเลิศด้านกีฬา