บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่ดีตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในรัชกาลที่ 10 (2) ศึกษาปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการสถานศึกษา (3) จัดทำข้อเสนอเชิงกลยุทธ์ในการบริหารจัดการสถานศึกษา และ (4) ประเมินกลยุทธ์ที่นำเสนอ
การวิจัยใช้ระเบียบวิธีแบบพหุวิธี (Mixed Methods) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่
1. การวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI Modified) เพื่อจัดลำดับความสำคัญของประเด็นที่ควรพัฒนา
2. การวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลผ่านการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เพื่อวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการและปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารจัดการ
3. การจัดทำกลยุทธ์ โดยใช้ข้อมูลจากขั้นตอนก่อนหน้า ร่วมกับการปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ
4. การประเมินกลยุทธ์ ผ่านคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการศึกษา
ผลการวิจัยพบว่า การบริหารจัดการโดยรวมอยู่ในระดับคุณภาพสูง โดย การบริหารงบประมาณ ได้คะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด และการบริหารทั่วไปได้คะแนนต่ำที่สุด การวิเคราะห์ PNI Modified พบว่าลำดับความสำคัญของการพัฒนาคือ บุคลากร เทคโนโลยี สังคมและวัฒนธรรม ระบบองค์กร และโครงสร้างการบริหาร กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้จริง เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่ดีของนักเรียน ให้สอดคล้องกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในรัชกาลที่ 10
คำสำคัญ: กลยุทธ์การบริหารจัดการ, คุณลักษณะพลเมืองที่ดี, พระบรมราโชบายด้านการศึกษา, รัชกาลที่ 10, PNI Modified