บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับคุณภาพการพัฒนาความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้รูปแบบ TUMDEE MODEL โรงเรียนเทศบาลตำบลวัดประดู่ ๒ (บ้านบางชุมโถ) ปีการศึกษา 2566 2567 2) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้รูปแบบ TUMDEE MODEL ปีการศึกษา 2566 2567 3) เปรียบเทียบพฤติกรรมความเป็นคนดีของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลตำบลวัดประดู่ ๒ (บ้านบางชุมโถ) หลังการพัฒนาโดยใช้รูปแบบ TUMDEE MODEL ปีการศึกษา 2566 2567 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และตัวแทนองค์กรชุมชนต่อการพัฒนาความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้รูปแบบ TUMDEE MODEL โรงเรียนเทศบาลตำบลวัดประดู่ ๒ (บ้านบางชุมโถ) ปีการศึกษา 2566 2567
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียน ปีการศึกษา 2566 จำนวน 22 คน และปีการศึกษา 2567 จำนวน 22 คน ครู ปีการศึกษา 2566 จำนวน 6 คน และปีการศึกษา 2567 จำนวน 6 คน ผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2566 จำนวน 20 คน และปีการศึกษา 2567 จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2566 จำนวน 9 คน และปีการศึกษา 2567 จำนวน 9 คน และตัวแทนองค์กรชุมชน ปีการศึกษา 2566 จำนวน 9 คน และปีการศึกษา 2567 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมทั้งสิ้น 4 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .802 - .846 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS version 17
ผลการวิจัยพบว่า
1. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพการพัฒนาความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้รูปแบบ TUMDEE MODEL โรงเรียนเทศบาลตำบลวัดประดู่ ๒ (บ้านบางชุมโถ) ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2566 2567 พบว่า
ปีการศึกษา 2566 โดยภาพรวมทุกกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.02 , S.D.=0.01) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมาก ( =4.04 , S.D.=0.12) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.02 , S.D.=0.12) และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.02 , S.D.=0.13) ส่วนกลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ในระดับมาก ( =4.00 , S.D.=0.12)
ปีการศึกษา 2567 โดยภาพรวมทุกกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.77 , S.D.=0.02) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.79 , S.D.=0.09) รองลงมาได้แก่ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.77 , S.D.=0.06) ส่วนกลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.74 , S.D.=0.07) สอดคล้องกับสมมุติฐาน
2. สรุปผลการวิเคราะห์ระดับการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้รูปแบบ TUMDEE MODEL โรงเรียนเทศบาลตำบลวัดประดู่ ๒ (บ้านบางชุมโถ) ปีการศึกษา 2566 2567 จำแนกตามกลุ่มที่ตอบแบบสอบถาม พบว่า
ปีการศึกษา 2566 โดยภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วม อยู่ในระดับมาก ( =3.92, S.D.=0.03) และเมื่อจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีส่วนร่วมมาก ( =3.94, S.D.=0.25) อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ นักเรียน ( =3.93, S.D.=0.22) อยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มครู มีส่วนร่วมต่ำสุด ( =3.90, S.D.=0.20)
ปีการศึกษา 2567 โดยภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วม อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.62, S.D.=0.02) และเมื่อจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีส่วนร่วมมาก ( =4.77, S.D.=0.44) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ผู้ปกครอง ( =4.76, S.D.=0.08) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มนักเรียน มีส่วนร่วมต่ำสุด ( =4.64, S.D.=0.14) สอดคล้องกับสมมุติฐาน
3. สรุปผลการเปรียบเทียบการสังเกตพฤติกรรมความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้รูปแบบ TUMDEE MODEL โรงเรียนเทศบาลตำบลวัดประดู่ ๒ (บ้านบางชุมโถ) หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2566 2567 พบว่า
ปีการศึกษา 2566 พฤติกรรมการเป็นคนดีของนักเรียนตามตัวบ่งชี้ที่โรงเรียนกำหนดทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความรับผิดชอบ 2) ด้านความมีวินัย 3) ด้านความกตัญญู 4) ด้านความประหยัด และ 5) ด้านมีจิตอาสา มีคุณภาพระดับดีขึ้นไป มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 81.82 95.45
ปีการศึกษา 2567 พฤติกรรมการเป็นคนดีของนักเรียนตามตัวบ่งชี้ที่โรงเรียนกำหนดทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความรับผิดชอบ 2) ด้านความมีวินัย 3) ด้านความกตัญญู 4) ด้านความประหยัด และ 5) ด้านมีจิตอาสา มีค่าเฉลี่ยร้อยละระหว่าง 86.36 95.45 แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมความเป็นคนดีของนักเรียน ปีการศึกษา 2567 มีการพัฒนาสูงกว่า ปีการศึกษา 2566 ทุกด้าน สอดคล้องตามสมมุติฐาน
4. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และตัวแทนองค์กรชุมชน ในการพัฒนาความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้รูปแบบ TUMDEE MODEL โรงเรียนเทศบาลตำบลวัดประดู่ ๒ (บ้านบางชุมโถ) หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2566 2567 พบว่า
ปีการศึกษา 2566 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( = 3.93, S.D.= 0.05) เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ตอบแบบสอบถาม พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก ( = 3.97, S.D.= 0.28) รองลงมาได้แก่ นักเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 3.95, S.D.= 0.17) ส่วนกลุ่มผู้แทนองค์กรชุมชน มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ( = 3.88, S.D. = 0.17)
ปีการศึกษา 2567 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77, S.D. = 0.02) เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.82, S.D. = 0.08 ) รองลงมาได้แก่ กลุ่มผู้ปกครองมีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.81, S.D. = 0.09 ) ส่วนกลุ่มผู้แทนองค์กรชุมชน มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ( = 4.75, S.D. = 0.09)
ข้อเสนอแนะ
จากการวิจัยการพัฒนาความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้รูปแบบ TUMDEE MODEL โรงเรียนเทศบาลตำบลวัดประดู่ ๒ (บ้านบางชุมโถ) ปีการศึกษา 2566 2567 ครั้งนี้ทำให้ได้ค้นพบจุดเด่น ของการมีแบบอย่างที่ดีซึ่งเป็นประโยชน์ และเป็นแนวทางในการพัฒนาความเป็นคนดีของนักเรียนต่อไป
1. ข้อเสนอแนะเพื่อการนำผลการวิจัยไปใช้
1.1 Think (คิดดี) การคิดดีจะทำให้นักเรียน คิดดี มีทัศนคติเชิงบวก สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี
1.2 Unification (การร่วมมือดี) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือจากบุคคลทุกฝ่ายที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนานักเรียนเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการร่วมด้วยช่วยกันจะทำให้งานเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากได้แนวคิดที่หลากหลายความรู้ ความชำนาญทางด้านวิชาชีพเฉพาะทาง สามารถที่จะพัฒนานักเรียนได้ดีกว่าการพัฒนาจากโรงเรียนที่มีเฉพาะผู้บริหาร และครูอย่างเดียว โรงเรียนจึงควรส่งเสริมให้บุคคลที่เกี่ยวข้องในการพัฒนานักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายอย่างครอบคลุม ทั้งเครือข่ายภายในโรงเรียนและภายนอกโรงเรียน และร่วมกันดำเนินการทุกขึ้นตอน ตั้งแต่ร่วมกันคิดวางแผน ร่วมดำเนินกิจกรรม สรุปผล เพื่อพิจารณาถึงผลดี ผลเสียในแต่ละกิจกรรม
1.3 Management (การบริหารจัดการดี) การบริหารจัดการที่ดี จะทำให้โรงเรียนมีทิศทางนโยบายที่จัดเจน ทุกคนเห็นความสำคัญ และร่วมกันดำเนินการอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนจึงควรมีการประกาศจัดทำเป็นนโยบาย และร่วมกับระดมความคิดในการวางแนวทางจัดกิจกรรมจากบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย และสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นทั้งระบบ ตั้งแต่การวางแผน การดำเนินงาน การนิเทศ ติดตาม วัดผลและประเมินผล ตลอดจนประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน
1.4 Do (การปฏิบัติดี) การร่วมปฏิบัติตน ทำตนเป็นคนดี ทำในเรื่องที่ดี เป็นการส่งเสริมให้มีการดำเนินกิจกรรมในหลายกิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาคุณธรรม กิจกรรม บรม บ้านวัด โรงเรียน กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ กิจกรรมส่งเสริมสหวิชาชีพพัฒนาอบรมจริยธรรมนักเรียน ซี่งในแต่ละกิจกรรมมีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะการเป็นคนดีให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
1.5 Experience (ประสบการณ์ดี) การฝึกปฏิบัติ และการสร้างประสบการณ์ผ่านการทำงานเป็นกลุ่ม จะทำให้นักเรียนมีประสบการณ์ ความรู้ และแนวทางในการพัฒนาตนเอง จากการคิดร่วมกับเพื่อนร่วมทำ และหาแนวทางในการพัฒนาตนเองได้ดี โรงเรียนควรจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้นักเรียนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือแสดงออกในลักษณะ การดูแลเอาใจใส่ ช่วยเหลือกัน มีความสามัคคีรักใคร่ ปรารถนาดี มีจิตไมตรีและคิดทำประโยชน์แก่เพื่อนร่วมเป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนเกิดประสบการณ์และการเรียนรู้ด้วยตนเอง และกระบวนกลุ่ม จึงควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้าร่วมทุกคน
1.6 Environment (สิ่งแวดล้อมดี) สื่อ สิ่งแวดล้อมที่ดีจะทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และคิดนำไปใช้ปฏิบัติตนให้เป็นคนดี หากนักเรียนได้รับความรู้เรื่องการเป็นคนดี ผ่านสื่อ สิ่งแวดล้อมมาก ๆ ก็จะทำให้นักเรียนเกิดการซึมซับและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนจึงควรคัดสรรและเลือกสื่อที่มีความเหมาะสมให้กับนักเรียน จากสื่อ สิ่งแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิทยากร และแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในโรงเรียนและภายนอกโรงเรียน
2. ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นคนคดีของนักเรียนอย่างยั่งยืน
2.2 ควรศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นคนดีของนักเรียนกับสภาพแวดล้อมของบ้าน วัด โรงเรียน ในชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่