ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของ

นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

ผู้วิจัย นางธัญญ์นภัส วิรัตน์เกษม ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองพนัสนิคม

จังหวัดชลบุรี

ปีที่ศึกษา 2567

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้มีความมุ่งหมาย 1. เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานการบริหารแบบมีส่วนร่วม ในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี 2. เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี 3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัด การเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี และ 4. เพื่อศึกษาประสิทธิผลรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 85 คน เครื่องมือประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ ,แบบประเมิน, แบบสอบถาม แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม และแบบประเมินประสิทธิผลรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพการดำเนินงานการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี โดยรวม พบว่า สภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงสุด ได้แก่ สถานศึกษาสนับสนุนให้ครูนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ คือ อบรม สัมมนาและศึกษาดูงานสำหรับครู คิดเป็นร้อยละ 100 รองลงมา คือ สถานศึกษากำหนดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนที่ต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับบริบทของนักเรียนและท้องถิ่น คือ กิจกรรมส่งเสริมอาชีพ และกิจกรรมหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติด คิดเป็นร้อยละ 89 และอาชีพที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ การทำการเกษตรพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 89 ตามลำดับ

2. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี พบว่า โครงสร้างรูปแบบประกอบด้วย 4 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 หลักการ (Principles =P) ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ (Objective=O) ส่วนที่ 3 สาระสำคัญ (Summary=S) และส่วนที่ 4 องค์ประกอบ (Element= E) มี 2 องค์ประกอบ ได้แก่ 1 การบริหารแบบมีส่วนร่วม (Participatory Management) และ 2. การจัดการเรียนรู้ (Learning Management) ผลประเมินประสิทธิภาพรูปแบบ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.68, S.D.=0.47)

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ดังนี้ 1) ด้านการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม พบว่า โดยรวมมีระดับการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.63, S.D.=0.48) และ

2) ด้านการจัดการเรียนรู้ พบว่า โดยรวมมีการพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.69), (S.D.=0.46)

4. ประสิทธิผลรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ผู้เชี่ยวชาญยืนยันประสิทธิผลมีความสอดคล้องเหมาะสมสำหรับการนำไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ค่าดัชนีความสอดคล้องเหมาะสมเท่ากับ 1.00 ข้อเสนอแนะ 1) การพัฒนาทักษะอาชีพควรขยายผลการพัฒนาสู่เยาวชน ชุมชน ให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน 2) ควรส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตและการตลาดสู่ความเป็นมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ 3) กำหนดขอบข่ายอาชีพให้หลากหลายยิ่งขึ้น 4) สร้างเครือข่ายการพัฒนาสู่สถานศึกษาอื่น ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างเจตคติต่อการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ หรือลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นของครอบครัว และ 5) ควรเปิดคลินิกพัฒนาคุณภาพชีวิตรอบด้านของนักเรียน

โพสต์โดย ศิริ : [14 ส.ค. 2568 (12:12 น.)]
อ่าน [58620] ไอพี : 58.11.93.254
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,909 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 79 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ถึงเวลาจัดทัพใหม่ด้านคุณภาพการศึกษา
จดหมายฉบับที่ 79 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ถึงเวลาจัดทัพใหม่ด้านคุณภาพการศึกษา

เปิดอ่าน 11,956 ครั้ง
หน่วยจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ชั้นอนุบาล 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ชั้นอนุบาล 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3

เปิดอ่าน 9,873 ครั้ง
การประเมินเพื่อเรียนรู้ การตั้งคำถามและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
การประเมินเพื่อเรียนรู้ การตั้งคำถามและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้

เปิดอ่าน 52,439 ครั้ง
8 วิธีลดความเครียดให้แก่เด็ก
8 วิธีลดความเครียดให้แก่เด็ก

เปิดอ่าน 16,993 ครั้ง
มาทำความรู้จักกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนากันเถอะ
มาทำความรู้จักกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนากันเถอะ

เปิดอ่าน 12,858 ครั้ง
สาวยูเครน 19 คลั่งอนิเมะ แปลงตัวเองเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น
สาวยูเครน 19 คลั่งอนิเมะ แปลงตัวเองเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 17,806 ครั้ง
ความหมายตามลายมือ
ความหมายตามลายมือ

เปิดอ่าน 10,524 ครั้ง
หน้ากากอนามัยใส่ให้เป็น
หน้ากากอนามัยใส่ให้เป็น

เปิดอ่าน 7,065 ครั้ง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง

เปิดอ่าน 537 ครั้ง
บริษัทผลิตสติกเกอร์แบบไหน ตอบโจทย์ได้จริงทุกโอกาส ?
บริษัทผลิตสติกเกอร์แบบไหน ตอบโจทย์ได้จริงทุกโอกาส ?

เปิดอ่าน 76,611 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง รายการ เคลียร์ คัด ชัดเจน ตอน "โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล" โดย ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ.
รับชมย้อนหลัง รายการ เคลียร์ คัด ชัดเจน ตอน "โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล" โดย ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ.

เปิดอ่าน 7,990 ครั้ง
กก.อิสระปฏิรูปการศึกษาช่วยที : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
กก.อิสระปฏิรูปการศึกษาช่วยที : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์

เปิดอ่าน 17,178 ครั้ง
คู่มือส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมลูกเสือทักษะชีวิตในสถานศึกษา
คู่มือส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมลูกเสือทักษะชีวิตในสถานศึกษา

เปิดอ่าน 301 ครั้ง
เคยได้ยินแต่ Copyright อย่างเดียว มาดูว่า Copyleft บ้าง
เคยได้ยินแต่ Copyright อย่างเดียว มาดูว่า Copyleft บ้าง

เปิดอ่าน 14,740 ครั้ง
อ้วนไม่แคร์สื่อ กระโดดลงสระน้ำแข็ง เดี๋ยวก็รู้ งานนี้มีฮา
อ้วนไม่แคร์สื่อ กระโดดลงสระน้ำแข็ง เดี๋ยวก็รู้ งานนี้มีฮา

เปิดอ่าน 74,488 ครั้ง
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์
เปิดอ่าน 17,307 ครั้ง
ผลวิจัยการใช้แท็บเล็ตตามกระแส BYOT: Bring Your Own Technology
ผลวิจัยการใช้แท็บเล็ตตามกระแส BYOT: Bring Your Own Technology
เปิดอ่าน 12,573 ครั้ง
แก๊งขโมยหมา ลักหมาไปขาย ออกอาละวาดที่จีน
แก๊งขโมยหมา ลักหมาไปขาย ออกอาละวาดที่จีน
เปิดอ่าน 21,313 ครั้ง
วิธีลดต้นแขนแบบง่าย ๆ ได้ผลชัวร์
วิธีลดต้นแขนแบบง่าย ๆ ได้ผลชัวร์
เปิดอ่าน 13,101 ครั้ง
โรคทางใจที่ควรรู้ไว้พิจารณา >> ว.วชิรเมธี
โรคทางใจที่ควรรู้ไว้พิจารณา >> ว.วชิรเมธี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ