การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Play-based Learning โดยใช้สื่อดินน้ำมัน เพื่อพัฒนาสมาธิและระเบียบวินัย ระดับชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านหลวงหัวสวย จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสมาธิและวินัยของเด็กปฐมวัย ผ่านกิจกรรมการปั้นดินน้ำมัน ซึ่งเป็นสื่อที่ปลอดภัย เหมาะสมกับวัย และสอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินพัฒนาการของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 22 คน ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์
2. เพื่อพัฒนาสมาธิและระเบียบวินัยของเด็กปฐมวัยให้บรรลุตามเกณฑ์ร้อยละ 80 โดยเน้นการจดจ่อ ควบคุมตนเอง และปฏิบัติตามกติกาอย่างเหมาะสม
3. เพื่อสร้างและพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเสริมสร้างสมาธิและระเบียบวินัย ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบเล่นเป็นฐาน โดยใช้สื่อชุดกิจกรรมปั้นดินน้ำมันเป็นสื่อหลัก
การดำเนินงานใช้กระบวนการเรียนรู้แบบการเล่นเป็นฐาน Play-based Learning ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ การเตรียมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเล่น การออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการ การกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ผ่านการเล่น การส่งเสริมพฤติกรรมสมาธิและวินัยในระหว่างทำกิจกรรม และการสะท้อนคิดและประเมินผล ภายใต้ชุดกิจกรรมการปั้นดินน้ำมันจำนวน 10 กิจกรรม ที่ออกแบบให้สอดคล้องกับเป้าหมายและสร้างแรงจูงใจให้เด็กมีส่วนร่วม
ผลการดำเนินงานกับกลุ่มเป้าหมายระดับชั้นอนุบาล 2 จำนวน 22 คน ปีการศึกษา 2568 พบว่า
1. การเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Play-based Learning โดยใช้สื่อดินน้ำมันเพื่อพัฒนาสมาธิและระเบียบวินัย ระดับชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านหลวงหัวสวย พบว่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 46.34 และ 32.61 ตามลำดับ
2. เด็กมีสมาธิและสามารถจดจ่อกับกิจกรรมจนแล้วเสร็จ คิดเป็นร้อยละ 96.67
3. เด็กสามารถควบคุมตนเองและปฏิบัติตามกติกาได้อย่างมีระเบียบวินัย คิดเป็นร้อยละ 93.64
4. เด็กได้รับการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งผลให้มีพัฒนาการโดยรวมอยู่ในระดับ ดี และสามารถควบคุมตนเอง รวมถึงแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมระหว่างทำกิจกรรมได้อย่างชัดเจน
สรุปได้ว่า การใช้สื่อดินน้ำมันในกระบวนการเรียนรู้แบบเล่นเป็นฐาน Play-based Learning ผ่านการทำกิจกรรมด้วยชุดการปั้นดินน้ำมันจำนวน 10 รูปแบบ บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ ช่วยพัฒนาสมาธิและระเบียบวินัยของเด็กปฐมวัยได้อย่างชัดเจน ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับวัย พร้อมสร้างพื้นฐานที่มั่นคงในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างยั่งยืน