บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา(Research and Development : R&D) วัตถุประสงค์เพื่อ 1)
ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมสมรรถนะนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ร่วมสมัยของครู
โรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม 2) สร้างรูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ร่วม
สมัยโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะนวัตกรรมการ
จัดการเรียนรู้ร่วมสมัยของครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม และ 4)ขยายผลรูปแบบการส่งเสริม
สมรรถนะนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ร่วมสมัยของครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม
ประชากร กลุ่มตัวอย่างและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย รวมจำนวน 277 คน ดังนี้ ประชากร ในการ
สำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมสมรรถนะนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้สำหรับครู
โรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคามเป็นครูและผู้บริหารสถานศึกษา รวมจำนวน 170 คน กลุ่มตัวอย่างในการ
ประเมินสมรรถนะนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ร่วมสมัย เป็นครู จำนวน 85 คนและกลุ่มเป้าหมายที่เป็น
ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีส่วนเกี่ยวช้องในการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ จำนวน 5 คน และยืนยันประสิทธิผล
ของรูปแบบ จำนวน 7 คน และผู้บริหารสถานศึกษาที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ จำนวน 3 คน และผู้บริหารสถานศึกษา
สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1
แบบสอบถามความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมสมรรถนะนวัตกรรมการจัดการ
เรียนรู้ร่วมสมัยสำหรับครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม ฉบับที่2 แบบประเมินประสิทธิภาพรูปแบบ
ฉบับที่ 3 แบบประเมินสมรรถนะนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ร่วมสมัยสำหรับครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง
มหาสารคาม ฉบับที่4 แบบประเมินยืนยันประสิทธิผลรูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
ร่วมสมัยสำหรับครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติพื้นฐาน
วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการพรรณนา
ผลการวิจัย พบว่า
1.ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันด้านทักษะนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ร่วมสมัยสำหรับครูโรงเรียนสังกัด
เทศบาลเมืองมหาสารคาม โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.53 ความต้องการจำเป็นในการได้รับ
การส่งเสริมสมรรถนะนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ร่วมสมัย โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53
2.ผลการสังเคราะห์รูปแบบ มีโครงสร้าง 5 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่1 หลักการ (Principle)ส่วนที่2
เป้าประสงค์(Goal) ส่วนที่3 สาระสำคัญ (Essence) ส่วนที่4 ขั้นตอนและวิธีดำเนินการ (Procedure)ส่วนที่5
การประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ ( Effectiveness Evaluation) ผู้เชี่ยวชาญประเมินประสิทธิภาพของร่าง
รูปแบบ มีประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.82