ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

ด้านการบริหารจัดการศึกษา

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

ชื่อผลงาน การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพ

ผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

ผู้บริหารสถานศึกษา นายอุเทน ระวะใจ

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านบุกระสัง

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

1. ความสำคัญของผลงาน หรือนวัตกรรมที่นำเสนอ

1.1 ความเป็นมาและสภาพปัญหา

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ดำเนินโครงการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา เป็นประจำทุกปีการศึกษา โดยผ่านคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ได้มีบทบาทส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการนำมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มากำหนดเป็นแนวทางในการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการบริหารและการดำเนินการของหน่วยงานและสถานศึกษา ในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้โรงเรียนทุกโรงเรียนในสังกัดมีมาตรฐานและคุณภาพทัดเทียมกันและการบริหารการศึกษาให้มีคุณภาพอย่างทั่วถึง เน้นด้านการบริหารจัดการศึกษา 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านวิชาการการเงิน บุคคล และบริหารงานทั่วไป

และนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่ได้กำหนดให้ทุกโรงเรียนได้ดำเนินการ โดยการประเมินจะผ่านจากอนุคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) ของสำนักงานเขตพื้นที่

โรงเรียนบ้านบุกระสัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 เป็นโรงเรียนขยายโอกาสและเป็นสถานศึกษาขนาดกลาง เปิดการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล 2 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวนนักเรียน 269 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 18 คน เป็นโรงเรียนได้รับการประเมิน จากคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ผลการประเมินด้านวิชาการ คิดเป็นร้อยละ 90 จุดควรพัฒนา สร้างกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ PLC การนิเทศชั้นเรียนและให้ข้อมูลสะท้อนกลับ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ของครูโดยเปิดโอกาสให้ครูแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้มีโอกาส แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และครูควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ และการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนทันทีเพื่อนักเรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง ผลการประเมินด้านบุคคล คิดเป็นร้อยละ 100 ผลการประเมินการงบประมาณ คิดเป็นร้อยละ 100 และด้านการบริหารทั่วไป คิดเป็นร้อยละ 96 จะเห็นได้ว่าด้านที่ควรพัฒนาของโรงเรียนให้มีคุณภาพให้ดีก็คือด้านวิชาการ และจากจุดที่ควรพัฒนาของคณะกรรมการ ได้ให้คำแนะนำให้ใช้กระบวการของชุมชนแห่งการเรียนรู้ให้ครบองค์ประกอบโดยเน้นเรื่องของการนำผลการจัดการเรียนรู้มาสะท้อนผลเพื่อพัฒนาการศึกษาให้ต่อเนื่องและควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นนำมามีส่วนในการจัดการศึกษา

1.2 แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา

โรงเรียนบ้านบุกระสัง ได้เล็งถึงปัญหาและข้อเสนอแนะที่คณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) จึงได้ดำเนินแก้ไขอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มระดมความคิด แนวคิดจากการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการกำหนดทิศทางการบริหารการศึกษา ได้ศึกษาบริบท วิเคราะห์โรงเรียนผ่านกระบวนการ SWOT Analysis รายงานการประกันคุณภาพภายใน และข้อเสนอแนะจากผลการประกันคุณภาพภายนอก นำข้อมูลมาจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะ 5 ปี ตั้งแต่ 2566 – 2570 และแผนปฏิบัติการประจำปี และโครงการ กิจกรรมต่างๆ ที่ยกระดับคุณภาพทางการศึกษา โดยผ่านความเห็นชอบของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมการประกาศใช้และสื่อสารให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบ

โรงเรียนมีขั้นตอนในการใช้การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง โดยผ่านกระวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR ดังนี้

ขั้นที่ 1 การวางแผน (Planning) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันวางแผนนำการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ไปใช้ ร่วมกันการสร้างความตระหนัก สร้างความเข้าใจร่วมกัน ร่วมกันวิเคราะห์ข้อดีและข้อควรพึงระวัง ร่วมหาแนวทางการดำเนินงาน

ขั้นที่ 2 การปฏิบัติการ (Action) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันดำเนินการตามแผนการใช้การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง โดยมีขั้นตอน

ขั้นที่ 3 การสังเกตการณ์ (Observation) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันเข้าร่วมสังเกตการณ์การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อ

พัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

ขั้นที่ 4 การสะท้อนผล (Reflection) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันการสะท้อนกลับการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพ

ผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

1. เพื่อองค์ประกอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

2. เพื่อสร้างและตรวจสอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

3. เพื่อทดลองใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

3 การดำเนินงานตามกิจกรรม

โรงเรียนได้ใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง โดยโรงเรียนได้ฐานข้อมูลของผลการจัดการเรียนรู้ในแต่ปีการศึกษาเป็นฐานในการพัฒนา ได้จากวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรคจุดที่ทำไม่ให้โครงการ กิจกรรม แต่ละกิจกรรมงานไม่ประสบความสำเร็จมาเป็นฐาน โดยมีวงรอบการทำงาน 3 วงรอบดังนี้

ขั้นที่ 1 การวางแผน (Planning) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันวางแผนนำการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ไปใช้ ร่วมกันการสร้างความตระหนัก สร้างความเข้าใจร่วมกัน ร่วมกันวิเคราะห์ข้อดีและข้อควรพึงระวัง ร่วมหาแนวทางการดำเนินงาน โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. ประชุมผู้บริหารและครูเพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างความตระหนักในการนำ การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ไปใช้

2. ประชุมผู้บริหารและครูเพื่อกำหนดแนวในการนำการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ไปใช้

3. วางแผนการดำเนินงานในการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ไปใช้

ขั้นที่ 2 การปฏิบัติการ (Action) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันดำเนินการตามแผนการใช้การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. อบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

2. การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูที่เป้าหมายเดียวกันโดยมีกระบวนการการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ดังนี้

ลำดับที่ 1 การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน เป็นการดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูในการกำหนดเป้าที่จะพัฒนาด้วยเรื่องคุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ โดยจะการกำหนดเป้าหมายๆ ที่เป็นประเด็นที่จะทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โครงการ กิจกรรมต่างๆ ที่จะส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน

ลำดับที่ 2 การร่วมมือรวมพลังของทีม เป็นการดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครู ในการทำงานในกลุ่มย่อย ตามจุดประสงค์ของความสนใจ หรือปัญหา มีความต้องการพัฒนาผู้เรียนในเรื่องเดียวกัน หรืออาจจะเป็นเรื่องที่ครูผู้สอนไม่ถนัดแต่มีความท้าท้ายสนใจในเรื่องนั้นเพื่อจะไปพัฒนาผู้เรียน จะระดมความคิดเห็น ประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จมาช่วยกันกำหนดแนวทาง สร้างนวัตกรรม สร้างสื่อรวมกัน แล้วนำไปใช้ร่วมกัน

ลำดับที่ 3 การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน เป็นการดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครู ในการเปิดใจกว้าง รับฟังความรู้ สร้างองค์ความรู้ การเรียนรู้บนความเข้าใจ จากผู้เชี่ยวชาญ ศึกษานิเทศก์ โดยมีขั้นตอน 2 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาแผนจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การวัดผล ประเมินผล มีการร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในผลการปฏิบัติงาน และการจัดการเรียนรู้เชิงรุก จากประสบการณ์ ร่วมเสนอแผนจัดการเรียนรู้ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรม แล้วผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ คณะครูเสนอแนะแผนจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การวัดผลประเมินผลให้กับครูผู้สอนก่อนนำไปใช้สอน

ขั้นตอนที่ 2 การนำแผนจัดการเรียนรู้ปฏิบัติจริงในการจัดการเรียนการสอนซึ่งเป็นการศึกษาชั้นเรียนหรือมีการเยี่ยมชมการปฏิบัติงานจริงในห้องเรียน

4. การสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน เป็นการดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครู ในการสะท้อนการเรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ ในการจัดการเรียนรู้ โดยมีขั้นตอน 2 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การร่วมรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ คณะครูผู้สอนที่มาศึกษาชั้นเรียนหรือเยี่ยมชมชั้นเรียน

ขั้นตอนที่ 2 การนำผลสะท้อนแก้ไขข้อบกพร่องในการปฏิบัติงาน

ขั้นที่ 3 การสังเกตการณ์ (Observation) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันเข้าร่วมสังเกตการณ์การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

ขั้นที่ 4 การสะท้อนผล (Reflection) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันการสะท้อนกลับการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

4. ผลการดำเนินการ

การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพ

ผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

1. ผลจากการศึกษาองค์ประกอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยการศึกษาจากเอกสาร งานวิจัย จากสภาพปัจจุบัน สภาพที่คาดหวัง และความต้องการความจำเป็นเกี่ยวกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ครูของโรงเรียนบ้านบุกระสัง และผลจากศึกษาจาการสัมภาษณ์ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านโคกสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 โรงเรียนบ้านน้ำพุหินลาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 2 และโรงเรียนเสนานุเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 1 พบว่าองค์ประกอบกระบวนการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ประกอบด้วย การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน การร่วมมือรวมพลังของทีม การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน และการสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน

2. ผลจากการสร้างและตรวจสอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสังได้จากผู้เชี่ยวชาญ คือ ผู้บริหารในกลุ่มโรงเรียนสว่างสูงกระสัง จำนวน 11 คน โดยใช้การสนทนากลุ่ม (Focus Group) และการยืนยันการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง พบว่า กระบวนการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง หมายถึง การรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนเพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ทักษะ ความสามารถการจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมิน ให้บรรลุตามต้องการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพโดยผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพมีประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ดังนี้ การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน การร่วมมือรวมพลังของทีม การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน และการสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน

3. ผลการการทดลองใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง จากประเมินครู โรงเรียนบ้านบุกระสัง จำนวน 18 คน พบว่า องค์ประกอบที่ 1 การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน พบว่าครูมีความสามารถการวิเคราะห์สภาพการดำเนินงาน ปัญหาและความต้องการจำเป็นของนักเรียนของโรงเรียนและชุมชน สามารถจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และแผนปฏิบัติการประจำปี สอดคล้องกับจุดเน้นในการพัฒนาของโรงเรียนและต้นสังกัด ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ร่วมคิดร่วมวางแผนดำเนินการกระบวนการชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน องค์ประกอบที่ 2 การร่วมมือรวมพลังของทีม พบว่า ครูผู้สอนสามารถวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสม สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียน มีการกระตุ้นบุคลากรให้เกิดการใช้ความรู้เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล องค์ประกอบที่ 3 การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน พบว่าครูมีการแลกเปลี่ยนบทบาทหน้าที่เพื่อเรียนรู้กระบวนการองค์ความรู้ใหม่และเพิ่มพูนประสบการณ์ทางวิชาชีพ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ระหว่างเพื่อนครู เพื่อแสวงหานวัตกรรม แนวคิดใหม่ ๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์และสร้างสรรค์องค์ความรู้ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง และองค์ประกอบที่ 4 การสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน พบว่า ครูมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับผลการจัดการเรียนรู้แบบกัลยาณมิตร กับเพื่อนครูในและนอกห้องเรียน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาและพัฒนา ผู้บริหารและครูร่วมพูดคุยและสะท้อนแนวคิด ที่หลากหลายในการปฏิบัติงานเพื่อหาแนวทาง การปฏิบัติที่ดีที่สุด อย่างต่อเนื่อง

4. ผลจากการศึกษาความพึงพอใจการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง

ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานความพึงพอใจของครูผู้สอน ต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามรูปแบบการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง จำนวน 18 คน ผลการประเมินความพึงพอใจของของครูผู้สอน ต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามรูปแบบการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง พบว่า มีผลการดำเนินงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.59, SD = 0.43) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การจัดกิจกรรมกระบวนการชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพครู มีความหลากหลายและสอดคล้องกับสภาพโรงเรียนและชุมชน( = 4.80, SD = 0.64) รองลงมา มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเป็นไปตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา จุดเน้นและมาตรฐานการศึกษา ( = 4.75, SD = 0.49) และนักเรียนได้รับการส่งเสริมสนับสนุนในการแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ( = 4.63, SD = 0.54) ตามลำดับ

โพสต์โดย เทน : [13 ส.ค. 2568 (09:48 น.)]
อ่าน [58414] ไอพี : 49.237.15.7
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,575 ครั้ง
ทฤษฎี 3 องค์ประกอบ
ทฤษฎี 3 องค์ประกอบ

เปิดอ่าน 10,355 ครั้ง
ดื่มชาดำหรือเขียวประจำวันละ3ถ้วย ปัดเป่าอัมพาตไกลร้อยละ21
ดื่มชาดำหรือเขียวประจำวันละ3ถ้วย ปัดเป่าอัมพาตไกลร้อยละ21

เปิดอ่าน 12,713 ครั้ง
ไมโครซอฟท์ พร้อมเปิดตัว วินโดวส์ 7
ไมโครซอฟท์ พร้อมเปิดตัว วินโดวส์ 7

เปิดอ่าน 682 ครั้ง
บ้านแถวพระราม 2 ดียังไง ? ทำไมทำเลนี้ถึงน่าจับตามอง
บ้านแถวพระราม 2 ดียังไง ? ทำไมทำเลนี้ถึงน่าจับตามอง

เปิดอ่าน 12,828 ครั้ง
เกาหลีแพลนสร้าง แดจังกึม 2
เกาหลีแพลนสร้าง แดจังกึม 2

เปิดอ่าน 36,905 ครั้ง
ตัวอย่างข้อสอบคณิตศาสตร์ ตามกรอบการประเมิน PISA 2022
ตัวอย่างข้อสอบคณิตศาสตร์ ตามกรอบการประเมิน PISA 2022

เปิดอ่าน 22,972 ครั้ง
ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง มาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐ พ.ศ.2561
ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง มาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐ พ.ศ.2561

เปิดอ่าน 14,473 ครั้ง
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ

เปิดอ่าน 13,148 ครั้ง
เครื่องดื่มยามเช้าที่เหมาะกับตัวคุณ
เครื่องดื่มยามเช้าที่เหมาะกับตัวคุณ

เปิดอ่าน 20,167 ครั้ง
พี่น้องร่วมสาบาน
พี่น้องร่วมสาบาน

เปิดอ่าน 18,463 ครั้ง
ห้องเรียนไม่ใช่ห้องสอน บทสัมภาษณ์ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
ห้องเรียนไม่ใช่ห้องสอน บทสัมภาษณ์ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์

เปิดอ่าน 30,444 ครั้ง
SCORM (Shareable Content Object Reference Model)
SCORM (Shareable Content Object Reference Model)

เปิดอ่าน 14,060 ครั้ง
ผลไม้ล้างพิษ
ผลไม้ล้างพิษ

เปิดอ่าน 55,473 ครั้ง
สักวา
สักวา

เปิดอ่าน 11,251 ครั้ง
6 วิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพช่องปาก
6 วิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพช่องปาก

เปิดอ่าน 24,095 ครั้ง
5 เทคนิคเริ่มอาชีพเสริมอย่างมั่นใจ
5 เทคนิคเริ่มอาชีพเสริมอย่างมั่นใจ
เปิดอ่าน 92,338 ครั้ง
ประโยชน์ของ "หอยขม" ตามตำราแพทย์แผนไทย
ประโยชน์ของ "หอยขม" ตามตำราแพทย์แผนไทย
เปิดอ่าน 12,621 ครั้ง
ความสวยยังเพิ่มได้ แล้วความสูงเพิ่มได้ไหม ?!
ความสวยยังเพิ่มได้ แล้วความสูงเพิ่มได้ไหม ?!
เปิดอ่าน 8,691 ครั้ง
รมต.สาธารณสุข แนะเลี้ยงลูกเทพให้พอดี ถ้าคิดว่าตอบโต้ได้ควรปรึกษาแพทย์
รมต.สาธารณสุข แนะเลี้ยงลูกเทพให้พอดี ถ้าคิดว่าตอบโต้ได้ควรปรึกษาแพทย์
เปิดอ่าน 307,063 ครั้ง
ประวัติเครื่องหมายหาร  (÷)
ประวัติเครื่องหมายหาร (÷)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ