แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ด้านการบริหารจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ชื่อผลงาน การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
ผู้บริหารสถานศึกษา นายอุเทน ระวะใจ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านบุกระสัง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
1. ความสำคัญของผลงาน หรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
1.1 ความเป็นมาและสภาพปัญหา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ดำเนินโครงการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา เป็นประจำทุกปีการศึกษา โดยผ่านคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ได้มีบทบาทส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการนำมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มากำหนดเป็นแนวทางในการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการบริหารและการดำเนินการของหน่วยงานและสถานศึกษา ในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้โรงเรียนทุกโรงเรียนในสังกัดมีมาตรฐานและคุณภาพทัดเทียมกันและการบริหารการศึกษาให้มีคุณภาพอย่างทั่วถึง เน้นด้านการบริหารจัดการศึกษา 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านวิชาการการเงิน บุคคล และบริหารงานทั่วไป
และนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่ได้กำหนดให้ทุกโรงเรียนได้ดำเนินการ โดยการประเมินจะผ่านจากอนุคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) ของสำนักงานเขตพื้นที่
โรงเรียนบ้านบุกระสัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 เป็นโรงเรียนขยายโอกาสและเป็นสถานศึกษาขนาดกลาง เปิดการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล 2 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวนนักเรียน 269 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 18 คน เป็นโรงเรียนได้รับการประเมิน จากคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ผลการประเมินด้านวิชาการ คิดเป็นร้อยละ 90 จุดควรพัฒนา สร้างกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ PLC การนิเทศชั้นเรียนและให้ข้อมูลสะท้อนกลับ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ของครูโดยเปิดโอกาสให้ครูแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้มีโอกาส แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และครูควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ และการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนทันทีเพื่อนักเรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง ผลการประเมินด้านบุคคล คิดเป็นร้อยละ 100 ผลการประเมินการงบประมาณ คิดเป็นร้อยละ 100 และด้านการบริหารทั่วไป คิดเป็นร้อยละ 96 จะเห็นได้ว่าด้านที่ควรพัฒนาของโรงเรียนให้มีคุณภาพให้ดีก็คือด้านวิชาการ และจากจุดที่ควรพัฒนาของคณะกรรมการ ได้ให้คำแนะนำให้ใช้กระบวการของชุมชนแห่งการเรียนรู้ให้ครบองค์ประกอบโดยเน้นเรื่องของการนำผลการจัดการเรียนรู้มาสะท้อนผลเพื่อพัฒนาการศึกษาให้ต่อเนื่องและควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นนำมามีส่วนในการจัดการศึกษา
1.2 แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
โรงเรียนบ้านบุกระสัง ได้เล็งถึงปัญหาและข้อเสนอแนะที่คณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) จึงได้ดำเนินแก้ไขอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มระดมความคิด แนวคิดจากการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการกำหนดทิศทางการบริหารการศึกษา ได้ศึกษาบริบท วิเคราะห์โรงเรียนผ่านกระบวนการ SWOT Analysis รายงานการประกันคุณภาพภายใน และข้อเสนอแนะจากผลการประกันคุณภาพภายนอก นำข้อมูลมาจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะ 5 ปี ตั้งแต่ 2566 2570 และแผนปฏิบัติการประจำปี และโครงการ กิจกรรมต่างๆ ที่ยกระดับคุณภาพทางการศึกษา โดยผ่านความเห็นชอบของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมการประกาศใช้และสื่อสารให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบ
โรงเรียนมีขั้นตอนในการใช้การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง โดยผ่านกระวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR ดังนี้
ขั้นที่ 1 การวางแผน (Planning) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันวางแผนนำการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ไปใช้ ร่วมกันการสร้างความตระหนัก สร้างความเข้าใจร่วมกัน ร่วมกันวิเคราะห์ข้อดีและข้อควรพึงระวัง ร่วมหาแนวทางการดำเนินงาน
ขั้นที่ 2 การปฏิบัติการ (Action) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันดำเนินการตามแผนการใช้การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง โดยมีขั้นตอน
ขั้นที่ 3 การสังเกตการณ์ (Observation) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันเข้าร่วมสังเกตการณ์การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อ
พัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
ขั้นที่ 4 การสะท้อนผล (Reflection) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันการสะท้อนกลับการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
1. เพื่อองค์ประกอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
2. เพื่อสร้างและตรวจสอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
3. เพื่อทดลองใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
3 การดำเนินงานตามกิจกรรม
โรงเรียนได้ใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง โดยโรงเรียนได้ฐานข้อมูลของผลการจัดการเรียนรู้ในแต่ปีการศึกษาเป็นฐานในการพัฒนา ได้จากวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรคจุดที่ทำไม่ให้โครงการ กิจกรรม แต่ละกิจกรรมงานไม่ประสบความสำเร็จมาเป็นฐาน โดยมีวงรอบการทำงาน 3 วงรอบดังนี้
ขั้นที่ 1 การวางแผน (Planning) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันวางแผนนำการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ไปใช้ ร่วมกันการสร้างความตระหนัก สร้างความเข้าใจร่วมกัน ร่วมกันวิเคราะห์ข้อดีและข้อควรพึงระวัง ร่วมหาแนวทางการดำเนินงาน โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. ประชุมผู้บริหารและครูเพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างความตระหนักในการนำ การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ไปใช้
2. ประชุมผู้บริหารและครูเพื่อกำหนดแนวในการนำการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ไปใช้
3. วางแผนการดำเนินงานในการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ไปใช้
ขั้นที่ 2 การปฏิบัติการ (Action) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันดำเนินการตามแผนการใช้การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. อบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
2. การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูที่เป้าหมายเดียวกันโดยมีกระบวนการการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ดังนี้
ลำดับที่ 1 การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน เป็นการดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูในการกำหนดเป้าที่จะพัฒนาด้วยเรื่องคุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ โดยจะการกำหนดเป้าหมายๆ ที่เป็นประเด็นที่จะทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โครงการ กิจกรรมต่างๆ ที่จะส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน
ลำดับที่ 2 การร่วมมือรวมพลังของทีม เป็นการดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครู ในการทำงานในกลุ่มย่อย ตามจุดประสงค์ของความสนใจ หรือปัญหา มีความต้องการพัฒนาผู้เรียนในเรื่องเดียวกัน หรืออาจจะเป็นเรื่องที่ครูผู้สอนไม่ถนัดแต่มีความท้าท้ายสนใจในเรื่องนั้นเพื่อจะไปพัฒนาผู้เรียน จะระดมความคิดเห็น ประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จมาช่วยกันกำหนดแนวทาง สร้างนวัตกรรม สร้างสื่อรวมกัน แล้วนำไปใช้ร่วมกัน
ลำดับที่ 3 การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน เป็นการดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครู ในการเปิดใจกว้าง รับฟังความรู้ สร้างองค์ความรู้ การเรียนรู้บนความเข้าใจ จากผู้เชี่ยวชาญ ศึกษานิเทศก์ โดยมีขั้นตอน 2 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาแผนจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การวัดผล ประเมินผล มีการร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในผลการปฏิบัติงาน และการจัดการเรียนรู้เชิงรุก จากประสบการณ์ ร่วมเสนอแผนจัดการเรียนรู้ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรม แล้วผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ คณะครูเสนอแนะแผนจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การวัดผลประเมินผลให้กับครูผู้สอนก่อนนำไปใช้สอน
ขั้นตอนที่ 2 การนำแผนจัดการเรียนรู้ปฏิบัติจริงในการจัดการเรียนการสอนซึ่งเป็นการศึกษาชั้นเรียนหรือมีการเยี่ยมชมการปฏิบัติงานจริงในห้องเรียน
4. การสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน เป็นการดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครู ในการสะท้อนการเรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ ในการจัดการเรียนรู้ โดยมีขั้นตอน 2 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การร่วมรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ คณะครูผู้สอนที่มาศึกษาชั้นเรียนหรือเยี่ยมชมชั้นเรียน
ขั้นตอนที่ 2 การนำผลสะท้อนแก้ไขข้อบกพร่องในการปฏิบัติงาน
ขั้นที่ 3 การสังเกตการณ์ (Observation) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันเข้าร่วมสังเกตการณ์การบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
ขั้นที่ 4 การสะท้อนผล (Reflection) เป็นการรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันการสะท้อนกลับการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
4. ผลการดำเนินการ
การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
1. ผลจากการศึกษาองค์ประกอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยการศึกษาจากเอกสาร งานวิจัย จากสภาพปัจจุบัน สภาพที่คาดหวัง และความต้องการความจำเป็นเกี่ยวกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ครูของโรงเรียนบ้านบุกระสัง และผลจากศึกษาจาการสัมภาษณ์ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านโคกสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 โรงเรียนบ้านน้ำพุหินลาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 2 และโรงเรียนเสนานุเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 1 พบว่าองค์ประกอบกระบวนการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง ประกอบด้วย การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน การร่วมมือรวมพลังของทีม การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน และการสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน
2. ผลจากการสร้างและตรวจสอบการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสังได้จากผู้เชี่ยวชาญ คือ ผู้บริหารในกลุ่มโรงเรียนสว่างสูงกระสัง จำนวน 11 คน โดยใช้การสนทนากลุ่ม (Focus Group) และการยืนยันการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง พบว่า กระบวนการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง หมายถึง การรวมกลุ่มดำเนินงานร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนเพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ทักษะ ความสามารถการจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมิน ให้บรรลุตามต้องการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพโดยผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพมีประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ดังนี้ การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน การร่วมมือรวมพลังของทีม การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน และการสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน
3. ผลการการทดลองใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง จากประเมินครู โรงเรียนบ้านบุกระสัง จำนวน 18 คน พบว่า องค์ประกอบที่ 1 การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน พบว่าครูมีความสามารถการวิเคราะห์สภาพการดำเนินงาน ปัญหาและความต้องการจำเป็นของนักเรียนของโรงเรียนและชุมชน สามารถจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และแผนปฏิบัติการประจำปี สอดคล้องกับจุดเน้นในการพัฒนาของโรงเรียนและต้นสังกัด ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ร่วมคิดร่วมวางแผนดำเนินการกระบวนการชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน องค์ประกอบที่ 2 การร่วมมือรวมพลังของทีม พบว่า ครูผู้สอนสามารถวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสม สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียน มีการกระตุ้นบุคลากรให้เกิดการใช้ความรู้เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล องค์ประกอบที่ 3 การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน พบว่าครูมีการแลกเปลี่ยนบทบาทหน้าที่เพื่อเรียนรู้กระบวนการองค์ความรู้ใหม่และเพิ่มพูนประสบการณ์ทางวิชาชีพ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ระหว่างเพื่อนครู เพื่อแสวงหานวัตกรรม แนวคิดใหม่ ๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์และสร้างสรรค์องค์ความรู้ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง และองค์ประกอบที่ 4 การสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน พบว่า ครูมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับผลการจัดการเรียนรู้แบบกัลยาณมิตร กับเพื่อนครูในและนอกห้องเรียน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาและพัฒนา ผู้บริหารและครูร่วมพูดคุยและสะท้อนแนวคิด ที่หลากหลายในการปฏิบัติงานเพื่อหาแนวทาง การปฏิบัติที่ดีที่สุด อย่างต่อเนื่อง
4. ผลจากการศึกษาความพึงพอใจการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานความพึงพอใจของครูผู้สอน ต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามรูปแบบการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง จำนวน 18 คน ผลการประเมินความพึงพอใจของของครูผู้สอน ต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามรูปแบบการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการบริหารชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านบุกระสัง พบว่า มีผลการดำเนินงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.59, SD = 0.43) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การจัดกิจกรรมกระบวนการชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพครู มีความหลากหลายและสอดคล้องกับสภาพโรงเรียนและชุมชน( = 4.80, SD = 0.64) รองลงมา มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเป็นไปตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา จุดเน้นและมาตรฐานการศึกษา ( = 4.75, SD = 0.49) และนักเรียนได้รับการส่งเสริมสนับสนุนในการแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ( = 4.63, SD = 0.54) ตามลำดับ