ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

“การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา(อาทรราษฎร์อุปถัมภ์)”

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู

สู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา(อาทรราษฎร์อุปถัมภ์)

ผู้วิจัย นางสิริรัชต์ แก้วงาม

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2567

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ สภาพปัจจุบัน และความต้องการจำเป็น ในการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู สู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) 3) ทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) โดยดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการนิเทศในโรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) เก็บข้อมูลจากการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสาร สอบถามและสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ

ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) ขั้นที่3ทดลองรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) และ ขั้นที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์)กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 45 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คนรองผู้อำนวยการ จำนวน 1คน ครู จำนวน 26 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 2 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน เลือกกลุ่มผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจง(Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบ รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาการศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ สภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายใน พบว่า การดำเนินงานของโรงเรียนวัดท่าเสาอาทรราษฎร์อุปถัมภ์ในปีการศึกษา 2560-2565 มุ่งเน้นการพัฒนาครูโดยมีโครงการนิเทศภายในและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชนในด้านการศึกษา มีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และดนตรีไทย และได้รับความร่วมมือจากชุมชนในการพัฒนาโรงเรียน อย่างไรก็ตาม กระบวนการนิเทศยังขาดการร่วมมือจากทุกฝ่ายและการติดตามผล จำเป็นต้องพัฒนากระบวนการนิเทศที่มีประสิทธิภาพโดยครูมีบทบาทเป็นโค้ช และผู้บริหารต้องจัดระบบนิเทศที่เชื่อมโยงกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

การนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) มีสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและความต้องการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนสภาพปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านการจัดสภาพบรรยากาศของสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงสุด ความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและความต้องการ รองลงมาคือการวางแผนและสร้างเครื่องมือ ด้านออกแบบและลงมือปฏิบัติการนิเทศ ด้านการกำกับติดตามการนิเทศภายใน และด้านการส่งเสริมและสนับสนุนด้านขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน

2. ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) พบว่า รูปแบบการนิเทศภายใน มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนของรูปแบบการนิเทศภายใน ประกอบด้วย การวิเคราะห์ (Analysis: A) การวางแผน(Planning) การออกแบบและลงมือปฏิบัติการนิเทศ (Design and Doing: D) การกำกับติดตาม (Monitoring : M) การส่งเสริมและสนับสนุนด้านขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน (Reforging : R) 4) การวัดและประเมินผลรูปแบบ และ 5) ปัจจัยในการนำไปใช้ให้เกิดผลสำเร็จ ผลการตรวจสอบรูปแบบ มีความตรงและมีความเหมาะสม ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน อยู่ในระดับ เหมาะสมมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) พบว่า 1) ผลการประเมินความรู้ของครูในเรื่องสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกมีค่าเฉลี่ยเป็น 44.34 คะแนน การประเมินพฤติกรรมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมาก 2) ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ พบว่า รายวิชาที่มีค่าเฉลี่ย สูงสุดคือ วิชาคณิตศาสตร์ ร้อยละ 72.05 รองลงมา วิชาภาษาไทย ร้อยละ 71.08 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ร้อยละ 71.61

วิชาคณิตศาสตร์ ร้อยละ 69.26 ต่ำสุดคือวิชาภาษาอังกฤษ ร้อยละ 68.34 ค่าเฉลี่ยร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีผลการประเมินสมรรถนะที่สำคัญ ในภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 91.18 ค่าเฉลี่ยร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ในภาพรวม พบว่า มี ค่าเฉลี่ย ร้อยละ 96.67 3)ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) พบว่า 1) ผลการประเมินความรู้ของครูในเรื่องสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในระดับ มีค่าเฉลี่ยเป็น 45.27 คะแนน ผลการประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน หลังจากการใช้รูปแบบ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2567 สูงกว่าค่าเฉลี่ย ในปีการศึกษา 2567ทุกรายวิชา ผลการประเมินสมรรถนะที่สำคัญ ระดับดีขึ้นไป ปีการศึกษา 2567 สูงกว่า ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 1.65 และ ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ระดับดีขึ้นไป ในปีการศึกษา 2567

สูงกว่า ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 2.58 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของ รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามรูปแบบการนิเทศภายใน ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ : การนิทศภายใน สมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนวัดท่าเสา(อาทรราษฎร์อุปถัมภ์)

แนวทางการนำรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกสู่คุณภาพผู้เรียนประกอบด้วย กระบวนการนิเทศ 5 ขั้นตอน ที่โรงเรียนทุกโรงเรียนสามารถนำไปประกอบใช้เป็นแนวทางการนิเทศภายใน คือ

โพสต์โดย siri : [13 ส.ค. 2568 (09:47 น.)]
อ่าน [58412] ไอพี : 203.172.240.30
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 38,139 ครั้ง
รายงานการวิจัยและพัฒนานโยบายกาศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
รายงานการวิจัยและพัฒนานโยบายกาศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)

เปิดอ่าน 31,547 ครั้ง
ดูคลิปนี้จบแล้วคุณจะเข้าใจ  "ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart)" : หนังครู 7- Eleven
ดูคลิปนี้จบแล้วคุณจะเข้าใจ "ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart)" : หนังครู 7- Eleven

เปิดอ่าน 29,521 ครั้ง
ซักซ้อมแนวปฏิบัติการขออนุญาตไปต่างประเทศ (เพิ่มเติม)
ซักซ้อมแนวปฏิบัติการขออนุญาตไปต่างประเทศ (เพิ่มเติม)

เปิดอ่าน 21,374 ครั้ง
24 กันยายน วันมหิดล
24 กันยายน วันมหิดล

เปิดอ่าน 21,323 ครั้ง
จังหวัดไหนมีความสุขมากที่สุดในประเทศไทย ปี 2557?
จังหวัดไหนมีความสุขมากที่สุดในประเทศไทย ปี 2557?

เปิดอ่าน 12,328 ครั้ง
เหงื่อบอกโรค
เหงื่อบอกโรค

เปิดอ่าน 14,453 ครั้ง
วิธีสำหรับทำให้ผิวขาวใส แบบไร้สารเคมี
วิธีสำหรับทำให้ผิวขาวใส แบบไร้สารเคมี

เปิดอ่าน 58,735 ครั้ง
จิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา
จิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา

เปิดอ่าน 2,577 ครั้ง
อนุญาต หรือ อนุญาติ
อนุญาต หรือ อนุญาติ

เปิดอ่าน 18,010 ครั้ง
ยาปฏิชีวนะ
ยาปฏิชีวนะ

เปิดอ่าน 28,644 ครั้ง
หาที่ฝึกงานยังไงให้โดนและมีโอกาสได้ทำงานต่อ
หาที่ฝึกงานยังไงให้โดนและมีโอกาสได้ทำงานต่อ

เปิดอ่าน 24,149 ครั้ง
เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน
เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน

เปิดอ่าน 10,968 ครั้ง
"จ๊อบไทย" ชี้ 5 คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่
"จ๊อบไทย" ชี้ 5 คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่

เปิดอ่าน 23,980 ครั้ง
ไอเดีย..โครงสร้างศธ.รูปแบบใหม่สลาย5แท่งหวนสู่ "กรม"!
ไอเดีย..โครงสร้างศธ.รูปแบบใหม่สลาย5แท่งหวนสู่ "กรม"!

เปิดอ่าน 54,828 ครั้ง
คลิป "ควีโยมี Gwiyomi" ที่น่ารักสุดๆ และกำลังฮิตกระจาย
คลิป "ควีโยมี Gwiyomi" ที่น่ารักสุดๆ และกำลังฮิตกระจาย

เปิดอ่าน 10,145 ครั้ง
Windows 7 RC พร้อมให้ทดสอบแล้ว
Windows 7 RC พร้อมให้ทดสอบแล้ว
เปิดอ่าน 11,056 ครั้ง
10 วิธีรักษาเงินสด
10 วิธีรักษาเงินสด
เปิดอ่าน 17,630 ครั้ง
กรมแพทย์แผนไทยเผย 6โรคห้ามนวด
กรมแพทย์แผนไทยเผย 6โรคห้ามนวด
เปิดอ่าน 13,982 ครั้ง
พบรอยเท้าไดโนเสาร์ อายุกว่า 200 ล้านปี
พบรอยเท้าไดโนเสาร์ อายุกว่า 200 ล้านปี
เปิดอ่าน 19,721 ครั้ง
เอกสารการใช้ผลสอบ O-NET เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียน 80:20
เอกสารการใช้ผลสอบ O-NET เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียน 80:20

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ