1. ความสำคัญของผลงานนวัตกรรมที่นำเสนอ
ปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของนักเรียนในโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) เป็นปัญหาที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข โดยใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี PACE Model ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้านการบริหาร โดยนวัตกรรมดังกล่าว เป็นการดำเนินงานตามวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนได้มีประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน
โดยนวัตกรรมดังกล่าว มีรายละเอียดดังนี้
P : Plan คือ การวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอน เป็นการดำเนินการตามวงจร PDCA ในขั้น P : Plan
A : Activities คือ การทำกิจกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ เป็นการดำเนินการตามวงจร PDCA ในขั้น D : Do
C : Collaboration คือ ความร่วมมือของจากหลากหลายฝ่าย ที่ส่งผลให้นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีและการจัดกิจกรรมต่าง ๆ มีความเหมาะสมและประสบผลสำเร็จ เป็นการดำเนินการตามวงจร PDCA ในขั้น A : Action
E : Evaluation คือ การนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ เป็นการดำเนินการตามวงจร PDCA ในขั้น C : Check
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงานนวัตกรรม
2.1 จุดประสงค์
2.1.1 เพื่อแก้ไขปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของนักเรียนในโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) โดยใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี ด้านการบริหาร PACE Model
2.2.2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) มีความประพฤติที่เหมาะสมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ
2.2.3 เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมระหว่างโรงเรียนและหน่วยงานภายนอก
2.2 เป้าหมาย
2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
2.2.1 ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 20 คน มีพฤติกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ
2.2.2 นักเรียนของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) จำนวน 333 คน มีพฤติกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ
2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.2.2.1 ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) ร้อยละ 100 มีพฤติกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ
2.2.2.2 นักเรียนของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) ร้อยละ 80 มีพฤติกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ
3. การดำเนินกิจกรรมตามนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี PACE Model
3.1 การวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอน P : Plan ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) ได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของนวัตกรรม กำหนดปฏิทินการดำเนินกิจกรรม และกำหนดผู้รับผิดชอบและแต่งตั้งคณะทำงานในแต่ละกิจกรรม
3.2 การทำกิจกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ A : Activities ได้แก่ กิจกรรมสถานศึกษาพอเพียง กิจกรรมไหว้ครู กิจกรรมของหายได้คืน กิจกรรมลูก บ.ต.น. รักความสะอาด และกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม
3.3 ความร่วมมือของจากหลากหลายฝ่าย C : Collaboration การขับเคลื่อนนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีด้านการบริหารและการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสมและประสบผลสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือของจากหลากหลายฝ่าย ได้แก่ ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานของรัฐ ฯลฯ
3.4 การนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ E : Evaluation โดยใช้วิธีการนิเทศติดตามผลการดำเนินงานทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ หรือ PLC
4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1.นักเรียนโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) ได้รับการแก้ไขปัญหาและปลูกฝังด้านคุณธรรมจริยธรรม จากการใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีด้านการบริหาร PACE Model ส่งผลให้พฤติกรรมของนักเรียนเป็นไปในทางที่ดีและเหมาะสมมากขึ้น
4.2 ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) มีความประพฤติที่เหมาะสมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ
4.3 โรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) มีเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกับหน่วยงานภายนอก
5. ปัจจัยความสำเร็จ ปัจจัยที่ส่งผลให้การนำนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีด้านการบริหาร PACE Model ในด้านการบริหาร เกิดผลสำเร็จ มีดังนี้
5.1 การวิเคราะห์สภาพปัญหา วางแผนและกำหนดทิศทางในการดำเนินงานอย่างชัดเจน ซึ่งเกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ส่งผลให้โรงเรียนสามารถดำเนินงานได้อย่างเป็นขั้นตอนจนเกิดผลสำเร็จในการปฏิบัติงาน
5.2 คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจและมีความผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมีการทำงานเป็นทีมและมีการรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน อีกทั้ง มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานและพร้อมอุทิศตนเพื่องานราชการ
5.3 ผู้บริหาร เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีวิสัยทัศน์และเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน ส่งผลให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเป็นระบบ อีกทั้ง ผู้บริหารยังมีภาวะความเป็นผู้นำ ส่งผลให้การกระจายอำนาจใน
การปฏิบัติงานมีความเหมาะสมกับความสามารถของแต่ละบุคคล งานที่ออกมาจึงประสบผลสำเร็จ
5.4 การได้รับการสนับสนุนจากการสร้างเครือข่ายกับหลากหลายฝ่าย เช่น ผู้ปกครอง ชุมชน วัดหน่วยงานของรัฐ ฯลฯ
6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
จากการนำนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีด้านการบริหาร PACE Model มาใช้ พบว่า นวัตกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของทุกฝ่าย และนวัตกรรมดังกล่าวจะประสบผลสำเร็จไม่ได้ หากขาดการวางแผน และการกำหนดทิศทางในการดำเนินงานที่ดีและมีความชัดเจน โดยผลที่เกิดจากการนำนวัตกรรมดังกล่าวมาใช้ คือ สามารถแก้ไขปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของนักเรียนได้ ส่งผลให้พฤติกรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เห็นได้จากการที่นักเรียนมีการประพฤติตนอย่างเหมาะสมต่อผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนสามารถควบคุมตนเองให้อยู่ในระเบียบวินัยได้ อีกทั้ง ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) มีความประพฤติที่ถูกต้องเหมาะสมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ สามารถปฏิบัติตนแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนได้ และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกับหน่วยงานภายนอก ส่งผลให้สถานศึกษาการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับนักเรียนมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น
7. เงื่อนไขความสำเร็จ
7.1 ข้อเสนอแนะในการนำนวัตกรรมไปใช้
7.1.1 ควรมีการขยายความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ให้กว้างขวางมากขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียน
7.1.2 ควรจัดกิจกรรมเพิ่มขึ้น จัดกิจกรรมให้มีความหลากหลายและจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปีการศึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนากิจกรรมให้ดีขึ้นยิ่ง ๆ ขึ้นไป
7.1.3 เมื่อนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรมีการพัฒนานวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีด้านการบริหาร ในด้านการบริหารอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการบริหารสถานศึกษา และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อคณะครู ผู้บริหารสถานศึกษา และนักเรียน