ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีด้านการบริหาร “PACE Model”

1. ความสำคัญของผลงานนวัตกรรมที่นำเสนอ

ปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของนักเรียนในโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) เป็นปัญหาที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข โดยใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี “PACE Model” ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้านการบริหาร โดยนวัตกรรมดังกล่าว เป็นการดำเนินงานตามวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนได้มีประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน

โดยนวัตกรรมดังกล่าว มีรายละเอียดดังนี้

P : Plan คือ การวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอน เป็นการดำเนินการตามวงจร PDCA ในขั้น P : Plan

A : Activities คือ การทำกิจกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ เป็นการดำเนินการตามวงจร PDCA ในขั้น D : Do

C : Collaboration คือ ความร่วมมือของจากหลากหลายฝ่าย ที่ส่งผลให้นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีและการจัดกิจกรรมต่าง ๆ มีความเหมาะสมและประสบผลสำเร็จ เป็นการดำเนินการตามวงจร PDCA ในขั้น A : Action

E : Evaluation คือ การนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ เป็นการดำเนินการตามวงจร PDCA ในขั้น C : Check

2. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงานนวัตกรรม

2.1 จุดประสงค์

2.1.1 เพื่อแก้ไขปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของนักเรียนในโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) โดยใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี ด้านการบริหาร “PACE Model”

2.2.2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) มีความประพฤติที่เหมาะสมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ

2.2.3 เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมระหว่างโรงเรียนและหน่วยงานภายนอก

2.2 เป้าหมาย

2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ

2.2.1 ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 20 คน มีพฤติกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ

2.2.2 นักเรียนของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) จำนวน 333 คน มีพฤติกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ

2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ

2.2.2.1 ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) ร้อยละ 100 มีพฤติกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ

2.2.2.2 นักเรียนของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) ร้อยละ 80 มีพฤติกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ

3. การดำเนินกิจกรรมตามนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี “PACE Model”

3.1 การวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอน P : Plan ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) ได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของนวัตกรรม กำหนดปฏิทินการดำเนินกิจกรรม และกำหนดผู้รับผิดชอบและแต่งตั้งคณะทำงานในแต่ละกิจกรรม

3.2 การทำกิจกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ A : Activities ได้แก่ กิจกรรมสถานศึกษาพอเพียง กิจกรรมไหว้ครู กิจกรรมของหายได้คืน กิจกรรมลูก บ.ต.น. รักความสะอาด และกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม

3.3 ความร่วมมือของจากหลากหลายฝ่าย C : Collaboration การขับเคลื่อนนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีด้านการบริหารและการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสมและประสบผลสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือของจากหลากหลายฝ่าย ได้แก่ ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานของรัฐ ฯลฯ

3.4 การนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ E : Evaluation โดยใช้วิธีการนิเทศติดตามผลการดำเนินงานทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ หรือ PLC

4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1.นักเรียนโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) ได้รับการแก้ไขปัญหาและปลูกฝังด้านคุณธรรมจริยธรรม จากการใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีด้านการบริหาร “PACE Model” ส่งผลให้พฤติกรรมของนักเรียนเป็นไปในทางที่ดีและเหมาะสมมากขึ้น

4.2 ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) มีความประพฤติที่เหมาะสมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ

4.3 โรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) มีเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกับหน่วยงานภายนอก

5. ปัจจัยความสำเร็จ ปัจจัยที่ส่งผลให้การนำนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีด้านการบริหาร “PACE Model” ในด้านการบริหาร เกิดผลสำเร็จ มีดังนี้

5.1 การวิเคราะห์สภาพปัญหา วางแผนและกำหนดทิศทางในการดำเนินงานอย่างชัดเจน ซึ่งเกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ส่งผลให้โรงเรียนสามารถดำเนินงานได้อย่างเป็นขั้นตอนจนเกิดผลสำเร็จในการปฏิบัติงาน

5.2 คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจและมีความผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมีการทำงานเป็นทีมและมีการรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน อีกทั้ง มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานและพร้อมอุทิศตนเพื่องานราชการ

5.3 ผู้บริหาร เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีวิสัยทัศน์และเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน ส่งผลให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเป็นระบบ อีกทั้ง ผู้บริหารยังมีภาวะความเป็นผู้นำ ส่งผลให้การกระจายอำนาจใน

การปฏิบัติงานมีความเหมาะสมกับความสามารถของแต่ละบุคคล งานที่ออกมาจึงประสบผลสำเร็จ

5.4 การได้รับการสนับสนุนจากการสร้างเครือข่ายกับหลากหลายฝ่าย เช่น ผู้ปกครอง ชุมชน วัดหน่วยงานของรัฐ ฯลฯ

6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)

จากการนำนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีด้านการบริหาร “PACE Model” มาใช้ พบว่า นวัตกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของทุกฝ่าย และนวัตกรรมดังกล่าวจะประสบผลสำเร็จไม่ได้ หากขาดการวางแผน และการกำหนดทิศทางในการดำเนินงานที่ดีและมีความชัดเจน โดยผลที่เกิดจากการนำนวัตกรรมดังกล่าวมาใช้ คือ สามารถแก้ไขปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของนักเรียนได้ ส่งผลให้พฤติกรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เห็นได้จากการที่นักเรียนมีการประพฤติตนอย่างเหมาะสมต่อผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนสามารถควบคุมตนเองให้อยู่ในระเบียบวินัยได้ อีกทั้ง ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนวัดบางเตยนอก (ตามรภาคอุทิศ) มีความประพฤติที่ถูกต้องเหมาะสมตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ สามารถปฏิบัติตนแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนได้ และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกับหน่วยงานภายนอก ส่งผลให้สถานศึกษาการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับนักเรียนมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

7. เงื่อนไขความสำเร็จ

7.1 ข้อเสนอแนะในการนำนวัตกรรมไปใช้

7.1.1 ควรมีการขยายความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ให้กว้างขวางมากขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียน

7.1.2 ควรจัดกิจกรรมเพิ่มขึ้น จัดกิจกรรมให้มีความหลากหลายและจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปีการศึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนากิจกรรมให้ดีขึ้นยิ่ง ๆ ขึ้นไป

7.1.3 เมื่อนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรมีการพัฒนานวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีด้านการบริหาร ในด้านการบริหารอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการบริหารสถานศึกษา และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อคณะครู ผู้บริหารสถานศึกษา และนักเรียน

โพสต์โดย ชนิกานต์ : [12 ส.ค. 2568 (18:16 น.)]
อ่าน [58404] ไอพี : 49.228.197.54
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,942 ครั้ง
เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?
เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?

เปิดอ่าน 39,800 ครั้ง
ประณีตศิลป์ไทย
ประณีตศิลป์ไทย

เปิดอ่าน 19,213 ครั้ง
เทคนิคการอ่านเพื่อให้เกิดทักษะ
เทคนิคการอ่านเพื่อให้เกิดทักษะ

เปิดอ่าน 14,778 ครั้ง
กินถั่วช่วยคุ้มกัน โรคมะเร็ง-หัวใจ
กินถั่วช่วยคุ้มกัน โรคมะเร็ง-หัวใจ

เปิดอ่าน 11,478 ครั้ง
อะโวคาโด
อะโวคาโด

เปิดอ่าน 35,584 ครั้ง
เทควันโด : ประวัติกีฬาเทควันโด
เทควันโด : ประวัติกีฬาเทควันโด

เปิดอ่าน 73,402 ครั้ง
สมการและอสมการ
สมการและอสมการ

เปิดอ่าน 15,137 ครั้ง
ความพอเพียงของสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา
ความพอเพียงของสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา

เปิดอ่าน 880,523 ครั้ง
ประมวลศัพท์ คำพ้องรูป ในภาษาไทย ที่ควรรู้
ประมวลศัพท์ คำพ้องรูป ในภาษาไทย ที่ควรรู้

เปิดอ่าน 95,836 ครั้ง
รถเกียร์ออโต้จะเข้าเกียร์ N หรือ ค้างที่ D เวลาติดไฟแดงดีนะ?
รถเกียร์ออโต้จะเข้าเกียร์ N หรือ ค้างที่ D เวลาติดไฟแดงดีนะ?

เปิดอ่าน 34,460 ครั้ง
ไข่ขาวสามารถใช้รักษาแผลน้ำร้อนลวกได้ จริงหรือ?
ไข่ขาวสามารถใช้รักษาแผลน้ำร้อนลวกได้ จริงหรือ?

เปิดอ่าน 75,655 ครั้ง
โฮเนะคาวา ซูเนโอะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
โฮเนะคาวา ซูเนโอะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน

เปิดอ่าน 25,241 ครั้ง
คำว่า "เรียบร้อยโรงเรียนจีน" มาจากไหน
คำว่า "เรียบร้อยโรงเรียนจีน" มาจากไหน

เปิดอ่าน 19,891 ครั้ง
1 มกราคม วันขึ้นปีใหม่
1 มกราคม วันขึ้นปีใหม่

เปิดอ่าน 15,264 ครั้ง
กินผักตามฤดู 12 เดือน
กินผักตามฤดู 12 เดือน

เปิดอ่าน 11,546 ครั้ง
4 วิธี สร้างสมาธิแบบไม่น่าเชื่อ
4 วิธี สร้างสมาธิแบบไม่น่าเชื่อ
เปิดอ่าน 11,724 ครั้ง
เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เปิดอ่าน 635 ครั้ง
บริการรับทำเว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ดีต่อธุรกิจอย่างไร
บริการรับทำเว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ดีต่อธุรกิจอย่างไร
เปิดอ่าน 20,153 ครั้ง
เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับน้ำตาลในผัก
เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับน้ำตาลในผัก
เปิดอ่าน 150,180 ครั้ง
ความหมายของครู
ความหมายของครู

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ