|
Advertisement
|
จากผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ในปี การศึกษา 2565 ผลการประเมินอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ปี การศึกษา 2568 บางคนยังท่องสูตรคูณไม่คล่อง ท่องสูตรคูณไม่ได้ ผู้รายงานในฐานะครูผู้สอนวิชา คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงหาแนวทางที่จะพัฒนาปรับปรุง แก้ไขด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น ดังนั้น วิธีหนึ่งที่จะเพิ่ม ประสิทธิภาพของการเรียนการสอน คือ การหาสื่อหรือกิจกรรมเสริมมาประกอบการเรียนการสอน เพื่อ กระตุ้นความสนใจและการเรียนรู้ของนักเรียน โดยจากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ในช่วงว่างหรือช่วงไม่มีการเรียนการสอน พบว่านักเรียนจะชอบเล่นเกมและเล่นหยอกล้อกัน อย่างสนุกสนาน ทั้งนี้ เพราะเกมเป็นสิ่งที่เล่นง่ายมีกฎและกติกาที่ชัดเจนและเล่นได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผู้รายงานจึงมีความคิดที่จะนำเกมบิงโกมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการ สอนคณิตศาสตร์ โดยได้ทำการสร้าง เกมโต๊ะจีนหรรษา ห.ร.ม.และ ค.ร.น. เพื่อพัฒนาความรู้แก้ปัญหาการเรียนในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง ห.ร.ม.และ ค.ร.น. อีกทั้งยังเป็นการฝึกทักษะด้านการคูณและการหาร และเป็นการฝึกท่องสูตรคูณด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ โดยครูได้จัดทำอุปกรณ์ชุดฝึกให้นักเรียนได้เห็นเป็นรูปธรรม เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจง่าย ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิด ความอยากรู้อยากเห็น พร้อมมีเนื้อหาประกอบคำอธิบายเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเอง มีกิจกรรมให้ นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการใช้สื่อการเรียนการสอน เพราะผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดในการจัดกิจกรรมการ เรียนการสอน โดยมุ่งหวังว่าเมื่อนำเกมมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนแล้วจะช่วยแก้ปัญหาการเรียน เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น. และยังเป็นการฝึกการคูณการหารและยังได้ท่องสูตรคูณไปในตัวด้วยเป็นการเรียนที่บูรณาการได้หลายเรื่องซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนชั้นสูง ต่อไป รวมทั้งเพื่อไม่ให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน เกิดความรู้สึกที่ดีเกี่ยวกับการเรียน คณิตศาสตร์ เป็นการพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนทำให้ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้นและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดี บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตรอีกด้วย
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ได้มีการปรับปรุงเนื้อหาและวิธีการเรียนการสอนจากหลักสูตรเดิมเหลือ 3 สาระหลัก โดยเน้นการบูรณาการความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์ในชีวิตจริงมากขึ้น
โรงเรียนหนองพอกวิทยายน อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดกลาง จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 131 คน โดยสาระคณิตศาสตร์ จากการจัดการเรียนการสอนรายวิชา คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2568 ที่ผ่านมา ครูผู้สอนประสบปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการคิดของนักเรียน เมื่อนักเรียนต้องเผชิญกับสถาณการณ์หรือปัญหาที่ครูกำหนด นักเรียนส่วนมากสามารถหาผลลัพธ์สุดท้ายของปัญหาได้ แต่ไม่สามารถอธิบายลำดับขั้นตอนของการแก้ปัญหา การวิเคราะห์ปัญหายังไม่ชัดเจน มีนักเรียนเพียงส่วนน้อยที่สามารถอธิบายลำดับขั้นตอนของการแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงผลลัพธ์สุดท้ายได้ นักเรียนขาดทักษะการคิดเชิงคำนวณ อาจเนื่องมาจากสื่อการสอนที่นำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนยังไกลตัวนักเรียน ไม่แสดงให้เห็นถึงการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้นักเรียนขาดความกระตือรือร้นในการเรียน
จากปัญหาดังกล่าว ทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะนำ เกม มาใช้เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอนผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดเชิงคำนวณ คิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล แก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน และสามารถนำทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ผู้วิจัยจึงได้ทำการวิจัย เรื่อง การเรียนรู้เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น. โดยใช้เกมในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
|
โพสต์โดย นาท : [8 ส.ค. 2568 (14:13 น.)] อ่าน [59407] ไอพี : 106.0.137.203
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 33,412 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,786 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,063 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,397 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,709 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,133 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,602 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,716 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,954 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,804 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,428 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,858 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,760 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,817 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 147,073 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 52,714 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,642 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,976 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,613 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 99,145 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|