ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

สร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา RIDER Model เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่าน การเขียน ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนวัดไก่เส่า(พันธุ์พิทยาคาร)

บทสรุปผู้บริหาร

รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา RIDER Model เพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนประถมศึกษา โรงเรียนวัดไก่เส่า(พันธุ์พิทยาคาร) โดยเป็นกระบวนการอย่างเป็นระบบใช้แนวคิดทฤษฎีเชิงระบบ (Systems Approach) เป็นกรอบการบริหารสถานศึกษา เพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนวัดไก่เส่า(พันธุ์พิทยาคาร) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พัฒนาครูครูผู้สอน ให้มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมทักษะของนักเรียนให้อ่านออก เขียนได้ สามารถวางแผนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายเหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นในระดับต่างๆ และส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านออก การเขียน และลายมือสวยที่เหมาะสมกับวัย เต็มศักยภาพและเรียนรู้อย่างมีความสุข มีกระบวนการสำคัญที่ดำเนินการได้แก่

ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลและวางแผนพัฒนา เป็นการศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานของนักเรียน รวบรวมข้อมูลพื้นฐาน การวิเคราะห์บริบทของโรงเรียน ศึกษาความต้องการและความคิดเห็นของครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง วางแผนพัฒนา กำหนดเป้าหมายการพัฒนา

ขั้นที่ 2 สร้างนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของผู้เรียน การกำหนดวัตถุประสงค์ของนวัตกรรม การออกแบบนวัตกรรม การสร้างและผลิตนวัตกรรม การปรับปรุงและพัฒนา

ขั้นตอนที่ 3 พัฒนาและจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน นำนวัตกรรมไปใช้จริงในห้องเรียน

นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ดำเนินโครงการและกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้

ขั้นตอนที่ 4 ร่วมกันประเมินและสะท้อนผล

ขั้นตอนที่ 5 สรุปผลและปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาแก้ไขปัญหานักเรียนให้มีทักษะการอ่าน

การเขียนที่เหมาะสมตามวัย ภายใต้แนวคิดหลักวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อให้ทุกระดับชั้นให้ มีทักษะการอ่านออก การเขียน ที่เหมาะสมตามวัย เต็มศักยภาพและเรียนรู้อย่างมีความสุข

ส่งผลให้สถานศึกษาประสบผลสำเร็จดังนี้

1. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปีการศึกษา 2567 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.81 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในระดับประเทศ

2. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2567 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 30.44 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในระดับประเทศ

3. รางวัลทรงคุณค่า สพฐ. OBEC AWARDS ครั้งที่ 12 ระดับภาคกลางและภาคตะวันออก ระดับเหรียญทอง สถานศึกษายอดเยี่ยม ประเภทประถมศึกษาขนาดกลาง ด้านบริหารจัดการ

ผลการดำเนินงานภาพรวมพบว่า

1. นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านออกเขียนได้ที่สูงขึ้น สามารถอ่านออกเสียงได้อย่างถูกต้อง

มีทักษะการคิดและการสื่อสารดีขึ้น มีทักษะการจับใจความสำคัญ สรุปความ ตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่าน สามารถถ่ายทอดความคิดของตนเองผ่านการอ่านและการเขียนได้เป็นขั้นตอน มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาไทย กล้าแสดงออกทางความคิด กล้าตอบและร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข

2. ครูมีทักษะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียนอย่างหลากหลายพัฒนาทักษะการจัดทำสื่อและนวัตกรรม มีทักษะในการผลิตและประยุกต์ใช้ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยความสำเร็จ

1. ผู้บริหารสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ สื่อ เทคโนโลยี สำหรับจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและงบประมาณสำหรับจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาและเกิดทักษะวิชาการทั้งยังให้ขวัญกำลังใจครูโดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีโอกาสเข้ารับการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ และมีภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร มีวิสัยทัศน์ชัดเจนในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการอ่าน การเขียน

2. ครูและบุคลากรทุกคนให้ความร่วมมือในการส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะด้านวิชาการเต็มตามศักยภาพผู้เรียน มีความมุ่งมั่นและมีทักษะของครูผู้สอน มีความตั้งใจในการแก้ปัญหา นักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ อย่างตรงจุด

3. ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือประสานงานในด้านการเรียน และด้านพฤติกรรมนักเรียน

บทเรียนที่ได้รับ

1. การบริหารจัดการสถานศึกษา อย่างเป็นระบบต้องเริ่มจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่แท้จริง สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา ข้อมูลจากการคัดกรองนักเรียนเป็นพื้นฐานช่วยให้การวางแผนการสอนและการพัฒนา มีเป้าหมายชัดเจนโรงเรียนสามารถกำหนดแนวทางการพัฒนารายนักเรียนได้ชัดเจน และแก้ปัญหาได้ตรงจุด

2. บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ภาวะผู้นำทางวิชาการมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนผู้บริหารที่มีความเข้าใจในงานวิชาการสามารถวางแผน และการดำเนินงาน สนับสนุนครู ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โพสต์โดย alis : [8 ส.ค. 2568 (13:00 น.)]
อ่าน [59330] ไอพี : 203.172.254.245
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 34,916 ครั้ง
ผักชีล้อม
ผักชีล้อม

เปิดอ่าน 850 ครั้ง
ปลูกไรผมทำได้หรือไม่ ด้วยวิธีอะไร ไขข้อข้องใจคนหัวเถิก
ปลูกไรผมทำได้หรือไม่ ด้วยวิธีอะไร ไขข้อข้องใจคนหัวเถิก

เปิดอ่าน 15,067 ครั้ง
น่ารักสุดๆ วงโยธวาทิตมหาวิทยาลัยโอไฮโอเล่นกังนัมสไตล์
น่ารักสุดๆ วงโยธวาทิตมหาวิทยาลัยโอไฮโอเล่นกังนัมสไตล์

เปิดอ่าน 17,802 ครั้ง
รู้ทันดอกเบี้ยบัตรเครดิต คิดให้ดีก่อนรูด
รู้ทันดอกเบี้ยบัตรเครดิต คิดให้ดีก่อนรูด

เปิดอ่าน 22,482 ครั้ง
การเลี้ยงไก่ไข่
การเลี้ยงไก่ไข่

เปิดอ่าน 18,834 ครั้ง
ปี 2558 จะยาวขึ้น 1 วินาที เพราะโลกหมุนช้าลง
ปี 2558 จะยาวขึ้น 1 วินาที เพราะโลกหมุนช้าลง

เปิดอ่าน 69,511 ครั้ง
เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 16,773 ครั้ง
แฉช่องโหว่ Windows 7
แฉช่องโหว่ Windows 7

เปิดอ่าน 35,999 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง "แนวทางใหม่การให้วิทยฐานะครู" ยุค นพ.ธีระเกียรติ จากรายการ เผชิญหน้า FaceTime  (7 ก.พ. 2560)
รับชมย้อนหลัง "แนวทางใหม่การให้วิทยฐานะครู" ยุค นพ.ธีระเกียรติ จากรายการ เผชิญหน้า FaceTime (7 ก.พ. 2560)

เปิดอ่าน 17,949 ครั้ง
เคล็ดลับเด็ดๆ ในการป้องกันน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างได้ผล
เคล็ดลับเด็ดๆ ในการป้องกันน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างได้ผล

เปิดอ่าน 10,905 ครั้ง
มื้อเล็ก ๆ ช่วยลดน้ำหนัก
มื้อเล็ก ๆ ช่วยลดน้ำหนัก

เปิดอ่าน 9,869 ครั้ง
คู่มือการดำเนินของนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
คู่มือการดำเนินของนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

เปิดอ่าน 30,345 ครั้ง
5 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ
5 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 112 ครั้ง
4 วิธีใช้งานโคมไฟ Wall Lamp ให้มีประสิทธิภาพ
4 วิธีใช้งานโคมไฟ Wall Lamp ให้มีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 16,073 ครั้ง
เคี้ยวหมากฝรั่งหยับๆ เขยิบสมองให้ไวขึ้น
เคี้ยวหมากฝรั่งหยับๆ เขยิบสมองให้ไวขึ้น

เปิดอ่าน 14,411 ครั้ง
ฟ้าทะลายโจร ยอ หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ
ฟ้าทะลายโจร ยอ หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ
เปิดอ่าน 16,690 ครั้ง
ไม่อยากเป็นโรคกระดูกพรุน น้ำมะเขือเทศช่วยได้
ไม่อยากเป็นโรคกระดูกพรุน น้ำมะเขือเทศช่วยได้
เปิดอ่าน 17,257 ครั้ง
วิธีจำศัพท์
วิธีจำศัพท์
เปิดอ่าน 14,625 ครั้ง
ไฟหมุนร้านตัดผมมีที่มาอย่างไร
ไฟหมุนร้านตัดผมมีที่มาอย่างไร
เปิดอ่าน 14,530 ครั้ง
20 วิธีที่คุณควรลอง ถ้าอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอกของคุณไม่ทำงาน
20 วิธีที่คุณควรลอง ถ้าอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอกของคุณไม่ทำงาน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ