กระบวนการดำเนินงาน
กระบวนการและขั้นตอนการดำเนินการจัดการเรียนการสอน พัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ โดยใช้
นวัตกรรมบันไดทักษะ ๔ ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗๖ (บ้านพละ)
กระบวนการดําเนินงานวงจรบริหารที่มีคุณภาพ PDCA ดังนี้
P Plan (การวางแผน)
1. ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง ตัวชี้วัด และสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2. วิเคราะห์ปัญหาและความจำเป็น สำรวจข้อมูลพื้นฐาน ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผ่านมา
เกี่ยวกับทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน ป.1 สังเกตพฤติกรรมและความสามารถของนักเรียนในชั้นเรียน
จริง
3. กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ตามเกณฑ์
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกระบวนการทักษะบันได 4 ขั้นและสื่อที่หลากหลาย
4. ออกแบบนวัตกรรม วางแนวทางการจัดกิจกรรมโดยใช้ ทักษะบันได 4 ขั้น คือ ขั้นที่๑ แจกลูก
สะกดคำ ขั้นที่๒ อ่านคำย้ำให้ดี ขั้นที่๓ คัดลายมือซ้ำอีกที ขั้นที่๔ เขียนตามคำบอกทุกชั่วโมง
กำหนดขอบเขตเนื้อหา จัดทำแผนการจัดกิจกรรม 8 สัปดาห์
5. เตรียมสื่อและเครื่องมือ พัฒนาสื่อการสอน เช่น บัตรคำ นิทาน ใบงาน เพลง จัดทำเครื่องมือวัดผล
เช่น Pre-test, Post-test, แบบประเมินระหว่างเรียน
D Do (การปฏิบัติ)
1. ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน จัดกิจกรรมตามลำดับ ทักษะบันได 4 ขั้น โดยใช้สื่อที่
หลากหลายและนวัตกรรมแบบฝึกพัฒนาการอ่าน การเขียน จัดการเรียนแบบมีส่วนร่วม กระตุ้นความสนใจของ
นักเรียน
2. เก็บข้อมูลระหว่างการสอน สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ จัดประเมินระหว่างเรียนแบบรายสัปดาห์
C Check (การตรวจสอบ/ประเมินผล)
1. ประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน เปรียบเทียบผล Pre-test กับ Post-test วิเคราะห์ผลการเรียนแบบ
รายบุคคลและรายกลุ่ม โดยใช้นวัตกรรมแบบฝึกพัฒนาการอ่าน การเขียน
นวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านออก เขียนได้ โดยใช้กระบวนการทักษะบันได ๔ ขั้น ร่วมกับสื่อการสอนที่หลากหลาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗๖ (บ้านพละ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 : จัดทำโดย นางสาวปัทมา รุ่งโรจน์เด่นเจริญ
๔
2. ประเมินความพึงพอใจและผลตอบรับ จากนักเรียน ครูผู้สอน และผู้เกี่ยวข้อง ตรวจสอบว่าสื่อและ
กิจกรรมมีประสิทธิภาพหรือไม่
A Act (การปรับปรุง/พัฒนา)
1. สรุปผลการดำเนินงานนวัตกรรม ระบุจุดเด่น ความสำเร็จ และผลการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกของผู้เรียน
วิเคราะห์สิ่งที่ควรปรับปรุงในครั้งถัดไป
2. ปรับปรุงและพัฒนาต่อยอด ปรับสื่อหรือกิจกรรมให้เหมาะสมยิ่งขึ้น พัฒนาแผนงานขยายผลสู่ชั้นเรียน
อื่น หรือเป็นต้นแบบการสอน
3. เผยแพร่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอในที่ประชุม PLC / โรงเรียน / เครือข่าย จัดทำรายงาน
นวัตกรรมหรือผลงาน Best Practice
กระบวนการดําเนินงานวงจรบริหารที่มีคุณภาพ PDCA