ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (Open Approach) เพื่อยกระดับสมรรถนะความฉลาดรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ โดยบูรณาการ PISA Gamification ผ่านแอปพลิเคชัน Quizizz และ ClassDojo ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผลงาน การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (Open Approach) เพื่อยกระดับสมรรถนะความฉลาดรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ โดยบูรณาการ PISA Gamification ผ่านแอปพลิเคชัน Quizizz และ ClassDojo ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วย PISA-AI Model โดยการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ชื่อ – นามสกุล นางสาวอภิชญา แก้วสุข

ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ครูผู้ช่วย วิทยฐานะ –

สถานศึกษา โรงเรียนควนขนุน

ปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

1. ความเป็นมาและความสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

การเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลส่งผลให้ระบบการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เกิดใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “ปัญญาประดิษฐ์ (AI)” ซึ่งได้รับการยอมรับว่า เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, 2566) การศึกษาในศตวรรษที่ 21 จำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาเพื่อตอบสนอง ต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนในการเผชิญหน้ากับความท้าทายด้านต่างๆ ในอนาคต ผู้เรียนจึงจำเป็นต้องมีทักษะในการเรียนรู้และปรับตัว โดยมุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียน ให้มีสมรรถนะตามแนวทางของการประเมิน PISA (OECD, 2019)

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดนโยบายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) แผนการศึกษาชาติ (พ.ศ. 2560 - 2579) และแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ได้มีประกาศ เรื่อง นโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 - 2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมีจุดเน้นในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 รวมถึงการประเมินนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) การยกระดับความฉลาดรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมของนักเรียนไทยสำหรับการประเมิน PISA ในปี 2025 (กระทรวงศึกษาธิการ, 2566)

สอดคล้องกับนโยบายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพัทลุงมีเป้าหมายการดำเนินงานตามนโยบายและจุดเน้นของสพฐ. ประจำปี 2568 คือ สถานศึกษามีกิจกรรมที่แสดงถึงการนำนโยบายการส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียนตามแนวทางการประเมิน PISA สู่การปฏิบัติในสถานศึกษา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพัทลุง, 2568) อย่างไรก็ตามโครงการประเมินนักเรียนนานาชาติ (PISA) โดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ผลการประเมินของประเทศไทย พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยด้านคณิตศาสตร์ 394 คะแนน ซึ่งเมื่อเทียบกับ PISA 2018 พบว่า คะแนนเฉลี่ยทั้งสามด้านลดลง โดยด้านคณิตศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยลดลง 25 คะแนน ผลการประเมินของไทยตั้งแต่ PISA 2000 จนถึง PISA 2022 พบว่า คะแนนเฉลี่ยด้านคณิตศาสตร์มีแนวโน้มลดลง (PISA THAILAND สสวท., 2566)

2. การวิเคราะห์ปัญหา

โรงเรียนควนขนุนจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำนโยบายการส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียนตามแนวทางการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) เข้าสู่ห้องเรียน และจากการสอบวัดสมรรถนะความฉลาดรู้ของนักเรียนโรงเรียนควนขนุนในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2568 พบว่า ร้อยละของนักเรียนที่ได้คะแนนเต็ม 4 เท่ากับ 0.00 และยังคงมีนักเรียนที่ได้คะแนน 0 ร้อยละ 96.43 จึงเป็นปัญหาที่จำเป็นจะต้องพัฒนาอย่างเร่งด่วนที่สุด

ผนวกกับผลจากการสังเกตของครูแกนนำความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ และครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนควนขนุน พบว่า นักเรียนอ่านโจทย์ไม่เข้าใจ ตีความและเชื่อมโยงสถานการณ์ปัญหากับแนวคิดคณิตศาสตร์ไม่ได้ ขาดทักษะการคิดวิเคราะห์และให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ไม่สามารถตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบได้ และไม่สามารถประยุกต์ใช้ข้อมูลจากกราฟ ตาราง หรือข้อความได้ เพราะนักเรียนอาศัยแค่การท่องจำ

3. แนวทางที่จะแก้ปัญหาหรือพัฒนา ข้าพเจ้าได้ศึกษาแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นแนวทางแก้ปัญหา คือ

การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และ การทำงานร่วมกัน ผ่านกิจกรรมหลากหลายที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน และระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (ทิศนา แขมมณี, 2555)

จากการศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (Open Approach) ที่เน้นกระบวนการคิดและแก้ปัญหามากกว่าการมุ่งเน้นเพียงผลลัพธ์หรือคำตอบเพียงอย่างเดียว ผู้เรียนจะได้ฝึกวิเคราะห์และแก้ปัญหาด้วยตัวเองผ่านการนําเสนอปัญหาปลายเปิด พร้อมกับให้เวลาคิดวิเคราะห์อย่างอิสระ ซึ่งเป็นกระบวนการ ที่ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการคิด (วิลาวัลย์ สาโยธา, 2568) นอกจากนี้แนวคิดเกมมิฟิเคชัน (Gamification) เป็นการนําองค์ประกอบของเกมมาใช้กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ สร้างแรงจูงใจ ความสนุกสนาน ความท้าทายที่จะทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย และมีส่วนร่วมในการแชร์ความคิด เกิดการสื่อสาร และ การทำงานร่วมกัน ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มากขึ้น (พัชรพล ชิดชม และอุบลวรรณ ส่งเสริม, 2568)

การบูรณาการโจทย์ PISA เข้าสู่การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนนั้น มีความสำคัญต่อการพัฒนาผู้เรียน ให้มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตในศตวรรษที่ 21 ดังที่ OECD (2019) ได้เน้นย้ำถึงบทบาทของ PISA ในการประเมินความพร้อมของผู้เรียนในการนำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้ ในสถานการณ์จริง กรอบการประเมิน PISA ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการวัดความรู้เชิงเนื้อหาที่ผู้เรียนท่องจำได้ แต่ให้ความสำคัญกับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการให้เหตุผล ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐาน ที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการปรับตัวในสังคม (สสวท., 2566) การนำแนวคิดและรูปแบบโจทย์ของ PISA มาใช้ในการออกแบบการเรียนรู้ในชั้นเรียน จึงเป็นการยกระดับการศึกษาให้ตอบสนองต่อความต้องการของโลกอนาคต โดยเปลี่ยนจากการเรียนเพื่อท่องจำเป็นการเรียนเพื่อนำไปใช้จริง ซึ่งจะช่วยพัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ สามารถเผชิญหน้ากับความทายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวทันพลวัตของเวทีโลก (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, 2561)

การนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะปัญญาประดิษฐ์ (AI) และสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ในการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาคณิตศาสตร์ซึ่งต้องอาศัยทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงช่วยให้กระบวนการเรียนรู้มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน (Personalized Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ AI สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนรู้ ติดตามความก้าวหน้า และให้ข้อเสนอแนะเฉพาะรายบุคคลส่งผลให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น เกิดแรงจูงใจในการเรียน และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา อีกทั้งยังส่งเสริมสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, 2568)

จากความเป็นมา การวิเคราะห์สภาพปัญหา แนวคิด ทฤษฎีและหลักการข้างต้น ข้าพเจ้าจึงได้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (Open Approach) เพื่อยกระดับสมรรถนะความฉลาดรู้ทางคณิตศาสตร์ โดยบูรณาการ PISA Gamification ผ่านแอปพลิเคชัน Quizizz และ ClassDojo ด้วย PISA - AI Model โดยการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ทั้งความเข้าใจและประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับตรรกศาสตร์เบื้องต้นในการสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ โดยเน้นสถานการณ์ปัญหาตามโจทย์ PISA และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งข้าพเจ้าได้พัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง (ตั้งแต่ปีการศึกษา 2567 จนถึงปัจจุบัน)

โพสต์โดย จีด้า : [7 ส.ค. 2568 (22:48 น.)]
อ่าน [58640] ไอพี : 171.7.234.171
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,975 ครั้ง
แปรงสีฟันในท้องตลาด1ใน4ด้อยคุณภาพ
แปรงสีฟันในท้องตลาด1ใน4ด้อยคุณภาพ

เปิดอ่าน 34,796 ครั้ง
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2548
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2548

เปิดอ่าน 34,689 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง! การประชุมชี้แจงการสอบบรรจุครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ประจำปี 2560 [ไม่มีใบอนุญาตฯสมัครสอบได้] เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560
รับชมย้อนหลัง! การประชุมชี้แจงการสอบบรรจุครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ประจำปี 2560 [ไม่มีใบอนุญาตฯสมัครสอบได้] เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560

เปิดอ่าน 33,822 ครั้ง
กฎหมายน่ารู้ ตอน "ครูยึดโทรศัพท์นักเรียน มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์"
กฎหมายน่ารู้ ตอน "ครูยึดโทรศัพท์นักเรียน มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์"

เปิดอ่าน 16,012 ครั้ง
ชมด่วน คลิป หมาเดาะบอลขั้นเทพ
ชมด่วน คลิป หมาเดาะบอลขั้นเทพ

เปิดอ่าน 15,641 ครั้ง
หลังออกกำลังกาย กินอะไรให้ร่างกายฟื้นตัวดี
หลังออกกำลังกาย กินอะไรให้ร่างกายฟื้นตัวดี

เปิดอ่าน 3,004 ครั้ง
10 ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด
10 ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด

เปิดอ่าน 48,528 ครั้ง
โปรแกรม วิเคราะห์ข้อสอบ
โปรแกรม วิเคราะห์ข้อสอบ

เปิดอ่าน 38,629 ครั้ง
ลายมือของคนจะสบายตอนบั้นปลาย
ลายมือของคนจะสบายตอนบั้นปลาย

เปิดอ่าน 52,858 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง การประชุมทางไกลฯ ซักซ้อมความเข้าใจในการดำเนินการสอบแข่งขัน ครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2561
รับชมย้อนหลัง การประชุมทางไกลฯ ซักซ้อมความเข้าใจในการดำเนินการสอบแข่งขัน ครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2561

เปิดอ่าน 13,866 ครั้ง
3 จุดหมายยอดฮิตที่คนไทยต้องทำประกันเดินทางก่อนไปเที่ยว
3 จุดหมายยอดฮิตที่คนไทยต้องทำประกันเดินทางก่อนไปเที่ยว

เปิดอ่าน 14,678 ครั้ง
โซเชียลแชร์ กระดาษคำตอบแบบใหม่ กันลอกข้อสอบ
โซเชียลแชร์ กระดาษคำตอบแบบใหม่ กันลอกข้อสอบ

เปิดอ่าน 23,238 ครั้ง
ประเภทของระบบภาพกราฟิก
ประเภทของระบบภาพกราฟิก

เปิดอ่าน 461,134 ครั้ง
วิธีนำข่าวการศึกษาจากครูบ้านนอก ไปแปะในเว็บท่าน
วิธีนำข่าวการศึกษาจากครูบ้านนอก ไปแปะในเว็บท่าน

เปิดอ่าน 2,841 ครั้ง
สมเด็จพระสังฆราช พระราชทานพรปีใหม่ 2567
สมเด็จพระสังฆราช พระราชทานพรปีใหม่ 2567

เปิดอ่าน 311,073 ครั้ง
สำนวนภาษาอังกฤษที่น่ารู้
สำนวนภาษาอังกฤษที่น่ารู้
เปิดอ่าน 16,356 ครั้ง
ลี กวน ยู บุรุษผู้ยิ่งใหญ่
ลี กวน ยู บุรุษผู้ยิ่งใหญ่
เปิดอ่าน 47,023 ครั้ง
พรหมวิหาร 4
พรหมวิหาร 4
เปิดอ่าน 15,481 ครั้ง
ขนมเสริมมงคล 12 ราศี
ขนมเสริมมงคล 12 ราศี
เปิดอ่าน 11,252 ครั้ง
งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวงาม
งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวงาม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ