บทคัดย่อ
รายงานผลนวัตกรรมที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เรื่อง อ่านถูกต้อง คล่องการเขียน เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการฝึกฝน Active Learning ๕ ขั้นตอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านถูกต้อง คล่องการเขียน เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการฝึกฝน Active Learning ๕ ขั้นตอน
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
๑.เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖
๒.เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖
๓.เพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีในด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖
จากการดำเนินงานพัฒนาการอ่านการเขียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖
โรงเรียนอนุบาลสุภาพพิทยาโดยใช้นวัตกรรมความเป็นเลิศวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ (Best Practice) อ่านถูกต้อง คล่องการเขียน เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการฝึกฝน Active Learning ๕ ขั้นตอน ประกอบด้วย ๒ กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ ๑ เรียนรู้ชุดคำ จดจำอ่านเขียน และ กิจกรรมที่ ๒ ฝึกอ่านฝึกเขียน ร้อยเรียงเรื่องราว โดยการบูรณาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยนั้น ผลปรากฏว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ มีความสามารถด้านการอ่านและการเขียนอยู่ในระดับที่สูงขึ้น
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของรายวิชาภาษาไทยและวิชาอื่นๆอยู่ในระดับที่สูงขึ้นเป็นที่ น่าพอใจของผู้บริหาร คณะครูและผู้ปกครองเป็นอย่างมาก รวมไปถึงผู้เรียนมีความสุขในการเรียนในทุก ๆ รายวิชาอีกด้วย
จากการศึกษาข้อมูล ค้นหากระบวนการแก้ไขและพัฒนาเพิ่มเติมโดยใช้หลักการ กระบวนการตาม
แนวทางของนวัตกรรมความเป็นเลิศวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่๔-๖ (Best Practice) อ่านถูกต้อง คล่องการเขียน เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการฝึกฝน Active Learning ๕ ขั้นตอน เป็นการใช้ความรู้ ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องด้านการอ่านและการเขียน โดยครูจะได้จัดกระบวนการเรียนการสอน
Active Learning โดย ใช้กิจกรรมการฝึกฝน ๕ ขั้นตอน ซึ่งครูผู้สอนจำเป็นต้องใช้กลวิธีและเทคนิคที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นสมองของนักเรียน โดยใช้เทคนิคการสอนที่หลากลาย เสริมแรงบวกให้นักเรียนพร้อมที่จะเรียนรู้ซึ่งการสอนที่ดี ต้องสอดคล้องกับการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายของการศึกษานั้นขึ้นอยู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ดังนั้น ขั้นตอนที่นำมาเป็นกระบวนการสอนนั้นจะสอนตามหลักการ Active Learning การให้ผู้เรียนมีบทบาทในการแสวงหาความรู้และเรียนรู้อย่างมีปฏิสัมพันธ์จนเกิดความรู้ ความเข้าใจนำไปประยุกต์ใช้ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่าหรือ สร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ และพัฒนาตนเองเต็มความสามารถ รวมถึงการจัด ประสบการณ์การเรียนรู้ให้เขาได้มีโอกาสร่วมอภิปรายให้มีโอกาสฝึกทักษะการสื่อสาร ทำให้ผลการเรียนรู้เพิ่มขึ้น การนำเสนองานทางวิชาการ เรียนรู้ในสถานการณ์จำลอง ทั้งมีการฝึกปฏิบัติในสภาพจริง มีการเชื่อมโยงกับ สถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสนุกสนานเกิดความสุขในการเรียนรู้ตามรูปแบบที่ตนถนัดรวมทั้งยังมีโอกาสพัฒนาความสามารถด้านอื่น ๆ ที่ตนเองไม่ถนัดด้วยวิธีการหลากหลายอีกด้วย โดยอาจเริ่มจากรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคลแล้ววางแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับ ลักษณะของผู้เรียนรวมทั้งสร้างโอกาสให้เขาได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง