|
Advertisement
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา
ผู้วิจัย นายอนุพงศ์ บุญสิน
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา กับเกณฑ์ร้อยละ 60 และ 3) เปรียบเทียบทักษะการการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา กลุ่มตัวอย่างของการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 1 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน 29 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่ 3 เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอกโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา จำนวน 4 แผน รวมทั้งหมด 8 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 3 เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก โดยใช้แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 10 ข้อ และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การทดสอบค่าที (t-test) แบบ One sample test และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ซึ่งผลการวิจัยพบว่า การใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 เมื่อพิจารณาคะแนนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด และก่อนใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 6 คะแนน คะแนนต่ำสุด 1 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ย (x̄) 3.28 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 1.44 และหลังเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 10 คะแนน คะแนนต่ำสุด 6 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (x̄) 7.45 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) 1.43 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา ทำให้นักเรียนมีทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน
|
โพสต์โดย นายอนุพงศ์ บุญสิน : [6 ส.ค. 2568 (22:28 น.)] อ่าน [58569] ไอพี : 182.52.237.219
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,690 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,297 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,080 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,963 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,095 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,937 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,085 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,160 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 731 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,011 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,744 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 587 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,532 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,488 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 83,860 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,255 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,336 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,710 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,350 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|