ACTIVE Model เป็นกรอบแนวคิดในการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนอย่างแท้จริง โดยคำว่า ACTIVE เป็นคำย่อที่แสดงถึงองค์ประกอบสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดวิเคราะห์ การลงมือปฏิบัติ และการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
A Analysis (การวิเคราะห์) : เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้สืบค้นข้อมูล ด้วยตนเอง ได้ฝึกสังเกต คัดกรองข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และจัดกลุ่มข้อมูลอย่างมีระบบ ฝึกแยกสาเหตุของปัญหา และพิจารณาผลกระทบที่ตามมาจากหลายมุมมองจากสถานการณ์ต่าง ๆ
C Creation (การสร้างสรรค์) : ผู้เรียนได้ออกแบบหรือสร้างชิ้นงาน แสดงความคิดสร้างสรรค์
T Teamwork (การทำงานเป็นทีม): ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
I Integration (การบูรณาการ): เชื่อมโยงความรู้กับวิชาอื่นหรือชีวิตจริง
V Value (คุณค่า): เน้นการเรียนรู้ที่มีความหมาย และมีคุณค่าต่อผู้เรียน
E Evaluation (การประเมิน): มีการสะท้อนผล และประเมินความรู้ ความสามารถ หรือทักษะที่ได้
นวัตกรรมการเรียนรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติของโรงเรียนจากการที่ใช้รูปแบบ ACTIVE Model มาใช้กับรายวิชา ต่างๆ ภายในสถานศึกษา โดยแบ่งขั้นตอนและการประพฤติปฏิบัติ ๕ ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ ๑ การสร้างแรงบันดาลใจภายในตัวผู้เรียน (Inspiration)
ขั้นที่ ๒ กระตุ้นให้อยากเรียนรู้ (Curious)
ขั้นที่ ๓ ลงมือทำกิจกรรมด้วยตนเอง (Action)
ขั้นที่ ๔ สร้างองค์ความรู้ (Knowledge)
ขั้นที่ ๕ นำองค์ความรู้สู่สังคมแห่งการเรียนรู้ (Exhibition)
ปัจจัยความสำเร็จ
สิ่งที่ช่วยให้งานประสบความสำเร็จในการจัดทำนวัตกรรมและการจัดกิจกรรม การเรียนการสอน คือ ครูมีฉันทะความพอใจในฐานะความเป็นครูผู้สั่งสอนอบรมนักเรียนเป็น การช่วยเหลือนักเรียนให้มีความภาคภูมิใจในตนเองและเห็นคุณค่าในตนเอง ครูมีวิริยะ คือมีความพยายามที่จะสอนและหาแนวทางแก้ไขปรับปรุงเมื่อเกิดปัญหาโดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคทำงานด้วยใจรักอย่างสม่ำเสมอเอาใจใส่ในงานที่ทำอย่างมีจิตตะและแน่วแน่ตามที่ตนเองคาดหวังไว้พยายาม เสาะแสวงหาความรู้เพื่อนำมาปรับใช้และปรับปรุงงานให้เหมาะสมกับความรู้และความสามารถ ของผู้เรียนแต่ละบุคคล พร้อมทั้งมีวิมังสา คือ ความหวังไว้ว่าการช่วยเหลือนักเรียนเบื้องต้นใน การเรียนจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ที่สามารถต่อยอดไปสู่การเป็นคนคิดแก้ปัญหาได้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข หลักธรรมแห่งความสำเร็จนี้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ อีกทั้งการดำรงตนเองในชีวิตประจำวันอย่างมีระเบียบวินัย เป็นแบบอย่างของเพื่อนครูในหลาย ๆ ด้าน และมีความพอเพียง รู้จักประหยัดอดออม ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าก่อให้เกิดประโยชน์กับตนเองและส่วนรวม มีจิตสาธารณะกับเพื่อนร่วมงานในทุก ๆ ด้าน ช่วยเหลือในสิ่งที่ตนเองมีความรู้ความสามารถอย่างเต็มกำลังตลอดถึงการดูแลเอาใจใส่อย่างทั่วถึง ทั้งด้านการเรียนการสอน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ ไม่พึงประสงค์รวมทั้งนกเรียนที่ด้อยโอกาสในสังคมอย่างเต็มความสามารถ