รูปแบบการนิเทศโดยใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาทางไกล DLTV/DLIT ในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
Development of a Supervision Model via Digital Platform to Improve the Quality of Distance Education (DLTV/DLIT) in Small Schools under the Office of Sisaket Primary Educational Service Area 4
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา และข้อมูลสถานศึกษา
โรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 เผชิญปัญหาขาดแคลนครู ภาระงานสูง ขาดความต่อเนื่องของการนิเทศ และขาดกลไกสนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพครูอย่างเป็นระบบ แม้จะมีสื่อ DLTV/DLIT แต่กลับถูกใช้อย่างแยกส่วน ขาดการบูรณาการกับบริบทการเรียนรู้จริง ส่งผลต่อคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล
2. รูปแบบหรือกระบวนการนิเทศ
โครงการพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลภายใต้ COAST Framework ได้แก่
C - Cultivate สร้างความตระหนักและปลูกฝังวัฒนธรรมคุณภาพ
O - Orchestrate ประสานความร่วมมือระหว่างเขตพื้นที่และโรงเรียน
A - Assign มอบหมายภารกิจชัดเจนแก่ผู้รับผิดชอบ
S - Survey นิเทศ ติดตาม ประเมินผลผ่านระบบ SSKDL แบบเรียลไทม์หรือนัดหมายตามปฏิทิน
T - Tribute ยกย่องผลสำเร็จและนำผลลัพธ์ไปขยายผล
3. วิธีดำเนินการ / ขั้นตอนการดำเนินงาน
เริ่มจากการประชุมชี้แจง วิเคราะห์ข้อมูลสภาพจริงของโรงเรียน และพัฒนาแพลตฟอร์มนิเทศ จากนั้นดำเนินกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ มอบหมายภารกิจแก่ครูและทีมศึกษา ส่งคลิปการสอน/กิจกรรมขึ้นระบบ พร้อมจัดกิจกรรม PLC และสรุปผลทุกระยะ
4. การกำกับ ติดตาม ประเมิน และรายงานผล
ดำเนินการนิเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์โดยศึกษานิเทศก์ วิเคราะห์คลิปวิดีโอการสอน สอบถามความพึงพอใจ และสัมภาษณ์เชิงลึกครู/ผู้บริหาร พร้อมสรุปรายงานผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ
5. ผลสำเร็จที่ได้
ครูมีสมรรถนะการใช้ DLTV/DLIT สูงขึ้น มีความมั่นใจและพื้นที่เผยแพร่ผลงานการสอน ผู้เรียนได้รับประสบการณ์เรียนรู้ที่มีคุณภาพ สถานศึกษามีกลไกการนิเทศที่ทันสมัย และสำนักงานเขตพื้นที่มีฐานข้อมูลเพื่อยกระดับคุณภาพอย่างยั่งยืน