|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์แบบไตรภาคีเครือข่ายเพื่อพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ โรงเรียนวัดแหลมฉบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาชลบุรี เขต 3
ผู้วิจัย เพ็ญแข เสริมศรี
ปีการศึกษา 2565 - 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์แบบไตรภาคีเครือข่ายเพื่อพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้โรงเรียนวัดแหลมฉบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน โดยวิเคราะห์สภาพแวดล้อมโรงเรียนวัดแหลมฉบัง ศึกษาเอกสารและงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และตัวแทนผู้ปกครอง รวมจำนวน 27 คน และสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนต้นแบบ จำนวน 5 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกข้อมูล และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปข้อมูล ขั้นตอนที่ 2 พัฒนากลยุทธ์ โดยยกร่างรูปแบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์และจัดทำคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ ตรวจสอบความถูกต้องและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์ โดยการประชุมสนทนากลุ่ม ได้แก่ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา รวมจำนวน 24 คน และประชุมสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ประเด็นสนทนากลุ่ม ละแบบตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ ใน 2 ประเด็น ได้แก่ ผลการพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ และผลการใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปข้อมูล และขั้นตอนที่ 4 ประเมิน รูปแบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ด้านความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดแหลมฉบัง จำนวน 24 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า 1) องค์ประกอบรูปแบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์แบบไตรภาคีเครือข่ายเพื่อพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ มี 6 องค์ประกอบ 31 ตัวบ่งชี้ 2) ผลการประชุมผู้เกี่ยวข้อง พบว่า ควรประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนและนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ ควรจัดสภาพแวดล้อมและใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และควรจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาวิชาการรอบด้าน ทักษะการทำงาน และทักษะอาชีพ 3) ผลการสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนต้นแบบ พบว่า โรงเรียนควรมีนโยบายแผนการดำเนินงานและโครงการในการจัดระบบนิเวศการเรียนรู้ ควรสร้างความเข้าใจและสื่อการให้เข้าใจตรงกันระหว่างสถานศึกษาผู้ปกครอง และชุมชน สร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ ระดมทุนและทรัพยากรจากทุกภาคส่วน พัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ให้หลากหลายเหมาะสมในการฝึกปฏิบัติจริง จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้ เน้นทักษะการเรียนรู้ ทักษะชีวิต และทักษะอาชีพ นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ และผลการใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้ และรายงานภาพความสำเร็จต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ 4) ผลวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ทำให้ได้จุดแข็ง 10 ข้อ จุดอ่อน 10 ข้อ โอกาส 5 ข้อ และ อุปสรรค 6 ข้อ สามารถกำหนดรูปแบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์แบบไตรภาคีเครือข่าย โดยใช้สถานศึกษาและชุมชนเป็นฐานได้ 8 กลยุทธ์
2. รูปแบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์แบบไตรภาคีเครือข่าย เพื่อพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ โรงเรียนวัดแหลมฉบัง ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์หลัก 9 กลยุทธ์รอง และ 38 กิจกรรม/โครงการ ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 ปรับปรุงข้อมูลพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์รอง ได้แก่ 1) ปรับปรุงการวางแผนการพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ และ 2) ปรับปรุงข้อมูลสารสนเทศระบบนิเวศการเรียนรู้ กลยุทธ์ที่ 2 สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์รอง ได้แก่ 1) สร้างความเข้าใจและสื่อสารกับบุคลากรและชุมชน 2) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ และ 3) ระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนากิจกรรมให้มีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์รอง ได้แก่ 1) ปรับปรุงกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและชุมชน 2) พัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาคุณภาพการติดตามและประเมินผลมี 1 กลยุทธ์รอง คือ พัฒนาคุณภาพการติดตามและประเมินผล และกลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการรับรู้และร่วมรับผลประโยชน์ มี 1 กลยุทธ์รอง คือ ขยายผลการรับรู้และร่วมรับผลประโยชน์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า กลยุทธ์มีความถูกต้องและความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด
3. ผลการใช้กลยุทธ์ ทำให้โรงเรียนวัดแหลมฉบัง มีระบบนิเวศการเรียนรู้ใน ได้แก่ 1) ระบบนิเวศการเรียนรู้ทักษะอาชีพในชุมชน 2) ระบบนิเวศการเรียนรู้นักสืบสายน้ำ 3) ระบบนิเวศการเรียนรู้ป่าชายเลน 4) ระบบนิเวศการเรียนรู้พืชสมุนไพร 5) ระบบนิเวศการเรียนรู้วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นชุมชนบ้านแหลมฉบัง 6) ระบบนิเวศการเรียนรู้พรรณไม้ในโรงเรียน 7) ระบบนิเวศการเรียนรู้สารพัดช่าง 8) ระบบนิเวศการเรียนรู้ห้องสมุด 9) ระบบนิเวศการเรียนรู้พ่อครัวตัวน้อย 10) ระบบนิเวศการเรียนรู้รักษ์ไทย 11) ระบบนิเวศการเรียนรู้การทำปุ๋ยจากเศษใบไม้ และ 12) ระบบนิเวศการเรียนรู้การจัดการขยะ และผลการใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจากระบบนิเวศการเรียนรู้จริง ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้และทักษะอาชีพ มีทักษะการแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม
4.ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์แบบไตรภาคีเครือข่าย เพื่อพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้โรงเรียนวัดแหลมฉบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 พบว่า มีความเหมาะสมและมีความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย pk : [5 ส.ค. 2568 (15:58 น.)] อ่าน [59304] ไอพี : 1.20.175.175
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,217 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,444 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,518 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,254 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 79,402 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 133,823 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,954 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,201 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,258 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,377 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,202 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,791 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,842 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,266 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 60,616 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,298 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,399 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,867 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,250 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|