ระบบในร่างกายที่ผู้สอนนำมาจัดการเรียนการสอนคือ ระบบโครงกระดูก (Skeletal System) เป็นระบบที่ประกอบด้วยกระดูก, กระดูกอ่อน, และเอ็นยึดที่ทำหน้าที่ค้ำจุนร่างกาย, สร้างรูปร่าง, ช่วยในการเคลื่อนไหว, ป้องกันอวัยวะภายใน, และเป็นแหล่งสะสมแร่ธาตุ ระบบโครงกระดูกทำงานร่วมกับระบบกล้ามเนื้อ (Muscular System) เพื่อให้ร่างกายสามารถเคลื่อนไหวได้ ซึ่งเป็นระบบที่สำคัญของร่างกายที่นักเรียนควรจะเรียนรู้ผ่านสื่อการสอนเพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจ กระตุ้นความอยากรู้ในการเรียน และอีกประเด็นสำคัญคือในการเรียนของระดับชั้นมัธยมจะเป็นการเรียนโดยเดินเปลี่ยนห้องเรียนไปแต่ละวิชา ทำให้การที่ครูจะหยิบยกสื่อการสอนจริงคือ โครงกระดูก ไปใช้ในการเรียนการสอนนั้นอาจจะเกิดความไม่สะดวกในการใช้งาน ครูจึงนำสื่อการสอนระบบโครงกระดูกนำมาใช้ในการเรียนการสอน และเมื่อเรียนจแล้วนักเรียนจะเกิดแรงจูงใจในการเรียนในวิชาสุขศึกษา 1 และสามารถนำความรู้ในสู่การปฎับัติงานกลุ่มได้อย่างถูกต้อง
จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
1. เพื่อพัฒนาทักษะเรื่องระบบโครงกระดูก รายวิชาสุขศึกษา 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้สูงขึ้น
ร้อยละ 80
2. เพื่อให้นักเรียนมีแรงจูงใจ และเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการเรียนเรื่องระบบโครงกระดูก
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. วิเคราะห์เนื้อหาสาระที่ต้องจัดการเรียนการสอน
2. ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา และตัวชี้วัดจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560)
3. ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบการคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน
4. ศึกษาผลการทดสอบก่อนเรียน
5. ออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนรูปแบบออนไลน์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบการคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน
ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
1. การพัฒนาทักษะเรื่องระบบโครงกระดูก โดยการใช้รูปแบบการสอนแบบใช้การคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creative-based Learning) ในรายวิชาสุขศึกษา 1 โดยมีผลการพัฒนาทักษะที่สูงขึ้นร้อยละ 80 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนเกิดแรงจูงใจ มีความคิดสร้างสรรค์ในการเรียนเรื่องระบบโครงกระดูก โดยผ่านกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบการสอนแบบใช้การคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creative-based Learning) อย่างมีประสิทธิภาพ