การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 2.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2.2) เพื่อเปรียบเทียบการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 2.3) เพื่อเปรียบเทียบ การคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2.4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น กลุ่มตัวอย่างที่ดำเนินการในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัญหา และความต้องการของครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัญหา และความต้องการของนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน แบบบันทึกการสนทนากลุ่มครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการเกี่ยวกับเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน แบบบันทึกการสนทนากลุ่มนักเรียนเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน รูปแบบการจัดการเรียนรู้ คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการคิดสร้างสรรค์ แบบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการหาค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 85.40/83.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสรุปดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 การคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 การคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานที่เน้นการสร้างตัวแทนความคิด (Creative-Concept Representation Learning : CBL-CR) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.81, SD = 0.39)