ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อส่งเสริมให้เกิด การเรียนรู้แบบยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3วัดเนรัญชรา เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อส่งเสริมให้เกิด

การเรียนรู้แบบยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3วัดเนรัญชรา

เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

ผู้วิจัย นางสาววชิราภรณ์ จุลราลัย

สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา

ปีที่ศึกษา 2566

บทคัดย่อ

การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้แบบยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของครูโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) พัฒนากลยุทธ์และพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 3) ศึกษาผลการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 4) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยผู้วิจัยได้นำเอาหลักการและขั้นตอนตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart มาใช้ในการดำเนินการพัฒนาโรงเรียนในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) โดยได้แบ่งระยะเวลาดำเนินการออกเป็น 2 วงรอบ คือ วงรอบที่ 1 ระยะเวลาตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2566 ถึง 31 ตุลาคม 2566และวงรอบที่ 2 ระยะเวลาตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2566 ถึง 31 มีนาคม 2567 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการวิจัย คือ ผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ในปีการศึกษา 2566 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบทดสอบ แบบสังเกตแบบมีส่วนร่วม แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบบันทึกผลการนิเทศภายใน แบบประเมินความพึงพอใจและแบบบันทึกการประเมินคุณภาพผลงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) เพื่ออธิบายและสรุปเป็นความเรียง การรายงานด้วยการบรรยาย (Descriptive Methodology) การนำข้อมูลมาตีความหมาย (Interpretive Methodology) และวิธีการวิเคราะห์วิจารณ์ (Critical Methodology)

การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์ในการพัฒนาโรงเรียนเข้มแข็งด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานในโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยใช้กลยุทธ์ 4 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์การวิเคราะห์แบบ SWOT กลยุทธ์การอบรมเชิงปฏิบัติการ กลยุทธ์การศึกษาดูงาน และกลยุทธ์การนิเทศแบบโค้ชชิ่งทำให้ได้วงรอบการพัฒนา 2 วงรอบ สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้

1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของครูโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน

ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของครูโรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยวิธีการสนทนากลุ่ม โดยใช้ข้อมูลจากสภาพการจัดการศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียน ปีการศึกษา 2566 ปรากฏผลดังนี้

วงรอบที่ 1 พบว่า ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนยังมีปัญหาในส่วนของงานวิชาการที่จะต้องมีการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ขาดการศึกษาหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดจนการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนตามลำดับขั้นของการจัดกระบวนการเรียนรู้ ไม่ศึกษาความต้องการของผู้เรียน การสอนใช้วิธียึดเนื้อหาในหนังสือเรียนเป็นหลัก ผู้เรียนขาดการฝึกทักษะในการเรียนรู้ ไม่ใฝ่รู้ใฝ่เรียนรวมทั้งการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ไม่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาในด้านการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ ขาดเทคนิคการสอนที่เหมาะสม ไม่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นมีผลให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่าย

วงรอบที่ 2 จากการสะท้อนผลจากกลยุทธ์การวิเคราะห์แบบ SWOT กลยุทธ์การฝึกอบรม เชิงปฏิบัติการ กลยุทธ์การศึกษาดูงาน และกลยุทธ์การนิเทศภายใน ในวงรอบที่ 1 พบว่า ครูที่ยังดำเนินการไม่ได้ และต้องได้รับการพัฒนาในวงรอบที่ 2 มี จำนวน 19 คน ต้องพัฒนาในด้านกระบวนการทำโครงงานขั้นการเขียนรายงานโครงงาน การประเมินโครงงานและการสร้างเครื่องมือประเมินให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ เพื่อให้ครูเกิดความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะในเรื่องการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยใช้กลยุทธ์กลยุทธ์การวิเคราะห์แบบ SWOT กลยุทธ์การฝึกอบรม เชิงปฏิบัติการ กลยุทธ์การศึกษาดูงาน และกลยุทธ์การนิเทศแบบโค้ชชิ่ง เพื่อช่วยเหลือครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นโดยได้นำเอาหลักการและขั้นตอนตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart มาใช้ในการดำเนินการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) ซึ่งปรากฏผลตามลำดับดังนี้

กลยุทธ์การวิเคราะห์แบบ SWOT กลยุทธ์การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ กลยุทธ์การศึกษาดูงาน โดยครูกลุ่มเป้าหมาย 19 คน ต้องมีการพัฒนาในด้านกระบวนการวิเคราะห์แบบ SWOT การฝึก กอบรมเชิงปฏิบัติการ และศึกษาดูงานในด้านกระบวนการทำโครงงาน การเขียนรายงานโครงงาน การประเมินโครงงาน และการสร้างเครื่องมือประเมิน ให้สอดคล้องกับสาระสาระการเรียนรู้

โพสต์โดย บุญนำ : [4 ส.ค. 2568 (09:39 น.)]
อ่าน [58455] ไอพี : 1.20.137.111
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 74,197 ครั้ง
คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave)
คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave)

เปิดอ่าน 17,790 ครั้ง
วันตรุษจีน 2558 กับ 7 คำถามยอดฮิตที่คนอยากรู้
วันตรุษจีน 2558 กับ 7 คำถามยอดฮิตที่คนอยากรู้

เปิดอ่าน 23,335 ครั้ง
3G สามจี หรือ ทรีจี
3G สามจี หรือ ทรีจี

เปิดอ่าน 10,857 ครั้ง
คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน"
คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน"

เปิดอ่าน 28,081 ครั้ง
"ฟักทอง"ป้องเบาหวาน-บำรุงหัวใจ
"ฟักทอง"ป้องเบาหวาน-บำรุงหัวใจ

เปิดอ่าน 20,462 ครั้ง
เรื่องของ "ชะอม"
เรื่องของ "ชะอม"

เปิดอ่าน 60,041 ครั้ง
ผลสัมฤทธิ์การปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (The Achievement of Education Reform)
ผลสัมฤทธิ์การปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (The Achievement of Education Reform)

เปิดอ่าน 24,312 ครั้ง
ฝรั่งสายพันธุ์ใหม่ "พิจิตร3" ทรงผลยาวคล้ายลูกแพร์
ฝรั่งสายพันธุ์ใหม่ "พิจิตร3" ทรงผลยาวคล้ายลูกแพร์

เปิดอ่าน 9,975 ครั้ง
"เวอร์ชวล ไครม" อาชญากรรมโลกเสมือน!
"เวอร์ชวล ไครม" อาชญากรรมโลกเสมือน!

เปิดอ่าน 796 ครั้ง
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !

เปิดอ่าน 21,167 ครั้ง
หยุดผมร่วงด้วยบรั่นดี
หยุดผมร่วงด้วยบรั่นดี

เปิดอ่าน 32,362 ครั้ง
ต้นมันปู
ต้นมันปู

เปิดอ่าน 3,416 ครั้ง
เลเซอร์รักแร้ IPL vs YAG เลือกยังไงให้เหมาะกับผิวและได้ผลดีในระยาว
เลเซอร์รักแร้ IPL vs YAG เลือกยังไงให้เหมาะกับผิวและได้ผลดีในระยาว

เปิดอ่าน 7,968 ครั้ง
ว่ากันว่า นี่คือจุดจบของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เมื่อมีเจ้านี่!! คอมพิวเตอร์ที่เสียบเข้าทีวีใช้ได้เลย
ว่ากันว่า นี่คือจุดจบของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เมื่อมีเจ้านี่!! คอมพิวเตอร์ที่เสียบเข้าทีวีใช้ได้เลย

เปิดอ่าน 49,682 ครั้ง
111 ประโยคอังกฤษสั้นๆ เพื่อผู้เริ่มหัดสนทนา
111 ประโยคอังกฤษสั้นๆ เพื่อผู้เริ่มหัดสนทนา

เปิดอ่าน 33,058 ครั้ง
สร้างรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย
สร้างรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย
เปิดอ่าน 39,109 ครั้ง
คิดจะซื้อ "ทีวีจอแบน" ต้องรู้อะไรบ้าง ?
คิดจะซื้อ "ทีวีจอแบน" ต้องรู้อะไรบ้าง ?
เปิดอ่าน 5,087 ครั้ง
วันไหว้ครู ที่มาและความสำคัญของวันไหว้ครู และพิธีปฏิบัติ
วันไหว้ครู ที่มาและความสำคัญของวันไหว้ครู และพิธีปฏิบัติ
เปิดอ่าน 14,939 ครั้ง
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!
เปิดอ่าน 13,687 ครั้ง
7 ขั้นตอนก้าวเปลี่ยนชีวิตสู่ความสำเร็จในอาชีพการงาน
7 ขั้นตอนก้าวเปลี่ยนชีวิตสู่ความสำเร็จในอาชีพการงาน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ