เรื่อง การพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้
และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model
ผู้วิจัย นายธีรวีร์ แพบัว ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียน
นางสาวธนธรณ์ ศรีไพบูลย์ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
นางสาวสุชานันท์ มิอุระ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
นางสาวศลิษา อาษาศึก ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
และกลุ่มบริหารวิชาการ โรงเรียนนครหลวง อุดมรัชต์วิทยา
ปีที่ศึกษา 2566 2568
การพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิต ประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model เป้าหมาย ได้แก่ 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 แผนการเรียนอุตสาหกรรม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ของโรงเรียน นครหลวง อุดมรัชต์วิทยา จำนวน 45 คน และ 2) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 แผนการเรียนอุตสาหกรรม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ของโรงเรียนนครหลวง อุดมรัชต์วิทยา จำนวน 45 คน การศึกษาครั้งนี้เป็น การวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model 2) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model ของนักเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model ของผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิต ประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model พบว่า แนวทางการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตโดยใช้ SMART Model เป็นแนวทางการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตที่จะเป็นแนวทางสำคัญในการดำเนินการส่งเสริมการเรียนรู้ และการพัฒนาทักษะทางอาชีพของนักเรียนได้อย่างยั่งยืน ทั้งยังเป็นการสร้างโอกาส และแนวทางการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพในอนาคต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผลการสอบถามความคิดเห็น และความต้องการของนักเรียนและผู้ปกครอง พบว่า มีความคิดเห็น และต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิต ประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model
2. ผลการพัฒนาและประเมินคุณภาพรูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภท เทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model พบว่า รูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model ประกอบด้วย S : Skil M :Module A : Accredited experience R : Royal word และ T : Transferable credit นักเรียนสำเร็จการศึกษารายวิชาตามหลักสูตร ซึ่งจากการตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model พบว่า รูปแบบ การขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.85, S.D. = 0.25)
3. ผลการใช้รูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model พบว่า
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการดำเนินการตามรูปแบบ การขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการดำเนินการตามรูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 68.22 คิดเป็นร้อยละ 68.22 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 65 ที่กำหนดไว้ และเมื่อนำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายภาคเรียนเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 65 ซึ่งพบว่า สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 3.22
3.2 ความพึงพอใจต่อรูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73, S.D. = 0.34)
3.3 ความพึงพอใจต่อรูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model ของผู้ปกครองอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77, S.D. = 0.36)
4. ผลการประเมินรูปแบบการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตประเภทเทียบโอนความรู้และประสบการณ์โดยใช้ SMART Model ในภาพรวม พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ด้าน