บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้ดำเนินการโดย แสนสุข สะนี มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง "ต้นกล้าปาโจ สืบสานเสน่ห์ยาลอเมืองเก่า" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปาโจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
1. เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาประวัติศาสตร์ โดยต่อยอดจากแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เดิมคือ "ต้นกล้าปาโจ สืบสานเสน่ห์ยาลอเมืองเก่า"
2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้น
3. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้แก่ ทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี
ระเบียบวิธีวิจัย
กระบวนการพัฒนาจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่นำเสนอในรายงานฉบับนี้ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ จุดประกายและตั้งคำถาม (Ignite & Inquire), สืบเสาะและรวบรวมข้อมูล (Investigate & Collect), วิเคราะห์ ตีความ และสังเคราะห์ (Analyze, Interpret & Synthesize), สร้างสรรค์และนำเสนอผลงาน (Create & Present), และสะท้อนผลและต่อยอด (Reflect & Extend) โดยเน้นการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่กระตือรือร้น สนุกสนาน และส่งเสริมเจตคติที่ดีต่อวิชาประวัติศาสตร์ รวมถึงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและปฏิบัติกิจกรรมของนักเรียนให้สามารถคิดหาแนวทางแก้ปัญหาได้รวดเร็ว
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
งานวิจัยนี้คาดว่าจะช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนอย่างน้อย 10% หรือทำให้นักเรียนไม่น้อยกว่า 80% มีระดับผลการเรียน 3 ขึ้นไป นอกจากนี้ ยังคาดว่านักเรียนไม่น้อยกว่า 80% จะมีทักษะในศตวรรษที่ 21 ในระดับดีขึ้นไป อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเข้าใจและความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน และเป็นต้นแบบสำหรับการขยายผลสู่โรงเรียนอื่น ๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของตนเองได้