ชื่อวิจัย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางดวงแก้ว เฉยเจริญ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2564 ถึง พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างรูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพของผู้เรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา จำนวน 7 คน ผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 คน ผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน จำนวน 9 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ผู้ใช้ในฐานะผู้ปฏิบัติ จำนวน 30 คน
และผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวนผู้เรียน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมด 8 ห้องเรียน จำนวนผู้เรียน 395 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเอกสารประกอบร่างรูปแบบ ฯ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่า IOC ค่าอำนาจจำแนก ค่าความยากง่าย ค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 1 เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลการศึกษาสภาพปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ไม่ถึงค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด แต่อยู่
ในเกณฑ์ที่สามารถพัฒนาได้ และแนวทางแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปได้ว่า ด้านการจัดการเรียนรู้ของครู ควรปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัด
การเรียนรู้ของครูให้เน้นที่กระบวนการเรียนรู้มากกว่าเน้นเนื้อหาความรู้ และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ควรมุ่งพัฒนาทักษะพิสัย และทักษะกระบวนการทำงานของผู้เรียน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 2 เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี 4 องค์ประกอบ คือ
1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ และ 4) การวัดและประเมินผล และรูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น และเอกสารประกอบร่างรูปแบบ ฯ ที่มีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และความเป็นประโยชน์ และมีประสิทธิภาพ การทดสอบครั้งที่ 3 กับผู้เรียนจำนวน 30 คน มีค่าประสิทธิภาพ ดังนี้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานการแกะสลักจากผักผลไม้สู่งานศิลป์ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.61/80.33 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เสน่ห์ลายใบไม้ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.89/80.00 หน่วยการเรียนรู้
ที่ 3 จากธรรมชาติสู่งานศิลป์การแกะสลักดอกไม้ เท่ากับ 83.93/81.33 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เสน่ห์แห่ง
การแกะสลัก ศิลปะจากปลายมีด เท่ากับ 83.75/81.33 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (tryout) พบว่า ผู้เรียน 30 คน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.05 คิดเป็นร้อยละ 80.25 ของคะแนนเต็ม และมีคะแนนทักษะกระบวนการทำงานของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.02 คิดเป็นร้อยละ 83.50 ของคะแนนเต็ม และความพึงพอใจของผู้เรียนต่อร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า พิจารณาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 3 เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผู้เรียน 395 คน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.37 คิดเป็นร้อยละ 81.85 ของคะแนน และมีคะแนนทักษะกระบวนการทำงานของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.79 คิดเป็นร้อยละ 81.60 ของคะแนน ความพึงพอใของผู้เรียนต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พิจารณาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการเผยแพร่รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผ่าน 3 ช่องทาง คือ 1) การขยายผลกับโรงเรียนวัฒนานคร 2) การเผยแพร่รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เผยแพร่โดยการตีพิมพ์วารสารทางวิชาการ ของพุทธโสธรปริทรรศน์ ISSN : 2773 - 9554 (Online) และ 3) เผยแพร่ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์กับสถานศึกษา จำนวน 20 แห่ง