การดำเนินงานตามกิจกรรม
โรงเรียนเมืองพาลุกากรภูมิ ดำเนินการจัดการเรียนรู้ทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) การบูรณาการนวัตกรรมการใช้ DLTV เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ M-care Model ดังนี้
1. M Motivation (สร้างแรงจูงใจ)
เป้าหมาย:
จูงใจให้เด็กมีความสนใจในบทเรียน DLTV วิชาภาษาไทย มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้
แนวทางการดำเนินงาน:
ก่อนเปิด DLTV ทุกครั้ง
o ครูใช้คำถามปลายเปิด เช่น ถ้าเราจะเล่าเรื่องของเราให้เพื่อนฟัง เราจะเริ่มต้นอย่างไรดี?
o เล่นเกมทบทวนเนื้อหาก่อนหน้า เช่น "เกมจับคู่คำศัพท์" หรือ เกมปริศนาใบ้คำ
o เปิดคลิปเสียงสนุกๆ หรือบทกลอนสั้น เพื่อเรียกความสนใจ
ใช้สื่อเสริมร่วมกับ DLTV
o สร้างแผ่นภาพ/การ์ดคำศัพท์น่ารักประกอบบทเรียน
o มีของรางวัลย่อยๆ เช่น ดาวทองคำ สำหรับผู้ตอบคำถาม
2. C Coaching (โค้ชและแนะแนว)
เป้าหมาย:
เสริมความเข้าใจหลังรับชม DLTV โดยเฉพาะจุดที่ผู้เรียนยังสับสน
แนวทางการดำเนินงาน:
ขณะเรียน DLTV
o ครูยืนประจำกลุ่มหรือเดินดูความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคน
o ใช้การจดบันทึก Checkpoint (บันทึกจุดที่เด็กไม่เข้าใจ) เพื่อนำไปสู่การติวเสริม
หลังชม DLTV
o ครูจัดกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม (เข้าใจมากกลางต้องเสริม) เพื่อจัดกิจกรรมที่เหมาะสม
o ถาม-ตอบแบบเจาะลึก บทเรียนวันนี้พูดถึงอะไร ใครทำอะไร อย่างไร?
o ใช้ กระดานตอบคำถาม ให้เด็กทุกคนมีส่วนร่วม
3. A Active Learning (เรียนรู้แบบลงมือทำ)
เป้าหมาย:
ส่งเสริมให้นักเรียนฝึกปฏิบัติจริงจากบทเรียนภาษาไทย
แนวทางการดำเนินงาน:
ใบงานประจำบท
o เขียนเรียงประโยคให้ถูกต้อง
o จับคู่คำภาพ
o เติมคำในบทกลอน
กิจกรรมกลุ่มย่อย
o ฝึกเล่าเรื่องจากภาพ (Picture storytelling)
o เขียนเรื่องราวสั้น ๆ จากเหตุการณ์ที่กำหนด
o จัด นิทรรศการคำไทย ในห้องเรียน (นิทรรศการเล็ก)
กิจกรรมคู่เรียน (Buddy system)
o จับคู่เด็กที่อ่านเก่งกับเด็กที่ยังอ่านไม่คล่อง ให้ช่วยกันฝึกอ่านออกเสียง
4. R Reflection (การสะท้อนคิด)
เป้าหมาย:
ให้เด็กทบทวนความเข้าใจของตนเอง และสามารถอธิบายสิ่งที่เรียนรู้ได้
แนวทางการดำเนินงาน:
ใบสะท้อนผลการเรียนรู้ (Exit Slip)
o วันนี้ฉันได้เรียนรู้เรื่องอะไร
o คำที่ฉันชอบมากที่สุดในบทเรียนคือ
เพราะ
กิจกรรม 3-2-1
o 3 สิ่งที่เรียนรู้ / 2 คำถามที่ยังสงสัย / 1 ความประทับใจ
พูดคุยจับกลุ่ม
o เด็กแบ่งปันสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกลุ่ม 3 คน แล้วส่งตัวแทนกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง
5. E Evaluation (ประเมินและติดตาม)
เป้าหมาย:
ติดตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และปรับกิจกรรมให้เหมาะกับนักเรียนแต่ละกลุ่ม
แนวทางการดำเนินงาน:
แบบทดสอบก่อนหลังเรียน
o สร้างข้อสอบปลายเปิด / ปรนัย 5 ข้อ สั้นๆ เพื่อดูพัฒนาการ
บันทึกพฤติกรรมนักเรียน
o ความตั้งใจในชั้นเรียน
o ความสามารถในการอ่านออกเสียง
o ทักษะการเขียนเรียงความ
การประชุมวิเคราะห์ผล
o ครูประจำวิชา + ครูประจำชั้น ร่วมกันวิเคราะห์รายชื่อนักเรียนที่ต้องให้ความช่วยเหลือ
จัดติวเสริม (กลุ่มพัฒนา)
o กลุ่มนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำ จะได้รับการติวพิเศษสัปดาห์ละ 12 ครั้ง