นำนวัตกรรมในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนนำไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม มีวิธีการ และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้หลัก PDCA ร่วมกับ HELP MODEL ซึ่งจะประกอบด้วย
INPUT สิ่งที่เป็นปัจจัยนำเข้า นโยบายของภาครัฐ นโยบายโรงเรียน ความต้องการของสังคมภายนอก
PROCESS กระบวนการจัดการ รูปแบบ HELP MODEL ฝึกทักษะ บ่มเพาะจิตอาสา รักษาคุณธรรม ภายในวงจรคุณภาพ PDCA
H : Healthy มีสุขภาพดี คือ การมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี โรงเรียนจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมและมีความสุขในการปฏิบัติกิจกรรม
E : Encouragement การส่งเสริม/สนับสนุน คือ การสนับสนุนให้สถานศึกษามีการดำเนินงาน จัดกิจกรรมหรือโครงการเพื่อส่งเสริมนักเรียนอย่างรอบด้าน อาทิ กิจกรรม TO BE NUMBER ONE กิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก กิจกรรมต่อต้านยาเสพติด กิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารี เพื่อสนับสนุน ให้นักเรียนได้แสดงความสามารถในด้านต่าง ๆ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
L : Learning การเรียนรู้ คือ การเรียนรู้ของนักเรียนที่เกิดขึ้นจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการป้องกัน และส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้พร้อมทั้งมีทักษะที่สามารถป้องกันตนเองจากยาเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในชีวิต
P : Practical ใช้ได้จริง คือ การลงมือปฏิบัติจริงของนักเรียน โดยการเรียนรู้จากประสบการณ์ เป็นกระบวนการสร้างความรู้หรือทักษะที่แปลกใหม่ เพื่อให้นักเรียนได้นำไปต่อยอดจากความรู้เดิม สามารถนำไปปรับใช้ในบริบทอื่น ๆ ได้
การออกแบบ HELP MODEL ยึดตามหลักกระบวนการ PDCA ตามวงจรคุณภาพ
- การออกแบบ (Plan) โรงเรียนแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม เพื่อศึกษาและวิเคราะห์นโยบายการศึกษา จุดเน้นด้านคุณธรรม หลักสูตรสถานศึกษา และบริบทของสถานศึกษาภายใต้กรอบหลักการคุณธรรม จรรยาบรรณ ตามมาตรฐานวิชาชีพ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรของผู้เรียน และมีจุดเน้น ได้แก่ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบ ผสานหลักคุณธรรมตามหลักศาสนา โดยใช้รูปแบบ HELP MODEL
ขั้น DO : การดำเนินงาน โรงเรียนกำหนดแนวทาง วิธีการพัฒนาคุณธรรมของโรงเรียนโดยจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ ส่งเสริมคุมคุณธรรม จริยธรรมขององค์กร ด้วยกระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA โดยมุ่งพัฒนาคนดี คนเก่ง เพื่อให้ อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งกำหนดเป็น แผนงาน/โครงการ ของโรงเรียน จัดโครงสร้างการ บริหารงานของโรงเรียนที่ส่งเสริมด้านคุณธรรมและจริยธรรม และแต่งตั้งคณะกรรมการที่รับผิดชอบแผนงาน/โครงการอย่างชัดเจน โดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการในรูปแบบกิจกรรมโครงการ กิจกรรมวิถีชีวิตประจำวัน และการส่งเสริมในชั้นชั้นเรียนโดยการสอดแทรกในหลักสูตรและการเรียนการสอน โรงเรียนได้จัดให้มีครูที่ปรึกษา 2 คนต่อห้องเรียน ซึ่งเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินการส่งเสริม ดูแลช่วยเหลือ และคอยให้คำปรึกษานักเรียนใน ด้านต่าง ๆ และประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง นอกจากนี้โรงเรียนยังมีระบบสนับสนุนในการดูแลช่วยเหลือ นักเรียน ได้แก่ งานระดับชั้น งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน งานแนะแนว งานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน งานพัฒนาวินัยและความประพฤตินักเรียน งานประสานและพัฒนา เครือข่ายผู้ปกครอง งานส่งเสริมกิจการนักเรียน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกและการสร้างเครือข่ายคุณธรรมกับโรงเรียนในเครือข่าย ผู้ปกครอง องค์กรหลักของโรงเรียน ในด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมให้กับบุคลากรของโรงเรียน โรงเรียนมีโครงการพัฒนาบุคลากร โรงเรียนมีระบบติดตามประเมิน รายงานผลการดำเนินงานให้ หัวหน้าฝ่ายงาน นอกจากนี้โรงเรียนยังได้จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และสังคมที่ส่งเสริมคุณธรรมของโรงเรียน
กิจกรรมในชั้นเรียน ความรับผิดชอบในการรักษาเครื่องดนตรี
ช่วยกันรักษาความสะอาดพื้นที่สาธารณะ
กิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียน
กิจกรรมเสริมทักษะอาชีพ
กิจกรรมการให้สมาธิและสติแก่นักเรียน
กิจกรรมชมรม TO BE NUMBER ONE
กิจกรรมถวายเทียนพรรษา
กิจกรรมสมโภชเทียนพรรษา
กิจกรรมร่วมทำบุญถวายวัด
กิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม
กิจกรรมเพื่อนที่ปรึกษา
กิจกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ขั้น CHECK : การตรวจสอบ โรงเรียนมีระบบนิเทศ กำกับติดตาม ประเมิน และรายงานผลการดำเนินให้ผู้บริหาร อย่างเป็นระบบ สะท้อนผลสำเร็จในการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดแผนงานโครงการที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ โรงเรียนภาคเรียนละ 2 ครั้ง ตามคุณธรรม "รับผิดชอบ มีวินัย พอเพียง มีจิตสาธารณะ" จากนั้นจัดหาให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับปฏิบัติงาน โดยมีการสร้างเครือข่ายชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) ทั้ง ระดับโรงเรียน ระดับกลุ่มสาระ/กลุ่มงาน และระดับชั้นเรียน จัดทำเป็นสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
ร่วมประชุมตรวจสอบติดตามงาน
ขั้น ACT : การสะท้อนผล โรงเรียนมีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาปีการศึกษาละ 1 ครั้ง เพื่อประกัน คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนและระบบควบคุมภายใน นอกจากนี้ยังมีการกำกับติดตาม และประเมินคุณภาพ จากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น โรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนมาตรฐานสากล เป็นต้น เพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานที่มี คุณภาพรายงานต่อหน่วยงานต้นสังกัดและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยโรงเรียนมีกระบวนการส่งเสริมผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรที่มีคุณธรรมเป็นแบบอย่างที่ดี โดยการมอบเกียรติบัตรประทานโล่รางวัล และ เกียรติบัตรคุณธรรมความดีเป็นประจำทุกปีเพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียนความต่อเนื่องและยั่งยืน
OUTPUT ความสำเร็จในด้านผู้เรียน มีการพัฒนาทุกกระบวนการในการพัฒนาจะมีทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือชุมชน ก็มีส่วนร่วมในการพัฒนา ส่งเสริม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ สามารถพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะที่ดีขึ้นตามลำดับ
4.2 ประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารจัดการสร้างสรรค์นักเรียนที่มีคุณลักษณะดี โรงเรียน ตะกั่วป่า เสนานุกูล โรงเรียนได้นำหลักศาสนา และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมากำหนดเป็นเป้าหมายคุณธรรมของโรงเรียน โดยจัดแผนงาน/โครงการ ที่มุ่งเน้นความพอเพียงในการดำรงชีวิตอย่างมีเหตุผล รู้เท่าทันสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลง มีวินัยและความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตาม จริยธรรมจรรยาบรรณของบทบาทตามที่ได้รับมอบหมาย มีความชื่อสัตย์สุจริต รักความเป็นธรรมและกล้าปฏิเสธ สิ่งที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อตนเองและส่วนรวม และมีจิตอาสาเพื่อประโยชน์ของสังคมส่วนรวมโดยไม่หวัง ผลตอบแทน โดยก่อให้เกิดผลจากการดำเนินงาน ดังนี้
1. ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะที่ดีตามที่โรงเรียนกำหนด และได้ลงมือปฏิบัติโครงงานคุณธรรมแต่ละระดับชั้น ตลอดจนมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อสังคมส่วนรวม เกิดความมีวินัย มีจิตอาสามีน้ำใจต่อผู้อื่น มีความเสียสละ มีน้ำใจต่อครู ประหยัดอดอดออม ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มีความซื่อสัตย์ พอเพียง มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เป็นต้น
2. ผลที่เกิดขึ้นกับครู ครูมีระเบียบวินัยตามวินัยข้าราชการ ประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในความดี ทำงานเต็มเวลา และตรงเวลา อุทิศตนต่อส่วนรวมเสียสละเวลาเพื่อการทำงานอย่างเต็มที่ มีความ พอเพียงใช้จ่ายอย่างเหมาะสมตามฐานะ มีความสุภาพ ยิ้มไหว้ทักทายกับผู้อื่น พูดจาไพเราะ แต่งกาย สุภาพเรียบร้อย มีมารยาท ช่วยเหลือกิจกรรมของ ชุมชน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน
3. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร ผู้บริหารตระหนักถึงความสำคัญในด้านการพัฒนาคุณธรรมขององค์กร มีภาวะผู้นำ บริหารจัดการงาน อย่างเป็นระบบตามหลักธรรมภิบาล ยึดความโปร่งใสตรวจสอบได้ ปฏิบัติหน้าที่เต็มศักยภาพ ส่งเสริมการ ขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมให้บรรลุเป้าหมาย ประสบความสำเร็จ โดยติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนพฤติ ตนเป็นแบบอย่างที่ดี
4. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน ผลการดำเนินงานด้านโรงเรียนคุณธรรมมีทิศทางที่ชัดเจน จนเกิดเป็นแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกในโรงเรียน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความ ไว้วางใจต่อชุมชนในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนต่อโรงเรียนตะกั่วป่า เสนานุกูล
5. ผลที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของนักเรียน ผู้ปกครองเห็นการเปลี่ยนแปลงและพึงพอใจในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนทั้งทางด้าน ระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคมของนักเรียน ทำให้ผู้ปกครองตระหนัก และเล็งเห็นถึงความสำคัญในดูแลเอาใจใส่นักเรียนและกิจกรรมของโรงเรียนมากขึ้น ตลอดจนการเป็นแบบอย่างที่ดี
6. ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน ชุมชนและสังคมเล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณธรรมให้กับนักเรียนเพื่อส่งเสริมให้ นักเรียนเป็นคนดีของสังคม โรงเรียนจึงได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการจิตอาสาในการพัฒนาสังคมของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมการรณรงค์ต่างๆ เป็นต้น