วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เรื่อง การพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้กลยุทธ์ 6C มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้กลยุทธ์ 6C และเพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้กลยุทธ์ 6C ดังนี้
กลยุทธ์ที่ ๑ สร้างความตระหนักรู้ (Comprehension)
กลยุทธ์ที่ ๒ พัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษา (Competency)
กลยุทธ์ที่ ๓ สร้างความร่วมมือและประสานพลังเครือข่าย (Collaboration)
กลยุทธ์ที่ ๔ สร้างสรรค์นวัตกรรมหลากหลาย (Creative to Innovation)
กลยุทธ์ที่ ๕ นิเทศภายในแบบกัลยาณมิตร (Coaching & Mentoring)
กลยุทธ์ที่ ๖ ประเมินผลและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)
ผลการปฏิบัติตามกิจกรรมที่ออกแบบ ครอบคลุม และเป็นไปตามจุดประสงค์ ทุกจุดประสงค์ โดยมีหลักฐานหรือข้อมูลประกอบ ดังนี้
๑. การประเมินกลยุทธ์การบริหาร การพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้กลยุทธ์ 6C ผลการประเมินกลยุทธ์พบว่า กลยุทธ์มีคุณภาพตามเกณฑ์ทั้งในด้านความเป็นประโยชน์ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และการยอมรับได้ ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ
๒. ผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้กลยุทธ์ 6C มี ดังนี้
๒.๑ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) มีกลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ
๒.๒ ครูมีความรู้ ทักษะ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สู่คุณภาพเด็กปฐมวัย
๒.๓ เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ ระดับคุณภาพดี คิดเป็น ร้อยละ ๘๓.๓๔ สูงกว่าค่าเป้าหมาย คิดเป็นร้อยละ ๘.๓๔ และมีพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๒๕.๐๑ เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าสูงขึ้นทุกด้าน
๒.๔ ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียน ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัยอย่างยั่งยืน เกิดการประสานและเอื้อประโยชน์ในการดูแลนักเรียนร่วมกัน