|
Advertisement
|
จากการศึกษาสภาพปัญหา พบว่า ผู้เรียนขาดการใฝ่เรียนรู้ เช่น ไม่ตั้งใจเรียน ขาดความกระตือรือร้น ไม่ซักถาม ไม่สนใจเนื้อหา และไม่สามารถเชื่อมโยงความรู้กับชีวิตประจำวันได้ ถือเป็นทักษะที่สำคัญของผู้เรียน เนื่องจาก เนื้อหาทางเคมีที่เป็นนามธรรม วิธีการสอนที่ไม่หลากหลาย ไม่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ขาดการกระตุ้นความสนใจ ผู้เรียนไม่เกิดการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติและไม่สามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้ ไม่สามารถนำไปสู่การเชื่อมโยงบทเรียนกับชีวิตประจำวันได้ ส่งผลให้ทัศนคติของผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายในการอยากรู้ อยากเรียน และมองว่ารายวิชาเคมีไม่มีความสำคัญในชีวิตจริงและไม่เกี่ยวข้องกับชุมชนรอบตัว ซึ่งจะส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเคมี
จึงมีการวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยกำหนดเนื้อหา หัวข้อหลัก หัวข้อย่อย ระยะเวลา รูปแบบการสอน จัดหาสื่อการเรียนรู้ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สอนได้นำไปใช้ออกแบบและจัดทำแผนการการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี โดยเน้นการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) และวางแผนการจัดกิจกรรมที่คำนึงถึงการใช้ทรัพยากรทั้งวัสดุ อุปกรณ์ และเวลาอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า เช่น การใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการอย่างปลอดภัยและคุ้มค่า กำหนดเวลาในกิจกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุด เลือกใช้สื่อการเรียนรู้ เช่น วิดีโอ แบบจำลอง แอปพลิเคชันเสริมและการแบ่งกลุ่มในการเรียนรู้ เพื่อลดจำนวนชุดอุปกรณ์และฝึกการทำงานเป็นทีม ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและเป็นแนวทางให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้อย่างเป็นลำดับขั้นตอนอย่างเหมาะสมครบถ้วน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน โดยใช้นวัตกรรม CAL Model สามารถอธิบายได้ดังนี้
C : Chemistry เคมี หมายถึง หน่วยการเรียนรู้ในรายวิชาเพิ่มเติม วิชาเคมีเป็นศาสตร์ที่ศึกษาสสารในระดับอะตอมและโมเลกุล ครอบคลุม องค์ประกอบ โครงสร้าง สมบัติ และการเปลี่ยนแปลงของสสาร (ปฏิกิริยาเคมี) ตลอดจนพลังงานที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง เพื่ออธิบาย ทำนาย และประยุกต์ใช้พฤติกรรมของสสารในชีวิตประจำวัน
A : Active Learning กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก หมายถึง กระบวนการที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ หรือสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นในตนเอง ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง ผ่านสื่อหรือกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีครูผู้สอนเป็นผู้แนะนำ กระตุ้นหรืออำนวยความสะดวก ดำเนินการตามวิธีการและกระบวนการที่เหมาะสม
L : Learning avidity ความใฝ่รู้ในการเรียนรู้ หมายถึง ความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ โดยมีแรงจูงใจภายในเป็นตัวขับเคลื่อน โดยการแสดงออกด้วยความอยากรู้อยากเห็น ตั้งคำถามอย่างลึกซึ้ง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมนอกเวลาเรียน และมีแนวโน้มเรียนรู้อย่างต่อเนื่องแม้ไม่มีสิ่งเร้าจากภายนอก
|
โพสต์โดย Panggi : [30 ก.ค. 2568 (20:18 น.)] อ่าน [58878] ไอพี : 171.97.244.216
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,898 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 628 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,263 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,087 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,818 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,059 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,708 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 167,102 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,365 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,929 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,167 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,581 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,542 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,356 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,373 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 33,900 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,638 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,005 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 69,003 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,620 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|