|
Advertisement
|
การเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน ครูจึงจำเป็นต้องมีนวัตกรรมทางการศึกษา มีทักษะ การสอนที่ทันสมัย มีเทคนิคการสอนสมัยใหม่ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการคิดขั้นสูงก่อให้เกิด การพัฒนาศักยภาพและมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของตามความต้องการในศตวรรษที่ 21 การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบหลัก องค์ประกอบย่อยและตัวชี้วัด ด้านการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนวัดแคนอก (คณะราษฎรบำรุง ๑) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียน วัดแคนอก (คณะราษฎรบำรุง ๑) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี 3) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนวัดแคนอก (คณะราษฎรบำรุง ๑) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี และ 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนวัดแคนอก (คณะราษฎรบำรุง ๑) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบหลัก องค์ประกอบย่อย และตัวชี้วัดของด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ระยะที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบ ด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มเป้าหมายคือ ครูโรงเรียนวัดแคนอก (คณะราษฎรบำรุง ๑) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 28 คน ระยะที่ 3 ศึกษาแนวทางการสร้างและพัฒนารูปแบบด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน และระยะที่ 4 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มเป้าหมายคือ ครูโรงเรียนวัดแคนอก (คณะราษฎรบำรุง ๑) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติคำนวณ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาองค์ประกอบหลัก องค์ประกอบย่อยและตัวชี้วัดของด้านการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ได้องค์ประกอบหลัก 4 ด้าน องค์ประกอบย่อย 15 ด้าน และมีตัวชี้วัด 79 ตัวชี้วัด ดังนี้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มี 4 องค์ประกอบย่อยและ มีตัวชี้วัด 29 ตัวชี้วัด หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การใช้เทคโนโลยีเป็นฐานการจัดการเรียนรู้มี 4 องค์ประกอบย่อย และมีตัวชี้วัด 26 ตัวชี้วัด หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การพัฒนาระบบการบริหารจัดการเพื่อการเรียนรู้ มี 2 องค์ประกอบย่อยและมีตัวชี้วัด 9 ตัวชี้วัด และหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การมุ่งเน้นการประเมิน เพื่อการเรียนรู้ มี 5 องค์ประกอบย่อยและมีตัวชี้วัด 15 ตัวชี้วัดและมีการประเมินความเหมาะสมและ ความเป็นไปได้ขององค์ประกอบหลัก องค์ประกอบย่อยและตัวชี้วัด โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
2. สภาพปัจจุบัน โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์ โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และความต้องการจำเป็น เมื่อเรียงลำดับค่า PNI Modified สูงสุดไปถึงต่ำสุด ดังนี้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การใช้เทคโนโลยีเป็นฐานการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ ที่ 4 การมุ่งเน้นการประเมินเพื่อการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การพัฒนาระบบการบริหารจัดการ เพื่อการเรียนรู้และหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ตามลำดับ
3. การสร้างรูปแบบด้านการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการพัฒนาและการวัดและประเมินผล โดยมีผลการประเมินความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการใช้รูปแบบด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการทดลองการใช้รูปแบบด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 หลังการทดลองการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการทดลองการทดลองใช้รูปแบบด้านการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนวัดแคนอก (คณะราษฎรบำรุง ๑) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี และผลการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้รูปแบบด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนวัดแคนอก (คณะราษฎรบำรุง ๑) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นพดล อ่อนผึ้ง : [29 ก.ค. 2568 (22:09 น.)] อ่าน [58879] ไอพี : 27.55.92.125
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,426 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,136 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,891 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,448 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,293 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,090 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,788 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 708,086 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,493 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,759 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,951 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,036 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,267 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 17,267 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,333 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,147 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,171 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 111,234 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|