ชื่อเรื่องการวิจัย (2568) สภาพการใช้แนวคิดรูปแบบ Active Learning
ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอพระนครศรีอยุธยา
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ที่ปรึกษา นางรัชนุช สละโวหาร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้
ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
นายสวัสดิ์ บุญพร้อม ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับ
อำเภอนครหลวง
ชื่อผู้วิจัย นางสาววันทนา จะระ
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษาสภาพการใช้แนวคิดรูปแบบ Active Learning ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีกรอบแนวคิดในการวิจัย คือ Active Learning 5 รูปแบบ ประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) 2) รูปแบบการจัดการเรียนรูปเชิงประสบการณ์ (Experiential Learning) 3) รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning) 4) รูปแบบการจัดการเรียนรูปแบบโครงงาน (Project Based Learning) 5) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือวิธีวิจัย(Research-based) และระดับความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมรูปแบบ Active Learning ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2 ด้านประกอบด้วย 1)ด้านความคิดเห็นต่อการนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้เชิงรุก และ2) ด้านระดับความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดกิจกรรม
ผู้ให้ข้อมูลหลักในครั้งนี้ คือ ผู้เรียนศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 269 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้ง คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ ข้อมูลในการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ผลการศึกษาพบว่า 1) ระดับความคิดเห็นแนวรูปแบบ Active Learning ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในการปฏิบัติจริงทุกด้านในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) ระดับความคิดเห็นต่อการนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้เชิงรุก ส่งเสริมการมีอิสระทางด้านความคิด และการกระทำของผู้เรียน การมี วิจารณญาณ และการคิดสร้างสรรค์ ผู้เรียนจะมีโอกาส มีส่วนร่วมในการปฏิบัติจริง และ 2)ระดับความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project Based Learning) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ระดับความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดกิจกรรม คือยึดหลักการจัดการเรียนรูที่เนนผูเรียนเป็นสําคัญที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทํางานตาม ระดับทักษะที่ตนเองมีอยู่ 3)ระดับความคิดเห็นความต้องการให้สถานศึกษาต้องการให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมกระตุ้นผู้เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากด้านรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.65, =0.65) คือ Active Learning จึงเป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความคิดขั้นสูง (Higher Order Thinking) ใน การมีวิจารณญาณ การวิเคราะห์ การคิดแก้ปัญหา การประเมิน ตัดสินใจ และการสร้างสรรค์ Active Learning ทำให้ผู้เรียนทุ่มเทในการเรียน จูงใจในการเรียน และทำให้ผู้เรียนแสดงออกถึง ความรู้ความสามารถ เมื่อผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมอย่างกระตือรือร้นในสภาพแวดล้อมที่ เอื้ออำนวย ผ่านการใช้กิจกรรมที่ครูจัดเตรียมไว้ให้อย่างหลากหลาย ผู้เรียนเลือกเรียนรู้กิจกรรมต่างๆ ตาม ความสนใจและความถนัดของตนเอง เกิดความรับผิดชอบ และทุ่มเทเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ
คำสำคัญ สภาพการใช้แนวคิดรูปแบบ Active Learning ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา