ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (CLT) ผ่านกิจกรรม Mingle Every day เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดล้านตอง
ผู้จัดทำ นางสาวศรัณภรณ์ สุภาษา
ปีที่จัดทำ 2568
บทคัดย่อ
การจัดทำนวัตกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1. เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (CLT)ผ่านกิจกรรม Mingle Every day 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ ก่อนและหลังเรียนเรื่อง School Objects โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (CLT) ผ่านกิจกรรม Mingle Every day 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้จากการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (CLT) ผ่านกิจกรรม Mingle Every day เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดล้านตอง กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้คือแผนการจัดการเรียนรู้ 5 ชั่วโมงเครื่องมือที่ใช้ ในการตรวจสอบนวัตกรรมคือ แบบประเมินทักษะการสนทนา แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) ได้ผลสรุปดังนี้
1. เมื่อนักเรียนเรียนรู้ตามการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (CLT) ผ่านกิจกรรม Mingle Every day เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดล้านตองผลการสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล พบว่าพฤติกรรมทุกด้านของนักเรียน ส่วนใหญ่ อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม โดยพฤติกรรมที่นักเรียนปฏิบัติได้มากที่สุดเป็นลำดับที่ 1 คือ ร้อยละ 83.33 เรื่องการสบสายตาสบสายตาผู้ฟังอยู่ตลอด รองลงมา คือร้อยละ 72.22 เรื่องเนื้อหา พูดได้ถูกต้องตามโครงสร้างประโยคและคำศัพท์ได้ถูกต้องทั้งหมดและ เสียงดังฟังชัด มีความมั่นใจตลอด
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน หลังเรียนด้วยการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (CLT) ผ่านกิจกรรม Mingle Every day เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดล้านตองนักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (CLT) ผ่านกิจกรรม Mingle Every day เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดล้านตอง อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.60 )