ความเป็นมา
โรงเรียนบ้านน้ำพุ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต ๑ มีจำนวนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 7 คน ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล 1-3 และประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีการจัดชั้นเรียนทั้งสิ้น จำนวน 9 ห้องเรียน จากสภาพปัญหาในการดำเนินงานที่ผ่านมาครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนได้ดำเนินกิจกรรมเยี่ยมบ้านจากโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำให้ทราบถึงปัญหาว่า ผู้ปกครองของนักเรียนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง ผู้ปกครองบางส่วนซึ่งเป็นบิดามารดาของนักเรียนต้องไปประกอบอาชีพรับจ้างในต่างถิ่น ดังนั้น นักเรียนบางส่วนจึงขาดการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัว ต้องอาศัยอยู่กับปู่ ย่า ตายาย อีกทั้งผู้ปกครองต้องทำมาหากิน จึงไม่มีเวลาดูแลความประพฤติที่ดีของนักเรียน จึงทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ไม่มีน้ำใจ ไม่มีจิตสาธารณะ และไม่มีการบำเพ็ญประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนบ้านน้ำพุ ได้ตระหนักถึงปัญหาและความสำคัญดังกล่าว จึงได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทั้ง 4 ด้าน มาสู่การปฏิบัติ เพื่อ สร้างคุณภาพผู้เรียน สู่สังคมอนาคตอย่างยั่งยืน ด้วยรูปแบบการบริหารจัดการภายใต้ชื่อผลงานว่า เด็ก น.พ.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบายฯ สร้างคนดี ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยรูปแบบ RUG DEE Moldel ขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สร้างคนเดี คนเก่ง มีคุณภาพ ให้กับสังคม และประเทศชาติสืบไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษา
2. เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีกระบวนการคิดที่ดี
ขั้นตอน
การดำเนินการในการบริหารจัดการในผลงาน เด็ก น.พ.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบายฯ สร้างคนดี ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยรูปแบบ RUG DEE Moldel เป็นการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ของผู้เรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพทั้งด้านความรู้ ทักษะ คุณธรรมอันพึงประสงค์ โดยอิงตามหลักการบริหารงานวงจรคุณภาพ (PDCA)
R: responsibility (ความรับผิดชอบ)
U: Unity (ร่วมใจสามัคคี)
G: governance (หลักธรรมาภิบาล)
D: Democracy (รักประชาธิปไตย)
E: Excellent (ทัศนคติที่ดีงามยอดเยี่ยม)
E: Ethic (จริยธรรม)