บทคัดย่อ
หัวข้อการศึกษา การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการสอบ O - NET
ด้วย ChatGPT ผู้ช่วยเรียนรู้เชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนสมนึกพิทยา จังหวัดยโสธร
ผู้ศึกษา โรงเรียนสมนึกพิทยา อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการสอบ O - NET ด้วย ChatGPT ผู้ช่วยเรียนรู้เชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมนึกพิทยา จังหวัดยโสธร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการสอบ O - NET
ด้วย ChatGPT ผู้ช่วยเรียนรู้เชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมนึกพิทยา จังหวัดยโสธร 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนและครูที่มีต่อการใช้ ChatGPT เป็นผู้ช่วยเรียนรู้ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมนึกพิทยา จังหวัดยโสธร
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมนึกพิทยา อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ที่เข้าร่วมการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - NET) ปีการศึกษา 2567 จำนวน 49 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. ข้อสอบ (O - NET) จำนวน 15 ข้อ 2. โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ที่ทำงานโดยใช้เทคโนโลยี AI แอปพลิเคชัน ChatGPT 3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมการยกผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์ O NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วย ChatGPT ผู้ช่วยเรียนรู้ เชิงวิเคราะห์ โรงเรียนสมนึกพิทยา อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร จำนวน 1 ฉบับ 4. แบบประเมิน ความพึงพอใจของและครู ผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการยกผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์ O NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วย ChatGPT ผู้ช่วยเรียนรู้เชิงวิเคราะห์ โรงเรียนสมนึกพิทยา อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบหลังเรียน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50
จำนวน 49 คน คิดเป็นร้อยละ 100
2. คะแนนเฉลี่ย (Mean) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมนึกพิทยา อำเภอ เลิงนกทา จังหวัดยโสธร ปีการศึกษา 2567 สูงกว่า คะแนนเฉลี่ย (Mean) ระดับจังหวัดยโสธร ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และระดับประเทศ
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการยกผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์ O Net ด้วย ChatGPT ผู้ช่วยเรียนรู้เชิงวิเคราะห์ โรงเรียนสมนึกพิทยา อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ปีการศึกษา 2567 เฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในรายการนักเรียนสามารถใช้คำถามและได้รับคำตอบจาก ChatGPT ระดับมากที่สุด ( = 4.66 ) รองลงมาคือ นักเรียนมีความสนุกในการเรียนรู้และมีความสุขในการเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น และเข้าใจเนื้อหาคณิตศาสตร์มากขึ้นเมื่อใช้ ChatGPT ตามลำดับ
4. ครู ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจ ต่อกิจกรรมการยกผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์ O Net ด้วย ChatGPT ผู้ช่วยเรียนรู้เชิงวิเคราะห์ โรงเรียนสมนึกพิทยา อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ปีการศึกษา 2567 เฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ครู ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการยกผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์ O NET ด้วย ChatGPT ผู้ช่วยเรียนรู้เชิงวิเคราะห์ รายการกิจกรรมนี้สอดคล้องกับแนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ในระดับมากที่สุด ( = 4.69 ) รองลงมาคือ การนำ ChatGPT มาใช้ในกระบวนการเรียนรู้มีความเหมาะสม และเป้าหมายของกิจกรรมมีความชัดเจนและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ตามลำดับ