รูปแบบการน้อมนำพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ ด้วย 4H เติมเต็มใจ สร้างเด็กไทยมีคุณธรรม ระดับประถมศึกษา
โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
รูปแบบการน้อมนำพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ ด้วย 4H เติมเต็มใจ สร้างเด็กไทยมีคุณธรรม เป็นการน้อมนำเอาพระบรมราโชบาย ร.10 ด้านที่ 2 มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มาสู่การปฏิบัติ และได้คิดค้นรูปแบบนวัตกรรมที่จะสามารถนำพาผู้เรียนให้มีพฤติกรรมอันพึงประสงค์ ดังนี้
หลักในการพัฒนาด้านที่ 2 มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม โดยใช้
1. Head = มีวินัย, สุจริต
หัว คือ สติ ความคิด และเหตุผล เด็กประถมสามารถแสดงความมีวินัยและความซื่อสัตย์ได้ผ่านการปฏิบัติประจำวัน เช่น
การเข้าแถวหน้าเสาธงตรงเวลา
การส่งการบ้านตามกำหนด
การไม่ลอกการบ้านเพื่อน
การรับผิดชอบงานกลุ่มด้วยตนเอง
การบอกความจริงเมื่อทำผิด
สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า เด็กคิดก่อนทำ และรู้จักแยกแยะผิด-ถูกด้วยตนเอง
2. Heart = กตัญญู, จิตอาสา
หัวใจ หมายถึง ความรู้สึกดีงามภายใน เด็กแสดงออกได้ผ่านการแสดงความรัก ความเคารพ และการช่วยเหลือ เช่น
การไหว้พ่อแม่ ครู และผู้ใหญ่ด้วยความเคารพ
การกล่าว ขอบคุณ และ ขอโทษ ด้วยความจริงใจ
การช่วยครูยกของโดยไม่ต้องร้องขอ
การดูแลเพื่อนที่บาดเจ็บหรืออ่อนแอกว่า
เป็นการพัฒนาอารมณ์ร่วมและความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งเป็นรากฐานของคุณธรรม
3. Hand = จิตอาสา, พอเพียง
มือ คือ การลงมือทำสิ่งดีด้วยความตั้งใจ เด็กสามารถเรียนรู้การใช้แรงกายเพื่อสร้างประโยชน์และเรียนรู้การใช้ทรัพยากรอย่างพอประมาณ เช่น
การทำความสะอาดห้องเรียนหรือโรงอาหาร
การช่วยจัดบอร์ดหรือเวรประจำสัปดาห์
การใช้กระดาษให้คุ้มค่า
การแบ่งปันของที่มีให้เพื่อน
พฤติกรรมเหล่านี้สอนให้เด็ก ทำดี ด้วยมือของตน และรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า
4. Health & Harmony = ความสุขทางใจที่เกิดจากคุณธรรม
สุขภาพและความสมดุล หมายถึง ความสุขจากภายในเมื่อได้ทำสิ่งที่ดี เด็กประถมจะรู้สึกพอใจในตนเองเมื่อได้แสดงความดี เช่น
การพูดว่า รู้สึกดีที่ได้ช่วยเพื่อน
การเล่าให้คุณครูฟังว่า วันนี้หนูไม่โกรธ แม้โดนแกล้ง
การยิ้มและภูมิใจในงานที่ตนตั้งใจทำ
สิ่งเหล่านี้แสดงถึงความสุขทางใจที่เด็กได้รับจากการทำความดี ไม่ใช่เพราะรางวัลหรือคำชม แต่เพราะ เด็กเห็นคุณค่าความดีด้วยตัวเองโดยอาศัยความร่วมมือของ โรงเรียน นักเรียน ชุมชน ส่งผลต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ 3 ด้าน
- พฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียน สามารถน้อมนำพระบรมราโชบายมาเป็นแบบแผนในการพัฒนาการศึกษา
- พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม
- พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของชุมชน เป็นสังคมที่มีความเอื้ออาทรต่อกัน