ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

นวัตกรรม “รูปแบบการน้อมนำพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติด้วย...พลัง 4 ดี: คิดดี ใจดี ทำดี อยู่ดี” ระดับปฐมวัย

นวัตกรรม “รูปแบบการน้อมนำพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติด้วย...พลัง 4 ดี: คิดดี ใจดี ทำดี อยู่ดี” ระดับปฐมวัย โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2

นวัตกรรม “รูปแบบการน้อมนำพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ ด้วย...พลัง 4 ดี: คิดดี ใจดี ทำดี อยู่ดี” นำเอาศาสตร์พระราชา ร.9 พระราชปณิธาน ร.10 สืบสาน รักษา ต่อยอด, โรงเรียนคุณธรรม สพฐ., คุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11, หลัก Active Learning, โรงเรียนวิถีพุทธ,พลัง 4 ดี มาเป็นแม่บทในการพัฒนาคุณภาพ

ศาสตร์พระราชา ร.๙ สู่พระราชปณิธาน ร.10 สืบสาน รักษา ต่อยอด

ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ประกอบด้วยหลักสำคัญ คือ

1. จากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะหลักการนำทาง ประกอบด้วย สามห่วง สองฐาน คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตน มีฐานความรู้ และ ฐานคุณธรรม

2. วิธีการของศาสตร์พระราชาคือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โดยต้องเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา คน วัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม

เข้าใจ หมายถึง การใช้ข้อมูลที่มีอยู่แล้ว การใช้และแสวงหาข้อมูลเชิงประจักษ์ การวิเคราะห์และการวิจัย การทดลองใช้จนได้ผลจริงก่อน

เข้าถึง หมายถึง การระเบิดจากข้างใน เข้าใจกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา และสร้างปัญญาสังคม

พัฒนา หมายถึง การพัฒนาที่ประชาชนเริ่มต้นด้วยตนเอง พึ่งพาตนเองได้ และมีต้นแบบในการเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนได้เรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้

3. การประยุกต์แห่งศาสตร์พระราชา ต้องทำให้ด้วยความรัก ความปรารถนาและด้วยใจ ต้องประยุกต์ใช้อย่างยั่งยืน ไม่ยึดติดตำรา ปรับตามบุคคล ภูมิสังคม สภาพพื้นที่และสถานการณ์

4. ผลลัพธ์ ของศาสตร์พระราชา คือแผ่นดินโดยธรรมและประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยามตามพระปฐมบรมราชโองการ พออยู่พอกิน และ รู้รักสามัคคี อันเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในหลวงรัชกาลที่ 10 พระองค์พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการอารักขาแก่ประชาชนชาวไทย ความว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” สะท้อนถึงพระราชปณิธานและพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ในการทรงงานเพื่อจะสืบสาน รักษา และต่อยอดแนวพระราชดำริต่าง ๆ ของในหลวงรัชกาลที่ ๙

โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เป็นโครงการที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมมือกับมูลนิธิยุวสถิรคุณ เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนทั่วประเทศปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียนผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่มีส่วนร่วม เน้นการลงมือทำจริงและต่อเนื่อง เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็น “คนดี” อย่างยั่งยืน

ขั้นตอนการดำเนินงานหลักของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

1. สร้างความตระหนัก – สื่อสารให้ผู้บริหาร ครู บุคลากร นักเรียน และชุมชน เห็นความสำคัญของการสร้างคนดีในโรงเรียน

2. ระดมความคิดร่วมกัน – จัดเวทีให้ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกำหนด “คุณธรรมเป้าหมาย” ที่โรงเรียนต้องการปลูกฝัง (เช่น ความซื่อสัตย์ รับผิดชอบ มีวินัย ฯลฯ)

3. กำหนดแนวทางปฏิบัติ – วางแผนกิจกรรมหรือโครงการที่ส่งเสริมคุณธรรม เช่น ชมรมคุณธรรม กิจกรรมจิตอาสา โครงการ 1 ห้องเรียน 1 คุณธรรม

4. ลงมือปฏิบัติ – ดำเนินกิจกรรมตามแผนอย่างต่อเนื่อง โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วม ลงมือทำ และสะท้อนความคิด

5. ติดตามและประเมินผล – ประเมินผลการดำเนินงานจากพฤติกรรมของนักเรียนและผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรม เพื่อปรับปรุงและพัฒนา

6. ขยายผลและยกระดับ – นำผลที่ได้ไปต่อยอดและพัฒนาให้เกิดเป็นวัฒนธรรมของโรงเรียน และเชื่อมโยงไปยังครอบครัวและชุมชน

โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. จึงไม่ใช่เพียงการสอนเรื่อง “ดี–ชั่ว” แต่เป็นการสร้าง “วิถีแห่งคุณธรรม” ให้เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวันของนักเรียนอย่างยั่งยืน

คุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11

โรงเรียนมีการกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ เพื่อเป็นแนวทางให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียนโรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 ดังนี้

กระบวนการ Active Learning คือแนวทางจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่าง

กระตือรือร้น ผ่านการลงมือทำ คิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ไม่ใช่แค่ฟังหรือจดจำเพียงอย่างเดียว จุดเน้นคือการ “เรียนรู้ด้วยตนเอง” ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การเรียนรู้แบบร่วมมือ การเล่นบทบาทสมมติ การอภิปราย หรือโครงงาน ผู้เรียนจะได้พัฒนาทักษะทางความคิด คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสามารถเชื่อมโยงความรู้กับชีวิตจริงได้อย่างมีความหมาย การเรียนการสอนแบบ Active Learning มีขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้

1. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ – ชัดเจนว่าผู้เรียนจะต้องรู้หรือทำอะไรได้เมื่อจบบทเรียน

2. วิเคราะห์ผู้เรียน – สำรวจพื้นฐาน ความสนใจ และความแตกต่างระหว่างบุคคล

3. วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ – เลือกกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เช่น การอภิปราย การแก้ปัญหา เกม บทบาทสมมติ

4. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ – ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมลงมือทำ เรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบต่าง ๆ

5. ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด – ใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นการคิดเชิงวิเคราะห์และการอภิปราย

6. ให้ผู้เรียนมีโอกาสสะท้อนความคิด (Reflection) – เช่น การเล่าเรื่องราว

7. ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน – สร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

8. ประเมินผลระหว่างเรียน (Formative Assessment) – ใช้วิธีที่หลากหลาย เช่น สังเกต พูดคุย ตรวจผลงาน

9. ปรับกิจกรรมตามผลการเรียนรู้ – พัฒนาการเรียนรู้ตามผลการประเมิน

10. สรุปและขยายผล – ทบทวนเนื้อหา และเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ในบริบทอื่นหรือชีวิตจริง

โรงเรียนวิถีพุทธ เป็นโรงเรียนที่นำ หลักพุทธธรรม หรือองค์ความรู้ที่เป็นคำสอนใน

พระพุทธศาสนา มาประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษา ของ สถานศึกษานั้น โดยมีจุดเน้นที่สำคัญ คือ การนำหลักธรรมมาใช้ในระบบการพัฒนาผู้เรียนโดยรวมของ สถานศึกษาซึ่ง โรงเรียนมีกิจกรรมที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ขั้นตอนการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ มีรายละเอียดโดยสังเขป ดังนี้

1. สร้างความเข้าใจในวิถีพุทธ – ผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียนต้องเข้าใจหลักพุทธธรรมและแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักพุทธศาสนา

2. กำหนดวิสัยทัศน์/พันธกิจ – สะท้อนการน้อมนำหลักธรรมมาใช้ในระบบการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตในโรงเรียน

3. พัฒนาหลักสูตร/กิจกรรมพุทธธรรม – บูรณาการหลักธรรม เช่น ศีล สมาธิ ปัญญา เข้ากับการเรียนการสอน

4. จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปฏิบัติธรรม – เช่น มุมธรรมะ ศาลาปฏิบัติธรรม สวดมนต์ทุกเช้า

5. ฝึกวินัยผ่านกิจวัตรประจำวัน – เช่น การไหว้ การตรงต่อเวลา ความสะอาด และความรับผิดชอบ

6. ส่งเสริมการปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ – จัดกิจกรรม เช่น สมาธิ เดินจงกรม บำเพ็ญประโยชน์

7. มีครูแบบอย่างที่ดี – ครูต้องปฏิบัติตนตามหลักธรรม และเป็นแบบอย่างที่ดีทางจริยธรรม

8. สร้างเครือข่ายผู้ปกครองและชุมชน – ร่วมส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียน

9. ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง – เพื่อตรวจสอบพัฒนาการทางด้านจิตใจ พฤติกรรม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

10. พัฒนาอย่างยั่งยืน – วางระบบติดตามและพัฒนาคุณภาพวิถีพุทธในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง

พลัง 4 ดี พลังคิดดี – คิดดีเป็นพื้นฐานของคุณธรรม พลังใจดี – ใจดีมีเมตตา มีความกตัญญู รู้จักแบ่งปัน พลังทำดี – การกระทำที่สอดคล้องกับความดีงาม พลังอยู่ดี – การดำเนินชีวิตอย่างสมดุลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โพสต์โดย Orapin : [26 ก.ค. 2568 (20:48 น.)]
อ่าน [58934] ไอพี : 171.7.238.57
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,351 ครั้ง
แพทย์ไทยวิจัยพบ เถาวัลย์เปรียง รักษาอาการปวด
แพทย์ไทยวิจัยพบ เถาวัลย์เปรียง รักษาอาการปวด

เปิดอ่าน 20,666 ครั้ง
อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง
อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

เปิดอ่าน 15,751 ครั้ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง

เปิดอ่าน 233,867 ครั้ง
Uncountable Nouns
Uncountable Nouns

เปิดอ่าน 35,322 ครั้ง
PPT ประกอบการอบรมการนำกระบวนการ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของโรงเรียนขยายโอกาสในเขตภาคเหนือ
PPT ประกอบการอบรมการนำกระบวนการ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของโรงเรียนขยายโอกาสในเขตภาคเหนือ

เปิดอ่าน 19,140 ครั้ง
อะควาโพนิค ต้นแบบสวนครัวยุคใหม่...ปลูกผักเลี้ยงปลา
อะควาโพนิค ต้นแบบสวนครัวยุคใหม่...ปลูกผักเลี้ยงปลา

เปิดอ่าน 5,219 ครั้ง
พฤติกรรมที่ทำให้หน้าแก่เร็ว
พฤติกรรมที่ทำให้หน้าแก่เร็ว

เปิดอ่าน 8,923 ครั้ง
แนะพ่อแม่เลือกเฟ้น หลีกของเล่นอันตราย
แนะพ่อแม่เลือกเฟ้น หลีกของเล่นอันตราย

เปิดอ่าน 33,125 ครั้ง
เข้าทางใครบางคนแน่ๆ นักวิจัยเผย "มนุษย์ชอบทำห้องรก" ยิ่งวางของเกะกะยิ่งฉลาด
เข้าทางใครบางคนแน่ๆ นักวิจัยเผย "มนุษย์ชอบทำห้องรก" ยิ่งวางของเกะกะยิ่งฉลาด

เปิดอ่าน 230,939 ครั้ง
Adjectives ( คำคุณศัพท์ ) Types (ชนิดของคุณศัพท์)
Adjectives ( คำคุณศัพท์ ) Types (ชนิดของคุณศัพท์)

เปิดอ่าน 23,345 ครั้ง
การวิจัยระดับปริญญาโทและปริญญาเอกทางเทคโนโลยีการศึกษา
การวิจัยระดับปริญญาโทและปริญญาเอกทางเทคโนโลยีการศึกษา

เปิดอ่าน 21,169 ครั้ง
พุทธคุณ 9
พุทธคุณ 9

เปิดอ่าน 82,462 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561)
ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561)

เปิดอ่าน 92,415 ครั้ง
โคลงโลกนิติ
โคลงโลกนิติ

เปิดอ่าน 40,430 ครั้ง
"สาสน์" "สาส์น" และ "สาร"
"สาสน์" "สาส์น" และ "สาร"

เปิดอ่าน 43,504 ครั้ง
มาดูซิว่า คนญี่ปุ่นฝึกเด็กให้เป็นคนมีคุณภาพ มีมารยาทและระเบียบวินัยได้อย่างไร?
มาดูซิว่า คนญี่ปุ่นฝึกเด็กให้เป็นคนมีคุณภาพ มีมารยาทและระเบียบวินัยได้อย่างไร?
เปิดอ่าน 21,204 ครั้ง
ดวงอาทิตย์ (The Sun)
ดวงอาทิตย์ (The Sun)
เปิดอ่าน 12,596 ครั้ง
โยคะดีกับผิว เหมาะกับวัย
โยคะดีกับผิว เหมาะกับวัย
เปิดอ่าน 1,097 ครั้ง
แนะนำ 4  ซีรีส์ยางขอบ 17 ที่คนขับ Civic / Altis / Mazda 3 เลือกใช้
แนะนำ 4 ซีรีส์ยางขอบ 17 ที่คนขับ Civic / Altis / Mazda 3 เลือกใช้
เปิดอ่าน 604 ครั้ง
รู้จักกับ Toyota Yaris Ativ ใหม่ กับ 5 ข้อดีที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อ
รู้จักกับ Toyota Yaris Ativ ใหม่ กับ 5 ข้อดีที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ