|
Advertisement
|
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการพัฒนาผู้เรียนที่มีความหลากหลาย 2) พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนตามแนวคิด DIVERSE เพื่อส่งเสริมความหลากหลายของผู้เรียน และ 3) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารที่พัฒนาขึ้น การวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ร่วมกับการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบประเมินผล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบ DIVERSE ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 7 ด้าน ได้แก่
D-Differentiated Instruction (การจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย) I-Inclusive Environment (สภาพแวดล้อมที่ครอบคลุม) V-Value-based Leadership (ภาวะผู้นำที่ยึดคุณค่า) E-Empowerment of Stakeholders
(การเสริมพลังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย) R-Rural Context Adaptation (การปรับตัวตามบริบทชุมชน)
S-Sustainable Development (การพัฒนาอย่างยั่งยืน)และE-Excellence Orientation (การมุ่งสู่ความเป็นเลิศ)
2) กระบวนการขับเคลื่อนรูปแบบ DIVERSE สู่การปฏิบัติดำเนินการผ่านโครงการและกิจกรรมที่บูรณาการการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนาผู้เรียน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 3) ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบพบว่า ผู้เรียนมีพัฒนาการทางด้านทักษะการคิด ทักษะการแก้ปัญหา และจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โรงเรียนมีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการบริหารจัดการที่คำนึงถึงความหลากหลายของผู้เรียน และเกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชนอย่างเข้มแข็ง
ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า รูปแบบ DIVERSE สามารถส่งเสริมการบริหารจัดการโรงเรียนที่ตอบสนองต่อความหลากหลายของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพและความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้กับบริบทของโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ที่มีบริบทใกล้เคียงกันได้คำสำคัญ: รูปแบบ DIVERSE, การส่งเสริมความหลากหลาย, การพัฒนาผู้เรียน, ความเป็นเลิศ, โรงเรียนเทศบาล
|
โพสต์โดย นางนวพรรณ บุญแต้ม : [25 ก.ค. 2568 (16:22 น.)] อ่าน [58889] ไอพี : 101.108.109.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 88,285 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,587 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,060 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 111,165 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,466 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,363 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 512 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,383 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,569 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,743 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,427 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,776 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,675 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,574 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,591 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,373 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,568 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,527 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,907 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 924 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|