|
Advertisement
|
หัวข้อวิจัย : การพัฒนาครู เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานส่งผลต่อการการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน
ผู้วิจัย : นางรุวะดี สุดหนองบัว
ปีที่วิจัย : 2565-2567
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสาเหตุของปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียนโรงเรียน ส.ไทยเสรีอุตสาหกรรม 3 2) พัฒนาแนวทางการพัฒนาครู เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งผลต่อการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน และ 3) ศึกษาผลการพัฒนาครู เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานส่งผลต่อการการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน วิธีดำเนินการวิจัย มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสาเหตุของปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน ขั้นตอนที่ 2 ยกร่างแนวทางการพัฒนาครู เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งผลต่อ การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน และ ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการพัฒนาครู เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งผลต่อการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบประเมินคุณภาพโครงงาน และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำมาแปลผล และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน ไม่บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนด โดยมีระดับต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ จากการศึกษาพบว่า สาเหตุที่สำคัญ 1) สาเหตุจากครูที่ขาดวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน วิธีการจัดการเรียนรู้ของครู เน้นการท่องจำ ไม่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ หรือไม่ตอบสนองต่อความแตกต่างของผู้เรียน และ 2) สาเหตุจากผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ขาดการพัฒนาครูอย่างไม่ต่อเนื่องและไม่ตรงกับความต้องการของครู ครูยังขาดโอกาสในการอบรมหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการพัฒนาทักษะอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
2. แนวทางการพัฒนาครู เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งผลต่อการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน มี 3 ระยะ ประกอบด้วย จัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งผลต่อการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน ประกอบด้วยการพัฒนาครู 3 ระยะ 5 ขั้น ระยะที่ 1 ก่อนการพัฒนา มีการดำเนินการ 1 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นวางแผน ระยะที่ 2 ระหว่างการพัฒนา มีการดำเนินการ 2 ขั้น คือ ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติการ ขั้นที่ 3 ขั้นติดตามประเมินผล ระยะที่ 3 หลังการพัฒนา มีการดำเนินการ 2 ขั้น คือ ขั้นที่ 4 ขั้นสะท้อนผล ขั้นที่ 5 ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 6 ขั้น คือ 1.ขั้นนำ 2. ขั้นให้ความรู้พื้นฐาน 3. ขั้นวางแผน 4. ขั้นแสวงหาความรู้ 5. ขั้นสรุปสิ่งที่เรียนรู้และประเมินผล 6 ขั้นนำเสนอผลงาน ผลการตรวจสอบคุณภาพของร่างแนวทางฯ และเอกสารประกอบร่างแนวทางฯ พบว่า ด้านความเหมาสม ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และความเป็นประโยชน์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (อยู่ในระดับมาก ขึ้นไป)
3. ผลการพัฒนาครู เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งผลต่อการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ของผู้เรียน พบว่า 3.1 คุณภาพครูเรื่องการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 1) ด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ภายหลังครูเข้ารับการพัฒนามีค่าคะแนนสูงกว่า ก่อนการพัฒนา เกินร้อยละ 80 (จากคะแนนเต็ม) ทั้งรายคน และค่าเฉลี่ยรวม 2) ความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน พบว่า ครูสามารถออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานและนำไปใช้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) ความพึงพอใจของครูต่อการพัฒนาครู เรื่องการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด ทั้งภาพรวมและรายข้อ ผ่านเกณฑ์การประเมิน คุณภาพผู้เรียน 1) ผลทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน พบว่า นักเรียนในแต่ละระดับชั้น ทั้งรายคน และค่าเฉลี่ยรวม มีผลการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน ค่าคะแนนสูง เกินร้อยละ 80 (จากคะแนนเต็ม) ผ่านเกณฑ์การประเมิน 2) คุณภาพโครงงานของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนร้อยละ 100 มีผลการประเมินคุณภาพโครงงานของผู้เรียนมีคะแนนมากกว่าร้อยละ 80
คำสำคัญ : การพัฒนาครู การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน การอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน
|
โพสต์โดย มะลิ : [23 ก.ค. 2568 (20:09 น.)] อ่าน [58861] ไอพี : 1.20.163.146
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,107 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,301 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 512 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 105,893 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,704 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,479 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,385 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,231 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,265 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,446 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,588 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,119 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,411 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,419 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 195,577 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,370 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,814 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,840 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,256 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,362 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|