จากการดำเนินงานนวัตกรรมปลูกฝังคนดีผ่านสื่อสร้างสรรค์ด้วย POR-D Model ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียน มีคุณลักษณะ โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ได้แก่ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ อุดมการณ์คุณธรรม สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนทำประโยชน์ ต่อตนเองและสังคม รวมถึงสามารถนำกระบวนการคิดไปบูรณาการกับวิชาอื่น หรือประยุกต์แก้ไขปัญหาอื่นได้ โดยจัดสร้างเว็บไซต์ ซึ่งประกอบ ไปด้วยเกมที่เป็นรูปแบบเกมมิฟิเคชั่น (Gamification) ที่มีความสนุกสนาน มีการแข่งขัน โดยนำเอากลไกของเกมมาสร้างความน่าสนใจในการเรียนรู้ เพื่อสร้างแรงจูงใจ และความน่าตื่นเต้นในการเรียนรู้ ทำให้เกิด เป็นสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ดี มีกระบวนการที่ง่ายต่อการเข้าใจในสิ่งที่ซับซ้อน โดยใช้เหตุการณ์ในชีวิตประจำวันในความเป็นจริง มาจัดเป็นกิจกรรมในลักษณะของเกมจนทำให้ผู้เรียนรู้สึกว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นเกม มีเป้าหมายในการเรียนรู้ผ่านการปฏิสัมพันธ์ การมีส่วนร่วม การสะสมแต้ม การให้รางวัล การเลื่อนระดับ ผู้เรียนจะซึมซับเนื้อหาโดยไม่รู้ตัวผ่านกิจกรรมนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการเรียนรู้ผ่าน การเล่นและเรียนไปในเวลาเดียวกัน เรียกว่า เพลย์แอนด์เลิร์น = เพลิน (Play and Learn = Plearn) รวมถึงสอดแทรกกิจกรรมในชั่วโมงกิจกรรมชุมนุมเด็กสร้างภาพ (ชุมนุมภาพยนตร์) โดยใช้กระบวนการ Project-based Learning + Active Learning กิจกรรมแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนหลัก จนเป็นผลให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับจาก นวัตกรรมปลูกฝังคนดีผ่านสื่อสร้างสรรค์ด้วย POR-D Model
P : Proud ความภาคภูมิใจ ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในตนเองเมื่อได้กระทำสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสม ไม่อายที่จะทำความดี
O : Objective เป้าหมาย ผู้เรียนมีเป้าหมายในการกระทำตนให้เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต มีศีลธรรมอันดี มีความประพฤติตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีคุณลักษณะ โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ได้แก่ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ อุดมการณ์คุณธรรม
R : Rightfully อย่างยุติธรรม, อย่างถูกต้อง ผู้เรียนมีความตั้งมั่นในความยุติธรรม ความถูกต้อง ไม่เกรงกลัวต่อการต่อต้านการทุจริตคอรับชั่น มีการตระหนักถึงความซื่อสัตย์สุจริต
D : Determined มีความมุ่งมั่น ผู้เรียนมีความมุ่งมั่นในการกระทำตนเป็นพลเมืองที่ดี ตลอดจน การมุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้มีวิชาชีพอื่นติดตัว รวมถึงมีความตั้งใจในการพัฒนาตนเอง และการเพียงพอตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือ การยึดหลักทางสายกลางและความไม่ประมาท คำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนการใช้ความรู้ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และมีคุณธรรมเป็น พื้นฐานในการตัดสินใจและการกระทำ
วัตถุประสงค์
1.ผู้เรียนสามารถผลิตภาพยนตร์สั้นที่มีข้อคิดคติเตือนใจเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต ความพอเพียง ความรับผิดชอบเผยแพร่สู่สาธารณชน หรือเข้าสู่การแข่งขันได้
2. ผู้เรียนมีคุณลักษณะ โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ได้แก่ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ อุดมการณ์คุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนทำประโยชน์ ต่อตนเองและสังคมรวมถึงสามารถนำกระบวนการคิดไปบูรณาการกับวิชาอื่น หรือประยุกต์แก้ไขปัญหาอื่นได้
เป้าหมาย
ประชากร ได้แก่ ผู้เรียนโรงเรียนวัดสุทธาวาสระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 224 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนโรงเรียนวัดสุทธาวาสระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
1. เชิงปริมาณ
1) กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 100 ได้ใช้นวัตกรรมสร้างนักเรียนต้นแบบความซื่อสัตย์สุจริตด้วย POR-D Model
2) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถสร้างภาพยนตร์สั้นที่มีข้อคิดคติเตือนใจเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต ความพอเพียง ความรับผิดชอบเผยแพร่สู่สาธารณชน หรือเข้าสู่การแข่งขันได้ มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของผู้เรียน
2. เชิงคุณภาพ
1) ผู้เรียนมีคุณลักษณะ โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ได้แก่ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ อุดมการณ์คุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนทำประโยชน์ ต่อตนเองและสังคมรวมถึงสามารถนำกระบวนการคิดไปบูรณาการกับวิชาอื่น หรือประยุกต์แก้ไขปัญหาอื่นได้